Tin mới

Nữ tài xế gây tai nạn liên hoàn khiến 10 người thương vong bị xử lý thế nào?

Thứ năm, 23/10/2014, 10:48 (GMT+7)

“Người điều khiển ô tô gây tai nạn liên hoàn vào chiều tối 20/10 tại khu vực chợ Ea Đrăng, Đắk Lắk khiến 10 người thương vong. Hành vi điều khiển phương tiện giao thông vi phạm gây hậu quả "đặc biệt nghiêm" trọng như vậy có dấu hiệu vi phạm Điều 202 Bộ luật hình sự, tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” – luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

 

 

“Người điều khiển ô tô gây tai nạn liên hoàn vào chiều tối 20/10 tại khu vực chợ Ea Đrăng, Đắk Lắk khiến 10 người thương vong. Hành vi điều khiển phương tiện giao thông vi phạm gây hậu quả "đặc biệt nghiêm" trọng như vậy có dấu hiệu vi phạm Điều 202 Bộ luật hình sự, tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” – luật sư Đặng Văn Cường cho biết.


Liên quan đến vụ Tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo (Đăk Lăk) khiến 2 người tử vong và 8 người khác bị thương, nhiều người đặt câu hỏi, người điều khiển xe ô tô gây tai nạn sẽ bị xử lý thế nào?

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP.Hà Nội.

Theo luật sư Cường, theo thông tin báo chí đã đưa thì tài xế Lưu Thị Thanh Tuyền (SN 1988, trú TDP 7, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’Leo, Đắk Lắk), người điều khiển ô tô gây tai nạn liên hoàn khiến 10 người thương vong xảy ra vào chiều tối 20/10 tại khu vực chợ Ea Đrăng. Hành vi điều khiển phương tiện giao thông vi phạm gây hậu quả "đặc biệt nghiêm" trọng như vậy có dấu hiệu vi phạm Điều 202 Bộ luật hình sự, tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Lưu Thị Thanh Tuyền tại cơ quan công an - Ảnh: NLD

Sau khi kiểm tra xác minh nguồn tin, xác định tài xế đã vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây ra hậu quả làm chết 2 người và còn gây thương tích cho nhiều người ,tổn hại cho sức khỏe của ba đến bốn người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên; hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của từ hai người trở lên với tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này là từ trên 100% đến 200%; hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một hoặc hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên và còn gây hậu quả thuộc một trong các trường hợp nêu trên... thì được xác định là gây hậu quả "đặc biệt nghiêm trọng" và sẽ bị khởi tố theo quy định tại khoản 3, Điều 202 Bộ luật hình sự, hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.

Trả lời về thắc mắc trong trường hợp tài xế điều khiển xe ô tô BKS 47A 090.20 được xác định là có sử dụng rượu, bia trong lúc điều khiển xe ô tô gây tai nạn thì sẽ bị xử lý thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, theo Điều 202 Bộ luật hình sự quy định: Trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây "hậu quả nghiêm trọng" trong tình trạng có sử dụng rượu, bia thì là một trong những tình tiết định khung hình phạt quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 202 BLHS.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP.Hà Nội.

Tuy nhiên, trong vụ việc trên thì hậu quả làm chết hai người là "rất nghiêm trọng" và đã đủ căn cứ để xử lý theo quy định tại khoản 2, Điều 202 BLHS, không cần áp dụng tình tiết là có sử dụng rượu bia trước khi gây tai nạn.

“Vụ việc trên, không những gây thiệt mạng cho hai người và còn gây thương tích cho nhiều người. Do vậy, nếu có 4 người thương tích từ 31% trở lên hoặc tổng thương tích của những người bị hại từ 100% trở lên đến 200% như đã nêu ở trên thì tài xế sẽ bị khởi tố theo khoản 3, Điều 202 Bộ luật hình sự. Khi đó tình tiết có sử dụng rượu bia trước khi gây tai nạn không được xác định là tình tiết định khung hình phạt nữa mà có thể được xem xét làm tăng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của người vi phạm” – luật sư Cường nói.

Ngày 22/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk vẫn đang tạm giữ hình sự nữ tài xế Lưu Thị Thanh Tuyền để điều tra, làm rõ hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trước đó, vào khoảng 11h ngày 21/10, Tuyền đã đến cơ quan điều tra để trình diện. Tại cơ quan công an, bước đầu Tuyền khai nhận vào chiều 20/10, Tuyền cùng 3 người bạn rủ nhau vào một quán nhậu tổ chức liên hoan nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Đến khoảng 15h30 thì tàn cuộc nhậu, do mới nhận bằng lái xe ô tô nên Tuyền xin lái chiếc xe của một người bạn trong nhóm đi trên Quốc lộ 14 hướng Đắk Lắk - Gia Lai.

Khi đến tổ dân phố 7, thị trấn Ea Đ'răng, Tuyền lái xe rẽ phải vào đường Nguyễn Thị Minh Khai thì đạp nhầm chân ga (thay vì đạp thắng) khiến chiếc xe lao từ bên phải sang bên trái đường, đâm vào quán trái cây và ủi thẳng vào 3 chiếc xe máy dựng trên vỉa hè.

Quá hoảng loạn, Tuyền đánh tay lái sang phải lao xuống lòng đường tông vào một chiếc xe máy rồi leo lên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai. Vụ tai nạn liên hoàn làm 2 người chết, 8 người bị thương, trong đó vẫn còn 1 người đang trong tình trạng nguy kịch. Sau khi gây tai nạn, do thấy người chết và bị thương nằm la liệt, quá hoảng sợ nên Tuyền đã rời khỏi hiện trường.

Theo Phương Hà/ Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news