Tin mới

Nữ đại biểu tiết lộ chiêu "cóp bài" độc của thí sinh thi trắc nghiệm

Thứ tư, 16/11/2016, 12:59 (GMT+7)

"Phòng thi của các cháu chọn ra một bạn học giỏi nhất, sau đó cho sức dầu gió rất nhiều, để khi trả lời trắc nghiệm thì cứ phương án một bạn ấy ho một tiếng, phương án hai thì ho hai tiếng, cả phòng thi sẽ tích theo các phương án mà bạn ấy ho", nữ đại biểu tiết lộ thông tin một thí sinh đi thi trắc nghiệm về kể lại.

"Phòng thi của các cháu chọn ra một bạn học giỏi nhất, sau đó cho sức dầu gió rất nhiều, để khi trả lời trắc nghiệm thì cứ phương án một bạn ấy ho một tiếng, phương án hai thì ho hai tiếng, cả phòng thi sẽ tích theo các phương án mà bạn ấy ho", nữ đại biểu dẫn thông tin được một thí sinh đi thi trắc nghiệm về kể lại.

Tranh luận với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Nga (Hải Dương) có quan điểm ngược lại về cách thức thi trắc nghiệm.

"Theo như Bộ trưởng trả lời thì thi trắc nghiệm là có ưu điểm, nhưng tôi thấy ngược lại như vậy. Đối với các môn lý, hóa liên quan đến thực hành, chúng ta đã tốn rất nhiều tiền để chi phí cho cơ sở vật chất, trang thiết bị cho thực hành. Nhưng rốt cuộc là việc thực hành không làm gì cả vì không có trong chương trình thi trắc nghiệm.

Với bộ môn ngoại ngữ thì chúng ta khẳng định là kỹ năng nghe và nói của cả thầy và trò rất yếu, cần rèn luyện thêm. Khi thi trắc nghiệm thì đã không rèn luyện được kỹ năng này.

Với môn văn, bây giờ đang có tư duy là thi trắc nghiệm với môn văn, tôi nghĩ rằng không cần thiết. Theo Bộ trưởng thì thi trắc nghiệm rất có tác dụng trong đánh giá học sinh công bằng, tránh gian lận thi cử, nhưng theo tôi điều này là ngược lại", bà Nga phân tích quan điểm của mình. 

Để chứng minh quan điểm của mình là có cơ sở, bà Nga nói thêm: "Tôi xin cung cấp cho Bộ trưởng một sự thực là các cháu đi thi về nói với tôi rằng chỉ thích thi trắc nghiệm. Phòng thi của các cháu chọn ra một bạn học giỏi nhất, sau đó cho sức dầu gió rất nhiều, để khi trả lời trắc nghiệm thì cứ phương án một bạn ấy ho một tiếng, phương án hai thì ho hai tiếng, cả phòng thi sẽ tích theo các phương án mà bạn ấy ho.Trong quy chế thi không ai cấm thí sinh ho. Như vậy đây có phải là phương án tốt hay không?".

Phần chất vấn của đại biểu Nga đã khiến cả nghị trường cười ồ.

Đáp lại băn khoăn của đại biểu Nga, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Năm nay có thiết kế mới, không có áo xanh, áo vàng, sức dầu gió, mỗi thí sinh một mã đề riêng và chấm bằng máy.

Cũng theo Bộ trưởng Nhạ, thi trắc nghiệm không phải đi ngược lại với tính linh hoạt, năng động. Bởi vì thi là hình thức thi thôi, có thể thi trắc nghiệm, có thể thi tự luận.

"Khi tổ chức thi trắc nghiệm nhiều học sinh rất phấn khởi, vì ngoài phải nhớ kiến thức, còn phải suy luận, phải có kiến thức tổng hợp. Như vậy các cháu phải linh hoạt, năng động, có kiến thức.

Ví dụ tôi thấy rằng trong thời gian dài chúng ta không chú trọng môn giáo dục công dân, lịch sử. Bây giờ tôi chỉ đạo là phải đưa vào, năm vừa rồi rất nhiều cháu chọn môn lịch sử. Đổi mới một môn thi, một bài thi chúng tôi cũng rất cân nhắc, bởi nó ảnh hưởng đến hàng triệu thí sinh. Tuy vậy, phải khẳng định rằng không có phương án nào có ưu điểm tuyệt đối", bộ trưởng Nhạ cho biết.

H.Minh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news