Tin mới

Nữ điều dưỡng kể lại lúc sơ cứu bé trai sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố gas

Thứ tư, 10/06/2020, 09:08 (GMT+7)

Trong 30 năm làm nghề, nữ điều dưỡng tại trạm y tế xã Thanh Mỹ, người sơ cứu cho cháu bé bị bỏ rơi dưới hố gas cho biết chưa bao giờ chị chứng kiến trường hợp nào thương tâm như vậy

Như tin đã đưa, sáng 9/6, chính quyền xã Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cho biết, tại dịa phương vừa phát hiện một cháu bé sơ sinh vẫn còn sống bị bỏ rơi dưới hố gas khoảng 3 ngày nay dưới cái nắng 40 độ C.

Cháu bé sống sót được là một điều kỳ diệu. Nhiều người bức xúc trước hành vi bỏ rơi em bé. Ảnh: FB

Thông tin ban đầu, vào khoảng 15h ngày 8/6, người dân tại khu vực xã Thanh Mỹ đã phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố gas bỏ hoang còn nguyên dây rốn trong tình trạng không mảnh vải che thân và bị kiến, dòi bu đầy mắt, mũi, miệng tai và cuống rốn.

Ngay sau đó, cháu bé được Công an xã Thanh Mỹ cùng trạm y tế xã cấp cứu sơ qua rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây. Tuy nhiên, do còn cơ hội cứu chữa đôi mắt cháu bé nên các bác sĩ đã chuyển xuống bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

30 năm làm nghề y chưa bao giờ chị Thắm chứng kiến trường hợp sơ sinh nào bị bỏ rơi lại đáng thương đến vậy.

Các y bác sĩ nhận định cháu bé có một sức sống mãnh liệt, mặc dù trong tình trạng kiệt sức sau khoảng 3 ngày bị bỏ rơi, không được ăn uống nhưng bé đã sống sót kỳ diệu dưới cái nắng 40 độ C.

Tình trạng lúc vào viện bé tỉnh, tự thở, có rút lõm lồng ngực nhẹ, SpO2 95%, thân nhiệt 36,9oC, da tái nhợt, phù nề toàn thân, rất nhiều dòi tại các hốc tự nhiên như mắt, mũi, ống tai và quanh rốn.

Mạch quay bắt được, tim đều rõ, không có tiếng thổi phổi thông khí đều 2 bên, có rales ẩm rải rác bụng mềm, gan và lách không to, xét nghiệm có tình trạng nhiễm trùng, rối loạn đông máu.
Chẩn đoán bé bị nhiễm trùng sơ sinh.

Sau khi vào viện, bé được vệ sinh da, làm sạch dòi vùng miệng, rốn, quanh ổ mắt. Đồng thời làm sạch dòi ở ống tai (tại khoa Tai Mũi Họng), nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn bằng kháng sinh Plasma.

Đến thời điểm chiều qua, bệnh nhi tỉnh, tự thở, không suy hô hấp, thân nhiệt ổn định. Các vấn đề đang cần tiếp tục theo dõi bao gồm tình trạng mắt (cần kiểm tra toàn bộ), siêu âm qua thóp, điều trị tình trạng nhiễm trùng, tình trạng viêm ruột (bệnh nhân chưa ăn được, phải nuôi dưỡng hoãn toàn qua dường tĩnh mạch).

Được biết, bé trai sơ sinh được chuyển xuống Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu với tên Nguyễn Văn An.

Là người chăm sóc cháu bé An từ khi được phát hiện ở hố gas, nữ điều dưỡng Thắm (làm việc tại trạm Y tế xã Thanh Mỹ) cho biết, ban đầu nhìn thấy cháu bẻ đỏ hỏn, không có mảnh vải che thân, cơ thể bẩn và có nhiều ruồi khiến chị có chút giật mình vì không dám nghĩ rằng người mẹ nào lại nhẫn tâm đến vậy.

Sau đó, chị nhanh chóng đón bé An vào lòng rồi tiến hành sơ khám, đánh giá tình trạng sức khỏe. Tại trạm Y tế xã Thanh Mỹ, cháu bé vẫn khóc, thở tốt. Khi thấy các chỉ số sinh tồn của bé ổn, trạm y tế xã chuyển ra Bệnh viện Sơn Tây rồi tiếp tục đi thẳng đến Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Quãng đường di chuyển từ Trạm y tế xã Thanh Mỹ rồi đến Bệnh viện Sơn Tây, Bệnh viện đa Khoa Xanh Pôn chị Thắm đều đi theo cháu bé. Sau khi bé được chuyển vào khoa Sơ Sinh (Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn), chị Thắm mới yên tâm trở về nhà.

Trên tờ Tổ quốc dẫn lời chị Thắm cho biết, 30 năm làm nghề y chưa bao giờ chị chứng kiến trường hợp sơ sinh nào bị bỏ rơi lại đáng thương đến vậy. Theo lời nữ điều dưỡng này, có thể cháu bé bị bỏ ngoài hố gas 3 ngày, nhưng cháu được sinh trước đó, chứ không phải 3 ngày tuổi.

Hiện công an đã vào cuộc điều tra và đang rà soát các phụ nữ sắp sinh đẻ hoặc mới sinh đẻ trên địa bàn để nắm bắt thông tin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news