Tin mới

NSƯT Kim Tiến và những câu chuyện chưa kể

Chủ nhật, 19/04/2015, 09:42 (GMT+7)

NSƯT Kim Tiến được mệnh danh là người phụ nữ có “giọng nói huyền thoại” đi vào lòng biết bao thế hệ khán, thính giả của Việt Nam.

NSƯT Kim Tiến được mệnh danh là người phụ nữ có “giọng nói huyền thoại” đi vào lòng biết bao thế hệ khán, thính giả của Việt Nam.

Bây giờ, dù đã ngoài 60 tuổi, trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, NSƯT, người dẫn chương trình thời sự chính trị, người lồng tiếng, dẫn chuyện phim nổi tiếng Kim Tiến đã tìm được bến đỗ bình yên và mở lòng cho những bí mật nhiều năm chôn giấu.

Hiện tại, trong cuộc sống riêng, chị rất hài lòng: “Tôi luôn thấy tôi được như thế này là tốt lắm rồi, chẳng mong gì hơn. Tôi may mắn là hơn chục năm nay gắn với ông xã hiện tại thì cuộc sống dễ chịu. Chồng tôi là Tiến sĩ Hoá, lại làm kinh doanh nên cuộc sống vật chất tôi không lo lắng gì".

Con đường đến với nghề không bằng phẳng

Với nhiều người, NSƯT Kim Tiến đã trở thành một "biểu tượng sống" bằng tài danh, sự xinh đẹp nhưng ít ai ngờ rằng, đằng sau vinh quang ấy là những giọt nước mắt của sự cô đơn, bế tắc và cả sự bất lực.

NSƯT Kim Tiến - Giọng đọc huyền thoại trong lòng khán giả.

Sinh ra và lớn lên ở phố Hàng Bông, năm 13 tuổi, NSƯT Kim Tiến đã theo học trường múa. Trong 5 anh em trong gia đình thì Kim Tiến là người duy nhất đi theo con đường nghệ thuật. Lợi thế về thanh và sắc nhưng con đường theo đuổi nghề phát thanh viên truyền hình của chị lại chẳng xuôi chèo mát mái.

Năm 1970, NSƯT Kim Tiến thi tuyển phát thanh viên (PTV) cho đài Tiếng nói Việt Nam nhưng không đỗ. Rồi năm 1971, bà tiếp tục thi vào Đài truyền hình Trung ương và kết quả lần này vẫn là… trượt. Mãi năm 1973, chị được gọi về làm tại Phòng văn nghệ tại đội múa của Đài truyền hình Trung ương.

Được 2 năm, chị chuyển xuống Phòng chương trình (Ban thư ký Biên tập ngày nay) thì có một phát thanh viên vào miền Nam tiếp quản. Hôm đó, “sếp” hỏi chị: “Còn muốn làm phát thanh viên không, hồ sơ còn đây này”. Kim Tiến mừng như bắt được vàng, gật đầu lia lịa.

Thế là Kim Tiến dấn thân vào nghề phát thanh. Chị cùng lớp phát thanh viên đầu tiên của Đài THVN đã khai phá một con đường hoàn toàn mới, chưa có trong tiền lệ, cũng không có trường lớp nào đào tạo. Vừa làm vừa nghe phản hồi từ khán giả và tự rút kinh nghiệm, tìm ra nhiều kỹ năng đọc. Chị luôn có ý thức cầu tiến, lao tâm khổ tứ để học hỏi, rèn luyện.

Người PTV kỳ cựu luôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc.

Lần đầu tiên vào nghề, chị Tiến nói rằng mình không có may mắn như các bạn trẻ làm MC như bây giờ, có chương trình rõ ràng mà là phần việc “chào hết” trong các chương trình. Để làm được “phần việc” đầu tiên này, chị phải tập chán tập chê vì ngày đó, công nghệ truyền hình chưa có gì, chưa có băng ghi lại, chưa có bàn dựng… mà ghi thế nào phát thế ấy nên không được sai sót.

Sau vài tháng miệt mài “chào hết”, chị được đọc tin ngoài hình (đọc off), điều này khiến chị “sướng lắm”. Sau đó, chị bắt đầu được giao đọc phim truyện, thuyết minh phim, hoàn toàn đọc thẳng, vừa chiếu vừa đọc.

Chị là người dễ xúc động, rất nhập tâm vào phim nên không biết chị đã khóc, cười bao nhiêu lần ngay trong lúc làm việc, không còn nhớ mình đang làm nghề nữa. Nhiều lần chị khóc tịt cả mũi phải nghỉ lại nhỏ thuốc mũi đợi thông; có những lúc cười phá lên như một đứa trẻ.

