Tin mới

Nữ hoàng Ai Cập xinh đẹp chết do rắn hổ mang cắn?

Thứ sáu, 23/10/2015, 10:13 (GMT+7)

Giả thuyết nữ hoàng xinh đẹp và quyền lực trong lịch sử Ai Cập cổ đại - Cleopatra bị một con rắn hổ mang náu mình ở giỏ quả sung cắn chết được các học giả ở Đại học Manchester (Anh) bác bỏ

Giả thuyết nữ hoàng xinh đẹp và quyền lực trong lịch sử Ai Cập cổ đại - Cleopatra bị một con rắn hổ mang náu mình ở giỏ quả sung cắn chết được các học giả ở Đại học Manchester (Anh) bác bỏ.

Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra nổi tiếng xinh đẹp và quyền lực. Ảnh Internet

Theo tin từ BBC, nhóm nghiên cứu ở Đại học Manchester đã kết hợp với chuyên gia về rắn để kiểm tra giả thuyết nữ hoàng Cleopatra bị một con rắn hổ mang náu mình ở giỏ quả sung cắn chết. Theo lưu truyền của người La Mã, nữ hoàng Cleopatra tự kết liễu đời mình bằng vết cắn của một con rắn độc được giấu trong giỏ nhưng nhà Ai Cập học, Joyce Tyldesley và Andrew Gray nhận định rắn hổ mang kích thước quá lớn không thể che giấu.

Theo các chuyên gia, rắn hổ mang thường dài 1,5 – 1,8 m và có kích thước tối đa 2,5 m vì vậy khó mà giấu kín. Ngay cả trường hợp đưa bí mật vào cung cũng không thể giết chết Cleopatra và hai thị nữ bằng những phát cắn nhanh liên tiếp.

"Khả năng chết người do rắn cắn chỉ là 10 %. Phần lớn các trường hợp là vết cắn khô không lan truyền nọc độc. Chúng tôi không phủ nhận rắn hổ mang khá nguy hiểm. Nọc độc của chúng gây hoại tử và sẽ làm chết người, nhưng theo cách rất chậm. Những con rắn sử dụng nọc độc để bảo vệ bản thân và săn mồi. Chúng sẽ giữ nọc độc và chỉ sử dụng khi cần. Do đó, không thể sử dụng một con rắn để giết liên tiếp 2 - 3 người", Andrew Gray, phụ trách khu vực bò sát ở Bảo tàng Manchester cho biết.

Cleopatra VII (69 - 30 TCN) - vị nữ Pharaoh cuối cùng của Ai Cập cổ đại. Nữ hoàng Ai Cập cổ đại này được coi là biểu tượng của quyền lực và sắc đẹp. Vị nữ hoàng lộng lẫy của Ai Cập Cleopatra qua đời ở tuổi 39 vào năm 30 trước Công nguyên. Các sử gia cho rằng bà chết vì bị rắn cắn, tuy nhiên tới nay vẫn chưa có một bằng chứng khoa học xác đáng nào khẳng định điều đó.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Xem thêm: 

[mecloud] IdMgN92JsB[/mecloud]

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news