Tin mới

Những việc làm giúp bạn nhanh chóng có bầu

Thứ tư, 15/04/2015, 10:16 (GMT+7)

Nhiều cánh mày râu một mực cho rằng việc thụ thai và mang thai là chuyện của riêng người phụ nữ. Tuy nhiên trên thực tế, cả hai đều tham gia và có vai trò như nhau trong sự chuẩn bị cũng như khi đón nhận thành quả.

Nhiều cánh mày râu một mực cho rằng việc thụ thai và mang thai là chuyện của riêng người phụ nữ. Tuy nhiên trên thực tế, cả hai đều tham gia và có vai trò như nhau trong sự chuẩn bị cũng như khi đón nhận thành quả.

Để tối ưu hóa khả năng mang bầu, chị em nên chuẩn bị sức khỏe 3 tháng trước khi mang thai. Dướii đây là những việc cần làm trong 3 tháng đó để khi "yêu" là "dính" bầu ngay.

Để có thai nhanh chóng bạn nên bỏ một số thói quen xấu.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá làm giảm nghiêm trọng khả năng đậu thai. Nghiên cứu mới đây của Viện Khoa học Sức khỏe thuộc Đại học Oxford (Anh) cho thấy, trong số những phụ nữ muốn làm mẹ, người đang hút thuốc thường có thai chậm hơn 2 tháng so với người không bao giờ hút hoặc đã bỏ thuốc trên một năm.

Nghiên cứu được thực hiện trên gần 570 phụ nữ với độ tuổi trung bình là 29. Họ gồm những người đang hút thuốc, chưa từng hút và đã bỏ thuốc hơn một năm. Kết quả cho thấy, việc hút thuốc khiến quá trình mang thai xảy ra chậm hơn. Điều đáng chú ý là một năm sau khi bỏ thuốc, cơ hội mang thai của người phụ nữ lại trở lại bình thường. Như vậy, bỏ thuốc không bao giờ là quá muộn.

Dừng thuốc tránh thai

Cần phải dừng ngay việc uống thuốc tránh thai 3 tháng trước khi quyết định có con.

Uống thuốc bổ

Uống thuốc bổ sung vitamin như axit folic sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ thai nhi dị tật bẩm sinh. Axit folic hay còn gọi là folate hoặc folacin, là một trong những vitamin B rất cần thiết đối với việc sản xuất các tế bào mới, trong đó có cả hồng cầu.

Thiếu axit folic sẽ gây ra các bệnh có liên quan đến rối loạn ống dây thần kinh như bệnh nứt đốt sống (spina bifida) gây nên ốm yếu tàn tật nghiêm trọng và bệnh quái tượng không não (enencephaly) hoặc bé sinh ra thiếu một phần não (tình trạng kém phát triển nghiêm trọng của não).

Đối với những phụ nữ đang chuẩn bị có thai, việc tiêu thụ axit folic mỗi ngày từ trước khi có thai khoảng 3 tháng cũng rất cần thiết. 400 microgram là liều dùng hàng ngày.

Tạo môi trường âm đạo lành mạnh

Môi trường âm đạo lành mạnh có tính kiềm sẽ giúp tinh trùng dễ dàng sống sót và bơi lội tìm đến trứng

Ngủ đủ giấc 

Ngủ đủ giấc sẽ giúp chị em có tinh thần thoải mái, tác động tốt đến khả năng đậu thai.

Tập yoga

Yoga giúp điều hòa sức khỏe, giảm bệnh trầm cảm (nguyên nhân khiến mẹ khó thụ thai). Bạn cũng có thể áp dụng các biện pháp giải tỏa tâm lý, giảm căng thẳng bằng các cách thức như massage, tập yoga, thiền... Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục - hai trong những cách tốt nhất để mang lại sự cân bằng kích thích tố trong cơ thể.

Giảm cân nếu bạn quá béo

Trong tế bào mỡ có chứa nhiều estrogen ảnh hưởng xấu đến khả năng thụ thai. Phụ nữ béo phì sẽ gây suy giảm chức năng buồng trứng, có thể dẫn tới vô sinh.

Chị em cần lưu ý chỉ số BMI (tính bằng cách lấy cân nặng chia cho bình phương chiều cao) trên 25 là bị béo phì. Vì thế, chị em cần điều chỉnh lại cân nặng của mình nếu muốn có con sớm.

Tăng cân nếu bạn quá gầy

Phụ nữ quá gầy có thể làm biến đổi hoặc tắt hẳn chu kỳ kinh nguyệt. Bạn cần phải lưu ý ăn uống đủ chất.

Ăn thực phẩm chứa nhiều chất đạm động vật và áp dụng chế độ Mediterranean với chất béo không bão hòa dạng đơn thể gồm trái cây xanh, dầu ô-liu, đậu phộng, hạnh nhân và hạt điều… sẽ hỗ trợ cho việc đậu thai dễ dàng hơn.

Để đảm bảo sức khỏe nhằm giúp việc thụ thai diễn ra thuận lợi hơn, người mẹ cần ăn đa dạng các món ăn, trong bữa ăn phải phối hợp đầy đủ dinh dưỡng.

Yêu hằng ngày

Quan hệ tình dục thường xuyên trong những ngày trứng rụng sẽ giúp chị em tăng cơ hội đậu thai. Thông thường, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 28 ngày thì thời gian rụng trứng sẽ là ngày 14-16.

Chu kì kinh nguyệt đều đặn là một điều kiện thuận lợi giúp bạn thụ thai thành công cao hơn so với những người phụ nữ có chu kì kinh nguyệt không đều. "Quan hệ" trong những ngày rụng trứng sẽ có tỉ lệ có thai cao hơn những ngày khác trong chu kì kinh nguyệt. Vì vậy, bạn hãy lập biểu đồ nhiệt độ cơ thể mình trong các ngày để xác định thời điểm rụng trứng để tăng khả năng thụ thai.

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nên hay không nên ăn hải sản khi mang thai

Có nên ăn hải sản khi mang thai hay không? Đây là câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm. Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không được ăn hải sản bởi chúng có mùi tanh và nhiều chất độc hại. Nhưng thực tế cho thấy phụ nữ mang thai có thể và nên ăn cá ( trừ một số trường hợp ngoại lệ).