Chị kể, có lần chị  nhận đọc phim “Trái tim mùa Thu” của Hàn Quốc. Tôi vốn quen đọc phim Tây, chưa đọc phim tình cảm ướt át như vậy bao giờ. Lúc đó Minh Khuê lại đang ghi dấu ấn với phim Hàn Quốc, nhiều nhà tài trợ cứ đòi đọc phim Hàn Quốc phải là Minh Khuê. Nhận phim, tôi trăn trở lắm, phải nghĩ làm Sao mình cũng ghi được dấu ấn gì đó.

NSƯT Kim Tiến cũng là người đầu tiên thuyết minh Phim Tây Du ký.

Sau khi đọc xong có 2 luồng phản ứng đến với tôi. Nhiều người nói tôi diễn, đọc phim không được diễn. Nhưng thực ra phim đó là tôi cảm xúc theo nhân vật, cô gái này yêu rất đau khổ, tôi cảm nhận được đau khổ của cô ấy và tôi dồn tất cả những yêu thương của cô vào tiếng gọi “Anh à”. Chàng trai cũng đau khổ, rồi nhân vật thứ 3 cũng đau khổ… Toàn bộ phim đó là một sự yêu thương, tôi cảm xúc hoàn toàn theo tình cảm đó.

Một đồng nghiệp gặp tôi bảo là “Ở nhà xem phim mà nghe thấy chị đọc “Anh à” là sởn gai ốc, tình cảm không thể diễn tả nổi…”. Rất nhiều người viết thư về khen tôi, nói tình cảm quá. Đó là thành công mà tôi thấy hạnh phúc.

Trước "giọng đọc huyền thoại" của NSƯT Kim Tiến, có người từng ví von, giọng đọc của bà như tách trà sáng của người Hà Nội, là ly cà phê hấp dẫn của người Sài Gòn, thiếu thì cả ngày hôm đó chẳng còn gì ý nghĩa.

Thế nhưng, đằng sau sự ngưỡng mộ ấy, ít ai ngờ cuộc sống của Kim Tiến phía sau những giờ khắc lên hình lại là cuộc sống nhiều nước mắt.

Chuyện đứt gánh giữa đường

Hôn nhân tan vỡ khi con gái chưa tròn 18 tháng tuổi, đau khổ và bế tắc nhưng chị vẫn quyết định mạnh mẽ bước tiếp để làm chỗ dựa cho con. 20 năm ròng rã, chị vẫn lầm lũi một mình đi về trên con đường quen thuộc từ nhà đến cơ quan. Thương người đàn bà đẹp mà đa đoan, bạn bè và người thân tìm cách mối lái nhưng chị vẫn im lặng.

Có lẽ chị đang muốn nép mình khi đã từng "gặp phải cành cong", một lần đứt gánh khiến người cả nghĩ như chị trở nên thận trọng hơn. Nhiều lúc mệt mỏi, cảm thấy cô đơn, muốn có một bờ vai để nương náu, nhưng chợt nghĩ đến quãng đường dài đã vượt qua, chị lại vội vàng quên đi để nghĩ về tương lai.

Cho đến một ngày NSƯT Kim Tiến đã gặp được người đàn ông thực sự của cuộc đời mình. Anh kém chị 2 tuổi, là một tiến sỹ hóa học, hai người biết nhau qua mai mối của một đồng nghiệp trong cơ quan (ông Đinh Quang Hưng - nguyên Phó TGĐ Đài Truyền hình Việt Nam). Lúc đầu, họ xem nhau là nơi chia sẻ niềm vui nỗi buồn để vượt qua thăng trầm trong cuộc sống. Sau dần, có một sợi dây đồng điệu đã gắn kết họ xích lại gần nhau hơn, rồi nên duyên vợ, chồng.

NSƯT Kim Tiến thổ lộ, chính sự hiểu biết thông tuệ cộng với tình cảm chân thành của chồng đã khiến cho con tim chị ấm nồng trở lại. Không những giỏi làm kinh tế, mà cách đối nhân xử thế, cách hiểu đời, hiểu người của ông đã nhen nhóm trong Kim Tiến những sự thay đổi tích cực để chị được sống trọn vẹn những gì còn dang dở.

Với NSƯT Kim Tiến, ngày hôm nay, mọi chuyện buồn của cuộc hôn nhân tan vỡ, những khổ ải, lận đận đã “bị” bỏ lại phía sau. Một ngày 24 tiếng, không bao giờ người ta thấy NSƯT Kim Tiến hết bận rộn. Lên lớp giảng dạy, vào phòng thu đọc lời dẫn, lịch hẹn đi quay, lướt Facebook, đọc báo…

Những hình ảnh khó quên của NSƯT Kim Tiến.

Sau hơn 13 năm về hưu, dù ngoại hình đã thay đổi nhưng mỗi khi “giọng nói huyền thoại” ấy được cất lên, đôi mắt đa cảm nhìn sâu vào người đối diện thì người ta vẫn nhận ra là Kim Tiến. Có lẽ, đó là niềm hạnh phúc đặc biệt mà không phải biên tập viên nào cũng có được.

Minh Hiếu



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news