Tin mới

Những thứ cần chuẩn bị khi đi Tảo mộ ngày Tết?

Thứ tư, 10/02/2021, 07:25 (GMT+7)

Theo tục lệ, vào những dịp cuối năm, các gia đình ẽ đi Tảo mộ để tỏ lòng hiếu kính với ông bà, cội nguồn, tổ tiên.

Tết nguyên đán 2021 đã đến rất gần. Mọi người vào những ngày này thường dọn dẹp sạch sẽ, trang hoàng nhà cửa để đón năm mới. Đây cũng là thời gian để con cháu thể hiện sự hiếu kính với ông bà, tổ tiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những thứ cần chuẩn bị khi đi Tảo mộ ngày Tết.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Ý nghĩa của việc tảo mộ: 

Tảo mộ là hoạt động dọn dẹp cỏ dại, vun lại những nấm mộ, sửa sang, tu bổ, chăm sóc những cây xanh ở xung quanh mộ phần của người thân quá cố trong gia đình. Đây là khoảng thời gian để con cháu nhớ ơn tổ tiên, quây quần, tụ họp bên mái ấm gia đình.

Thời gian tảo mộ vì vậy cũng không cố định. Nhưng mọi người thường cùng nhau tổ chức hoạt động này trong khoảng thời gian từ 20 đến 25 tháng Chạp âm lịch, có thể kéo dài đến những ngày cuối năm.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Đi tảo mộ cần chuẩn bị những gì?

Khi đi tảo mộ cuối năm, việc chuẩn bị những vật phẩm cúng lễ sao cho đúng và đủ là vô cùng quan trọng. Gia đình có thể chuẩn bị lễ chay hoặc lễ mặn tùy ý, nhưng theo quan niệm hiện nay, người ta thường chọn lễ chay để tránh sát sinh. Nhưng dù là lễ chay hay mặn thì có một số lễ vật là không thể thiếu như: Đèn, chè, rượu, nước trong, tiền vàng, trầu cau, hương và quả.

Đối với lễ chay, cần chuẩn bị thêm bánh trái, gạo, muối, bỏng, chén mật, xôi chè, bơ. Lễ mặn thì có thêm chân giò, gà luộc, rượu thịt hoặc khoanh giò. Khi vào lễ, gia chủ thắp hương, thắp đèn và khấn vái theo bài cúng khi đi tảo mộ. Trong lúc đợi hương tàn, con cháu có thể bắt tay vào dọn dẹp, tu sửa cho mộ phần. Khi hương cháy đến hơn 2/3 tức là lễ tạ, gia chủ tiến hành hóa vàng và có thể xin lộc về để làm lễ cúng gia thần, gia tiên ở nhà.

*Thông tin mang tính chất tham khảo*

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tết 2021