Tin mới

Nữ sinh chuyên Lý khiến dân mạng phục lăn độ sáng tạo khi phân tích bài thơ Sóng

Thứ tư, 12/08/2020, 16:42 (GMT+7)

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh bài phân tích tác phẩm "Sóng" của nhà thơ Xuân Quỳnh của một nữ sinh đã khiến nhiều dân mạng không khỏi sửng sốt.

Trong phần giới thiệu về tác giả, nữ sinh mở đầu rất mượt nhưng đến khi cần phân tích sâu sắc, cô nàng bỗng quay ngược lại lấy hình tượng Sóng trong văn thành bằng... đồ thị sóng dao động trong Vật lý.

"Đoạn thơ trên đã thể hiện rất rõ tài năng của Xuân Quỳnh, bà không những là nhà thơ tài hoa mà còn là một nhà Vật lý. Sóng ở đây ngoài ý nghĩa là sóng nước, ta có thể hiểu đó là sóng dao động của các phần tử trong môi trường biến thiên theo hàm sin hoặc cos.

Tại đây "con sóng dưới lòng sâu" tức là điểm tại đáy sóng và "con sóng trên mặt nước" là đỉnh sóng. Cụm từ "ôi con sóng nhớ bờ" tức chỉ khi 2 điểm trở về trạng thái cân bằng. Và ngày đêm không ngủ ám chỉ thời gian 1/4 chu kỳ là 1 ngày", đoạn đầu cô bạn phân tích.

Một bạn học sinh vô cùng sáng tạo đã quyết định phân tích bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh thông qua khía cạnh Vật lý của tác phẩm này.. Ảnh: FB

Đoạn phân tích sáng tạo của nữ sinh này đã đem đến một cách lý giải hình tượng Sóng vô cùng khác, vừa vô lý nhưng lại rất thuyết phục. Những hình tượng trữ tình như "con sóng dưới lòng sâu", "con sóng trên mặt nước", "ôi con sóng nhớ bờ" hóa ra đều mang tính khoa học của riêng nó.

Ngay khi được chia sẻ trên mạng xã hội, bài văn này đã thu hút sự chú ý của vô vàn cư dân mạng thông qua hàng ngàn lượt tương tác và chia sẻ. Mọi người không khỏi ngạc nhiên bởi sự thông minh và tính sáng tạo của bạn học sinh này.

Tuy nhiên, nếu phân tích văn thơ mà dựa trên yếu tố khoa thì sẽ mất sự bay bổng và ý đồ tác giả. Bởi lẽ tác giả viết khi xúc cảm tâm trạng lên cao nên khi phân tích cũng cần theo tác giả, nên đặt cảm xúc trong thơ văn nhiều hơn để viết cho đúng.

Ngoài việc ủng hộ sự sáng tạo của học sinh, nhiều cư dân mạng cũng lên tiếng rằng: "Bài văn này làm vui thì được chứ làm thật để lấy điểm thì không nên, môn nào phải ra môn đó chứ nhỉ?".

Nhiều người cho rằng, thầy cô khi chấm bài này có lẽ sẽ gặp một chút khó khăn khi không biết nên lựa chấm theo kiến thức Vật lý hay kiến thức Văn học. Đúng là "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò", dù khó khăn cỡ nào vẫn sẽ tuôn ra được ý tưởng độc đáo để bày trò trêu chọc giáo viên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news