Tin mới

Nộp 220 nghìn để đi vệ sinh ở bệnh viện: "Chúng tôi không tơ hào 1 đồng"

Thứ ba, 26/07/2016, 11:06 (GMT+7)

Những ngày qua, trên các diễn đàn mạng xã hội có chia sẻ phàn nàn của người nhà bệnh nhân về việc nhà vệ sinh bị khóa cửa, muốn vào phải đặt cọc 220.000 đồng mới có chìa khóa, sự việc đã khiến dư luận bức xúc.

Những ngày qua, trên các diễn đàn mạng xã hội có chia sẻ phàn nàn của người nhà bệnh nhân về việc nhà vệ sinh bị khóa cửa, muốn vào phải đặt cọc 220.000 đồng mới có chìa khóa, sự việc đã khiến dư luận bức xúc.

Nội dung phản ánh được người nhà bệnh nhân chia sẻ. Ảnh: FB

Theo người chia sẻ, sự việc trên xảy ra tại khoa Sản, Bệnh viện 103, Hà Đông, Hà Nội. Do đang trong quá trình cơi nới xây dựng nên khoa được chuyển tạm sang tòa nhà B10, Viện Bỏng Quốc gia.

Theo đó, tại khoa Sản có 2 nhà vệ sinh đều bị khóa lại. Mọi người muốn đi vệ sinh phải đặt cọc 220.000 đồng để lấy chìa khóa. "Hỏi kĩ bảo đây là quy định của khoa Sản vì sợ nhà vệ sinh quá tải nên chỉ cấp chìa khóa cho một số người", người nhà bệnh nhân bức xúc.

Ngay sau khi đăng tải, câu chuyện đã nhận được nhiều sự quan tâm cùng đó là việc bày tỏ những bức xúc về quy định khó hiểu này. Tuy nhiên, sau khi biết rõ nội tình nhiều người đã tỏ ra thông cảm cho phía bệnh viện.

Chiều qua 25/7, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, tại khoa Sản, bệnh viện 103 có 2 nhà vệ sinh đều khóa cửa, mỗi bệnh nhân đều có chìa khóa riêng đúng như phản ánh.

Nhân viên sau khi dọn vệ sinh sẽ khóa của lại. Ảnh: VietNamNet

Qua trao đổi, chị Nguyễn Thị Hoàn - nhân viên dọn vệ sinh cho biết, khoa phải khóa cửa lại để hạn chế người nhà và bệnh nhân từ các khoa khác đi chung cùng đó là để mọi người ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

“Trước đây mở cửa thoải mái, nhiều người không có ý thức vứt rác bừa bãi nên tôi dọn cũng không xuể, nhà vệ sinh thường xuyên tắc, bẩn. Giờ khoá vào như này chỉ có bệnh nhân và người nhà khoa Sản dùng nên sạch sẽ hơn rất nhiều”, chị Hoàn chia sẻ.

Về việc mỗi bệnh nhân phải đặt cọc 220.000 đồng để lấy chìa khoá, chị Hoàn khẳng định, khi xuất viện sẽ được trả lại 200.000 đồng.

Theo PGS.TS Trần Đức Trung, Chủ nhiệm khoa Sản cho biết, việc khoá nhà vệ sinh rồi giao chìa khoá đến từng bệnh nhân là bất đắc dĩ, còn số tiền 20.000 cũng dùng để quay lại phục vụ chính bệnh nhân.

Ông Trung cho biết thêm, khoa Sản chuyển tạm sang nhà B10 được 2 năm nay trong không gian rất chật hẹp, hiện Chủ nhiệm khoa cùng các bác sĩ phải dồn hết vào 1 phòng để dành buồng cho bệnh nhân.

“Khoa lúc nào cũng có 100 sinh viên, 18 nhân viên, người bệnh và người nhà khoảng 100 người nữa, chưa kể hàng ngày có rất nhiều người vào ra cũng đi vệ sinh chung ở khoa Sản trong khi 2 nhà vệ sinh rất bé”, ông Trung nói.

Khi lượng người quá tải lại thiếu ý thức, đường ống trong nhà vệ sinh chỉ có 6cm trong nên thường xuyên tắc vì các dị vật từ bệnh nhân và người nhà xả ra.

“Có tháng chúng tôi phải mất 5-6 triệu đồng để thông nhà vệ sinh, nên sau đó đã khoá lại, giao cho mỗi gia đình bệnh nhân 1 chìa”, ông Trung nói.

Về số tiền 20.000 đồng giữ lại, PGS Trung cho biết khoản này trên cơ sở tự nguyện của người bệnh và người nhà. Trong tất cả các buổi họp với người nhà vào thứ 2 hàng tuần, khoa đều thông báo công khai việc này.

Số tiền 20.000 đồng sẽ được dùng thuê người lau dọn nhà vệ sinh, rửa bô (5.000 đồng/cái), để thay bô mới, ghế mới khi bị vỡ, mất rồi thay khoá, đánh lại chìa, thông tắc nhà vệ sinh...

Vì vậy, khoa thông báo gia đình nào tự nguyện thì bớt lại 20.000 đồng để hỗ trợ, còn ai không tự nguyện vẫn cầm lại đủ 220.000 đồng.

“Chúng tôi không hề ép buộc ai cả. Xuất phát là vì bệnh nhân chứ thực sự anh em chúng tôi không tơ hào 1 đồng cho cá nhân. 20.000 đồng không đáng gì cả nhưng giờ thành ra mang tiếng”, ông Trung chia sẻ.

Để giải quyết theo nguyện vọng trên, PGS Trung cho biết, sẽ chỉ đạo không được giữ lại tiền của bệnh nhân nữa, nhưng ông lo ngại nếu mở cửa nhà vệ sinh trở lại thì việc tắc, bẩn khó tránh khỏi.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news