Tin mới

Nóng: Mỹ tuyên bố chấm dứt chính sách mềm mỏng với Nga

Thứ năm, 12/04/2018, 17:15 (GMT+7)

Giám đốc CIA Mike Pompeo, người sắp được bổ nhiệm vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ cho hay phía Washington sẽ ngừng áp dụng chính sách mền mỏng với Moscow. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng những biện pháp đối thoại vẫn sẽ được tiếp tục.

Giám đốc CIA Mike Pompeo, người sắp được bổ nhiệm vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ cho hay phía Washington sẽ ngừng áp dụng Chính sách mền mỏng với Moscow. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng những biện pháp đối thoại vẫn sẽ được tiếp tục. 

Hãng tin Reuters cho hay trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 11/4, ông Pompeo cho biết: "Nga tiếp tục những hành động hung hăng trong những năm qua do chính sách mềm mỏng của Mỹ. Hiện tại, chính sách đó đã kết thúc".

Ông Pompeo cũng cho hay, danh sách các phương án mà Mỹ cân nhắc dùng để đáp trả Nga rất dài.

Giám đốc CIA Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Trước đó, ông Pompeo được biết đến với đường lối đối ngoại cứng rắn khi cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ xử lý vấn đề Nga theo cách tiếp cận rằng “Nga là mối nguy hiểm cho nước Mỹ”.

Đây cũng là quan điểm được ông Trump phát biểu trong chiến lược an ninh quốc gia.

Ông Pompeo cho hay nhằm đáp trả Moscow, phía Washington sẽ xây dựng và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân, cũng như sẽ có những biện pháp trừng phạt Nga. 

"Chúng ta đã áp dụng những chế tài cứng rắn và trục xuất nhiều nhà ngoại giao Nga ra khỏi nước Mỹ nhiều hơn bất cứ thời điểm nào kể từ Chiến tranh Lạnh”, ông nói.

Phía ông Pompeo cũng đã đánh giá cao nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump cung cấp vũ khí cho Ukraine và Georgia, nhấn mạnh Washington đang giúp những nước này đối phó Nga.

Tuy nhiên, người đứng đầu CIA cũng cho biết Mỹ sẽ duy trì những nỗ lực ngoại giao với Nga dù phương án này này đầy thách thức. 

Bình luận này của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh khu vực Trung Đông đang leo thang hết sức căng thẳng. 

Những nhà quan sát cho rằng kịch bản Mỹ và Nga đối đầu quân sự trực tiếp rất có thể sẽ xảy ra. 

Trong khi Mỹ và đồng minh cáo buộc Syria tấn công bằng vũ khí hóa học và cân nhắc phương án trả thù thì phía Nga cực lực phản bác lại các cáo buộc này. 

Nga đã kêu gọi Washington và phương Tây kiềm chế và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news