Tin mới

Nóng: Trung Quốc bắt đầu tập trận, bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan

Thứ tư, 18/04/2018, 11:57 (GMT+7)

Cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc đã bắt đầu từ 18/4 tại eo biển Đài Loan như một lời cảnh báo đến Đài Bắc và phía Washington.

Cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc đã bắt đầu từ 18/4 tại eo biển Đài Loan như một lời cảnh báo đến Đài Bắc và phía Washington.

Theo đó, hãng tin AFP đưa tin cho hay cuộc tập trận sẽ diễn ra từ 8h sáng đến nửa đêm. 

Đây là cuộc tập trận đầu tiên của Trung Quốc tại eo biển này kể từ năm 2016, thời điểm mà bà Thái Văn Anh lên làm  lãnh đạo Đài Loan.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh: Reuters

Bà Thái Văn Anh trước khi lên đường công du Swaziland, một trong những đồng minh tại châu Phi, đã tuyên bố sẽ theo dõi tình hình và trấn an người dân về an ninh. Các cơ quan hàng hải đã cấm tàu thuyền đi vào các khu vực tập trận.

Theo giới quan sát, cuộc diễn tập thể hiện thông điệp nhắc nhở Đài Loan về ý định độc lập hay muốn tăng cường quan hệ với Mỹ.

"Đại lục phải gây sức ép quân sự để phía bên kia hiểu dù mọi chuyện có xảy ra từ từ hoặc dù họ thực sự tuyên bố độc lập thì điều đó cũng không thể chấp nhận được" - nhà bình luận Song Zhongping của kênh Phoenix TV tại Hong Kong nhận định.

Theo ông Song, hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc cũng sẽ tham gia cuộc tập trận ngày 18/4. "Nó có thể kiểm soát hiệu quả không phận và thậm chí có thể chặn đứng chiến lược của liên minh Mỹ-Nhật Bản muốn can thiệp vào kế hoạch của Trung Quốc giải quyết vấn đề Đài Loan" - ông Song nói. 

Ngày 20/3, tàu Liêu Ninh cũng đã đi qua eo biển Đài Loan sau khi chủ tịch Trung Quốc cảnh báo mọi "hành động hoặc mưu mẹo chia cắt đất nước sẽ thất bại".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news