Tin mới

NÓNG: Mức lương cơ sở của công chức, viên chức năm 2022 là bao nhiêu?

Thứ tư, 24/08/2022, 09:16 (GMT+7)

Bộ Nội vụ cho biết sẽ phối hợp với các bộ và cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu xây dựng các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới. 

Xây dựng các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới 

Chế độ tiền lương luôn được xem là câu chuyện được nhiều cán bộ, công chức, viên chức quan tâm. 

Đáng nói mới đây xảy ra 'làn sóng' nhân viên y tế nghỉ việc hàng loạt khiến không ít người băn khoăn về mức lương của đội ngũ cán bộ công chức. 

Sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, đã có rất nhiều cử tri nêu ra các ý kiến về chế độ, Chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức nói chung, đặc biệt là chế độ tiền lương cho ngành y tế và giáo dục nói riêng do hiện nay chế độ tiền lương vẫn còn thấp. 

Liên quan đến việc nhiều người thắc mắc mức lương cơ sở 2022 đối với công chức, viên chức là bao nhiêu khi áp dụng chế độ tiền lương mới, Bộ Nội vụ cho hay chế độ tiền lương, phụ cấp hiện hành được thực hiện từ tháng 10/2004 đến nay. 

Mức lương của công chức, viên chức trong năm 2022 là bao nhiêu là điều mà không ít người quan tâm. Ảnh: Internet
Mức lương của công chức, viên chức trong năm 2022 là bao nhiêu là điều mà không ít người quan tâm. Ảnh: Internet

Theo đó, dù đã được điều chỉnh, bổ sung nhiều lần nhưng tiền lương, thu nhập đối với cán bộ, công chức, viên chức nói chung và viên chức ngành y tế, giáo dục nói riêng hiện vẫn còn nhiều khó khăn. 

Dựa theo Nghị quyết số 27/2018 của Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp và Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương mới, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu xây dựng các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới. 

Theo đó, căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội, khả năng ngân sách trong năm 2022 và cũng như những năm tiếp theo, trình Chính phủ báo cáo Trung ương và Quốc hội thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương để tăng lương cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. 

Hiện nay, mức lương cơ sở đang được áp dụng theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP. Mức lương cơ sở từ ngày 1.7.2019 là 1.490.000 đồng/tháng. Năm 2022, mức lương cơ sở này chưa thay đổi.

Theo đó, căn cứ vào Nghị định 38/2019/NĐ-CP, ngoài việc dùng để tính lương công chức, viên chức thì mức lương cơ sở còn dùng để tính các khoản sinh hoạt phí, hoạt động phí, xác định khoản tiền đóng BHXH bắt buộc tối đa...

   >>XEM THÊM: Yếu tố nào để xây dựng nên 5 bảng lương mới trong năm 2022?

Khi nào áp dụng chế độ tiền lương mới đối với công chức, viên chức?

Chế độ tiền lương mới đối với công chức, viên chức dự kiến sẽ thực hiện từ năm 2021 tuy nhiên, sau đó Quốc hội đã lùi thời điểm thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2021 sang 1/7/2022.

Do dịch Covid vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến việc thực hiện cải cách tiền lương đã dẫn đến việc lùi cải cách tiền lương đối với các cán bộ, viên chức. 

Do đó, thay vì thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2022, Quốc hội đã quyết định lùi thực hiện chế độ tiền lương mới với công chức, viên chức. 

Đồng thời yêu cầu tạo nguồn cải cách chính sách về tiền lương nhằm thực hiện chế độ tiền lương mới vào thời điểm thích hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Lương hưu và trợ cấp BHXH có tăng sau khi tăng lương cơ sở?

Sau khi Chính phủ đề xuất với Quốc hội về việc tăng mức lương cơ sở, nếu được thông qua thì mức lương hưu và trợ cấp BHXH có được điều chỉnh tăng theo hay không?