Tin mới

Những tựa game "ăn cắp ý tưởng" nổi tiếng thế giới

Thứ ba, 11/02/2014, 10:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Farmville, Angry Bird, Candy Crush Saga hay rất nhiều trò chơi khác đều mang danh là "sao chép" từ các sản phẩm đi trước, nhưng đều thành công ngoài sức tưởng tượng. Còn Flappy Bird thì chấp nhận rút lui, đó thật là một điều đáng tiếc.

(Tinmoi.vn) Farmville, Angry Bird, Candy Crush Saga hay rất nhiều trò chơi khác đều mang danh là "sao chép" từ các sản phẩm đi trước, nhưng đều thành công ngoài sức tưởng tượng.. Còn Flappy Bird thì chấp nhận rút lui, đó thật là một điều đáng tiếc.

 

Nhiều người nói rắng Flappy Bird đơn thuần là một sản phẩm “sao chép” và “ăn may” nên mới nổi tiếng. Và lấy đó là lí do để công kích Nguyễn Hà Đông – tác giả trò chơi Flappy Bird. Nhưng ít ai biết trên thế giới có rất nhiều game cũng “sao chép” lại các game đi trước và sau đó rất thành công.

Nếu bạn là một tín đồ Facebook từ cách đây 4 năm, chắc hẳn bạn sẽ không lạ gì tựa game đình đám Farmville. Đã có thời điểm người chơi mất ăn mất ngủ, căn ke từng giây từng phút một để ăn trộm của nhau ở trên Farmville. Tuy nhiên thể loại game giống  Farmville đã xuất hiện từ trước đấy rất lâu. Farmville (trái) ra mắt tháng 6 năm 2009, rất giống với Farm Town (phải) xuất hiện trước đó vào tháng 2 năm 2009. Tuy ra đời sau nhưng Farmville đã nhanh chóng thành công và khiến Farm Town  chỉ là dĩ vãng.

Những tựa game ăn cắp ý tưởng nổi tiếng thế giới

Những tựa game ăn cắp ý tưởng nổi tiếng thế giới

 

Ngoài Farmville, Zynga cũng bị cáo buộc sao chép rất nhiều game từ các công ty khác. Điển hình có thể kể đến Dream Heights bị cho là bản sao của Nimblebit Tiny Tower, Bingo bắt chước Bingo Blitz của Buffalo Studio, Cafe World giốngPlayfish Restaurant City hay Mafia Wars na ná Mob Wars của Psycho Monkey.

Những tựa game ăn cắp ý tưởng nổi tiếng thế giới

Hãy lấy một ví dụ khác, Angry Bird là một trong những trò chơi nổi tiếng nhất trong giai đoạn bùng nổ game trên di động và mang về cho Rovio (Phần Lan) hàng trăm triệu USD. Nhưng 8 tháng trước khi Angry Bird ra đời, đã có một trò chơi khác với gameplay tương tự đó là Crush the Castle. Trong đó các viên đạn được bắn ra để tấn công kẻ thù nấp trong lâu đài. Đạn có thể tách thành ba như con chim xanh, phát nổ như con chim đen... của Angry Birds.

Những tựa game ăn cắp ý tưởng nổi tiếng thế giới

Candy Crush Saga (phải) – một sản phẩm đình đám của King cũng ảnh hưởng rất nhiều từ các trò chơi xếp hình kim cương nổi tiếng Bejewedled 3. Màu sắc, gameplay, đồ họa,... rất nhiều thứ của Candy Crush Saga được lấy ý tưởng từ Bejewedled 3. Thành công của Candy Crush Saga chính là tạo được cộng đồng chơi rộng lớn và tạo được đột phá trong cách chơi.

Những tựa game ăn cắp ý tưởng nổi tiếng thế giới

Quay lại với Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, một sản phẩm đã gây bão trên toàn thế giới nhưng lại nhanh chóng “tháo chạy” khi mới chỉ gặp một vài vấn đề của một “người nổi tiếng”.

Nhiều người đặt nghi vấn Đông sao chép hình ảnh ống nước trong trò Mario của Nintendo hay tác giả game Piou Piou là Kek cho rằng Flappy Bird giống trò của ông đến kỳ lạ.

Đông khẳng định với báo giới rằng khi phát triển game, anh chưa nghe nói đến Piou Piou và ban đầu cũng tạo các ống nước so le như ảnh trái. Sau đó Đông quyết định tách đôi các ống nước ra để trò chơi khó hơn và điều đó đã mang lại thành công cho trò chơi.

Ngày 10/2, trò chơi Flappy bị gỡ bỏ khỏi các kho ứng dụng Play Google và Appstore. Rất nhiều nghi vấn được đặt ra về hành động của Đông trong đó có cả vấn đề bản quyền. Nhưng Nintendo đã tuyên bố họ không phàn nàn gì về Flappy Bird, vậy phải chăng là do Nguyễn Hà Đông thiếu bản lĩnh để vươn tới thành công ?

Xem thêm: iPhone, iPad cũ cài đặt Flappy Bird có giá vài tỷ đồng

Duy Nguyễn 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Game mới của Nguyễn Hà Đông Swing Copters "ức chế" hơn Flappy Bird

(Tinmoi.vn) Nguyễn Hà Đông trở lại mang theo một game mới mang tên Swing Copters với ngôn ngữ thiết kế và gameplay đơn giản như Flappy Bird nhưng độ khó cao hơn.