Tin mới

NSƯT Tố Nga: "Đất nước lời ru" - hình ảnh của một dân tộc anh hùng"

Thứ sáu, 29/04/2016, 15:04 (GMT+7)

NSƯT Tố Nga chia sẻ: "Đất nước lời ru" gợi lên hình ảnh của một dân tộc anh hùng qua bao thăng trầm của lịch sử...".

NSƯT Tố Nga chia sẻ: "Đất nước lời ru" gợi lên hình ảnh của một dân tộc anh hùng qua bao thăng trầm của lịch sử...".

"Đất nước lời ru" - ca khúc của nhạc sĩ Văn Thành Nho không chỉ ngợi ca tình mẫu tử  thuần túy mà ẩn sau trong từng ca khúc còn là biểu tượng của đất nước, Tổ Quốc thiêng liêng.

Để người nghe hiểu hơn về ca từ, ý nghĩa của ca khúc, NSƯT Tố Nga - người từng thể hiện thành công ca khúc "Đất nước lời ru", đã có những chia sẻ về ý nghĩa cũng như kỷ niệm về ca khúc này.

Theo NSƯT Tố Nga, "Đất nước lời ru" gợi lên hình ảnh của một dân tộc anh hùng: "Đất nước lời ru" là một ca khúc gắn bó nhiều kỷ niệm với Nga từ ngày còn đi học cho đến khi biểu diễn chuyên nghiệp. Ca khúc hay về cả nội dung và âm nhạc. Chỉ cần đọc lời thơ thôi ta đã thấy được hình ảnh của một dân tộc anh hùng qua bao thăng trầm của lịch sử và nhân văn qua từng câu dân ca của mẹ ru…".

NSƯT Tố Nga luôn xúc động mỗi khi thể hiện ca khúc "Đất nước lời ru". 

Nói về lý do vì sao yêu thích ca khúc này, giọng ca đến từ Hà Tĩnh chia sẻ: "Nhạc sĩ Văn Thành Nho là một nhạc sĩ Nga mến mộ và kính trọng. Bài "Đất nước lời ru", mỗi lần hát là mỗi lần Nga tìm được chính mình trong đó, mình đã là mẹ và mình hiểu được nỗi lòng người mẹ với con. Nga vẫn hay hát ru con bằng bài hát này, mà mỗi lần trả lời câu hỏi của con về nội dung bài hát Nga cảm thấy bé đang lớn lên từng ngày qua tư duy và cách hiểu về bài hát. Có lần đọc bài kiểm tra của con ước mơ trở thành ca sỹ giống mẹ để hát bài đất nước lời ru mà cả nhà cười còn Mẹ thì khóc nhưng vẫn cố giấu nước mắt trước mặt con".

"Đất nước lời ru" là một trong những ca khúc NSƯT Tố Nga thể hiện thành công và đem tên tuổi của nữ ca sĩ đến gần khán giả hơn. Dù đã nhiều lần hát đi hát lại nhưng với NSƯT Tố Nga, mỗi lần hát là một lần cảm xúc khác nhau, không lúc nào giống lúc nào, từ hội trường lớn đến các sân khấu ngoài trời. Mỗi lần hát nữ ca sĩ đều xúc động như đang thay lời tri ân đến dân tộc, đến tổ quốc.

Nhận xét về giá trị của ca khúc, theo quan điểm của NSƯT Tố Nga: "Ca khúc này đều đạt đến đỉnh cao của âm nhạc và lời thơ. Tuy niên mỗi lần hát đều được các nhạc sĩ phối khí hòa âm làm mới ca khúc nên cảm xúc được nâng lên nhiều mỗi lần thể hiện. Tuy chỉ có phần lời là mãi không bao giờ thay đổi được. Đó là hồn cốt, là quá trình lịch sử được kể bằng âm nhạc".

Lý giải vì sao đến nay "Đất nước lời ru" vẫn có sức sống mãnh liệt trong làng nhạc Việt dù ca khúc mang âm hưởng ca trù kén người nghe, NSƯT Tố Nga cho rằng: "Không chỉ bấy lâu nay mà cả mai sau nữa, nhiều thế hệ khán giả sẽ mãi yêu mến ca khúc này. Đó là phần lời hào hùng, phầm âm nhạc đầy trữ tình và hào sảng, giàu giá trị nhân văn và sức biểu cảm. Không chỉ cho người nghe mà cho cả người hát mỗi lần tiếp cận đều thấy mình cần sống có ý nghĩa hơn, sống đẹp hơn".

Quốc Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news