Tin mới

Những thói quen âm thầm hủy hoại mắt bạn

Thứ ba, 25/11/2014, 08:55 (GMT+7)

Đôi mắt là bộ phận nhạy cảm nhất trên khuôn mặt. Ngay cả những thói quen tưởng chừng như như vô hại vẫn có thể khiến mắt bị tổn thương, mắc bệnh.

Đôi mắt là bộ phận nhạy cảm nhất trên khuôn mặt. Ngay cả những thói quen tưởng chừng như như vô hại vẫn có thể khiến mắt bị tổn thương, mắc bệnh.

Những hành động của bạn thường ngày có thể là tác nhân gây ra những bệnh về mắt. Vì vậy bạn cần hết sức tránh những thói quen dưới đây để có đôi mắt thật khỏe mạnh.

Không đeo kính râm khi đi ngoài trời

Rất nhiều người có thói quen không đeo kính râm khi làm việc thường xuyên ngoài trời. Đây là thói quen cực kỳ tai hại. Sự tiếp xúc quá mức với các tia của mặt trời cũng có thể dẫn đến viêm giác mạc do tia tử ngoại – cháy nắng trên biểu mô của giác mạc (phần bên ngoài của mắt).

Vinay Aakalu, tiến sĩ, Phó giáo sư khoa mắt và phẫu thuật thẩm mĩ mắt thuộc trường Đại học Illinois (Chicago, Mỹ) khẳng định rằng, sự tiếp xúc với các tia UV sẽ gây tổn hại cho võng mạc của mắt và làm tăng sự vẩn đục trong mắt, hay còn được gọi là đục thủy tinh thể. Nó cũng có khả năng gây ra ung thư da trên mí mắt. Nếu bạn không muốn điều đó xảy ra với mình, hãy luôn đội một chiếc mũ rộng vành và kính râm nhằm đảm bảo chúng bảo vệ mắt tránh khỏi các tia cực tím (hãy tìm kiếm một nhãn hiệu đặc biệt có ghi rằng “ngăn chặn tia cực tím 100%).

Đọc chữ khi không đủ ánh sáng

Nhiều người có thói quen soi đèn để đọc sách vào ban đêm hay khi mất điện, vẫn ngồi làm việc, đọc chữ dưới anh sáng yếu ớt, tuy nhiên, đây lại là thói quen vô tình gây hại đến mắt bạn. Bởi khi bạn đọc trong điều kiện không đủ ánh sáng, mắt bạn sẽ nhanh bị mỏi, căng mắt. Tình trạng này nếu diễn ra thường xuyên sẽ làm mắt bạn bị tổn thương rất lớn, giảm thị lực.

                                   

Sử dụng quá nhiều thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt không phải là giải pháp lâu dài với những người gặp một số triệu chứng viêm mắt. Tuy nó có thể làm mất đi tình trạng đỏ mắt và giúp mắt khá hơn bởi vì chúng tạm thời làm các mạch máu teo lại, nhưng tình trạng viêm vẫn có thể quay trở lại.

Stephanie Marioneaux (tiến sĩ, bác sĩ nhãn khoa Viện mắt Hoa Kỳ) cho biết Sau khi dùng thuốc nhỏ mắt một vài giờ, chúng ngừng hoạt động và các mạch máu giãn ra, làm cho mắt thường đỏ hơn so với ban đầu.

Nhìn lâu không chớp mắt

Tiến sĩ Stephanie Marioneaux cũng cho biết: “Bạn nên chớp mắt 12 đến 15 lần mỗi phút, vì vậy việc nhìn chăm chú vào máy tính thường đồng nghĩa với việc bạn không chớp mắt đủ. Nước mắt bốc hơi, tầm nhìn giống như có đốm và mắt có thể dát và có nước. Hãy chớp mắt!”.

Như vậy, chớp mắt giúp phân bố chất lỏng trong cả mắt, vì thế hãy thường xuyên chớp mắt, đừng đọc hay nhìn chằm chằm quá lâu tránh việc khiến cho mắt làm việc quá sức, dẫn đến tình trạng mỏi mắt, thậm chí có thể gây cận thị.

Không cẩn thận với kính áp tròng

Cũng theo TS Marioneaux, đối với những ai đang sử dụng kính áp tròng, hãy vệ sinh chúng hàng ngày và đừng bao giờ đặt chúng vào miệng hay rửa bằng nước. Nhiều bác sĩ mắt khuyến cáo nên dùng loại kính áp tròng dùng một lần hàng ngày. Và đừng bao giờ đeo kính áp tròng trong khi tắm hay đi biển. Để đảm bảo mắt nhận đủ oxy, đừng để kính áp tròng khi ngủ.

Ngoài ra, sử dụng kính áp tròng có độ mà không tới gặp bác sĩ để chọn được độ chính xác, bạn sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

Hút thuốc

Bạn nghĩ hút thuốc không hề có ảnh hưởng gì đến mắt của bạn, tuy nhiên nó có thể làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể và chứng thoái hóa điểm vàng (Sự suy thoái nhanh chóng của bộ phận võng mạc).

Conner, Phó giáo sư về mắt tại Khoa Y thuộc trường Đại học Pittsburgh cho biết: “Việc hút thuốc có thể làm suy yếu khả năng cung cấp đủ dinh dưỡng và sự oxy hóa cho các tế bào của cơ thể, và trong đó có các tế bào trong mắt”.

Phớt lờ các triệu chứng

Theo lời Anne Sumers (Viện mắt Hoa Kỳ) từng nói rằng đừng cho rằng sự đau mắt, thị lực không rõ, tình trạng mắt đỏ hay sự mẫn cảm với ánh sáng sẽ tự động biến mất mà không gây các triệu chứng nguy hiểm hơn. Hãy nhanh chóng tới gặp bác sĩ mắt bởi “một sự trì hoãn về việc chuẩn đoán có thể dẫn đến một ca phẫu thuật phức tạp hơn nhiều và một sự chuẩn đoán thận trọng hơn về sự hồi phục thị lực.”

Bỏ qua các cuộc kiểm tra mắt định kỳ

Công việc bận rộn thường khiến việc kiểm tra mắt thường bị mọi người bỏ qua. Tuy nhiên, đây lại là thói quen tốt mà mọi người nên hình thành. Hãy kiểm tra mắt ít nhất mỗi năm một lần để chắc chắn đôi mắt bạn khỏe mạnh và có những biện pháp chăm sóc kịp thời nếu thị lực giảm.

Xem thêm video có thể bạn quan tâm: Cách làm trắng răng bằng phương pháp tự nhiên hiệu quả

 

 

Dịu Hoàng (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news