Tin mới

Nóng: Liên quân Mỹ lại bất ngờ không kích vào khu dân cư của Syria

Thứ bảy, 02/06/2018, 20:54 (GMT+7)

Có ít nhất 12 dân thường cùng một gia đình ở phía Đông Bắc Syria đã thiệt mạng trong chiến dịch tấn công của liên quân do Mỹ tiến hành tại khu vực.

Có ít nhất 12 dân thường cùng một gia đình ở phía Đông Bắc Syria đã thiệt mạng trong chiến dịch tấn công của liên quân do Mỹ tiến hành tại khu vực.

Theo trang Arab News, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ít nhất 12 dân thường cùng một gia đình đã thiệt mạng trong chiến dịch tấn công của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tại Đông Bắc Syria.

 

Ngày 2/6, tổ chức SOHR - chuyên theo dõi các vụ vi phạm nhân quyền ở Syria, có trụ sở tại London (Anh), cho biết các cuộc không kích và pháo kích của liên quân do Mỹ đứng đầu vào đêm 1-6 tại làng Hidaj do IS đang kiểm soát ở khu vực phía Nam tỉnh Hasakeh, đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, trong đó có 2 phụ nữ và con cái của họ.

Với vụ việc mới nhất này, tổng số dân thường thiệt mạng trong các chiến dịch của liên quân trong 24 giờ qua tại khu vực phía Đông sông Euphrates đã lên tới 20 người.

Hình ảnh trận không kích Liên minh do Mỹ dẫn đầu thực hiện nhằm vào căn cứ quân sự tại thành phố Kobani, Syria hôm 24/5. Ảnh: Reuters

Đây không phải lần đầu tiên liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiến hành không kích tại tỉnh này, gây thương vong cho dân thường.

Trước đó, hôm 1/5, các cuộc không kích của liên quân tại đây đã khiến 25 dân thường thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, khiến cơ sở hạ tầng của vùng này bị tàn phá nghiêm trọng.

Hôm 12/5, truyền thông Syria đưa tin cho hay, một cuộc không kích khác lại tiếp tục nhằm vào Hasakah khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.

Kể từ năm 2014 đến đầu tháng 5/2018 thống kê của chính phủ Syria cho thấy “Liên minh do Mỹ dẫn đầu tự cho mình quyền thực hiện các cuộc không kích vào các mục tiêu mà họ cho là có tổ chức khủng bố hoạt động tại Syria khiến ít nhất 883 thường dân thiệt mạng”.

Nga với tư cách là lực lượng hỗ trợ quân đội chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố duy nhất hợp pháp tại nước này nhiều lần đã lên tiếng cảnh báo những hành vi tấn công của liên quân trên lãnh thổ Syria là vi phạm luật pháp quốc tế vì không có sự đồng ý và phối hợp với chính quyền Damascus, cũng như không có nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Chính phủ Syria kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có những biện pháp thích hợp ngăn cản “những cuộc tàn sát” của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiếp tục xảy ra.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news