Tin mới

Nữ thủ tướng đầu tiên của Hàn Quốc đối mặt án tù giam 2 năm

Thứ năm, 20/08/2015, 20:44 (GMT+7)

Bà  Han Myeong-sook là người phụ nữ Hàn Quốc đầu tiên giữ chức thủ tướng và bây giờ trở thành cựu thủ tướng Hàn Quốc đầu tiên phải ngồi tù.

Bà  Han Myeong-sook là người phụ nữ Hàn Quốc đầu tiên giữ chức thủ tướng và bây giờ trở thành cựu thủ tướng Hàn Quốc đầu tiên phải ngồi tù.

Theo tin trên TTXVN, ngày 20/8, Hãng thông tấn Yonhap đưa tin cựu nữ Thủ tướng Hàn Quốc Han Myeong Sook (71 tuổi) - nghị sĩ Đảng đối lập Liên minh chính trị mới vì Dân chủ (NPAD) - bị cáo buộc đã nhận bất hợp pháp khoản tiền 900 triệu won (tương đương 800.000 USD) từ ông Han Man Ho trong khoảng thời gian từ tháng 3-8/2007 để lập quỹ vận động chính trị.

Nếu Tòa án ra phán quyết, bà Han có khả năng sẽ phải đối mặt với mức án 2 năm tù giam.Tuy nhiên, Bà Han luôn bác bỏ cáo buộc nhận tiền hối lộ và tố cáo chính phủ đứng sau điều khiển các công tố viên để gây tổn hại thanh danh của bà.

Nữ thủ tướng đầu tiên của Hàn Quốc Han Myeong-sook

“Tôi không thể chấp nhận bản án này”, bà Han cho biết sau khi Tòa án Tối cáo Hàn Quốc tuyên án, đồng thời khẳng định mình vô tội và là nạn nhân của một âm mưu chính trị, theo AFP.

Được biết, bà Han Myeong-sook (71 tuổi) từng nhậm chức thủ tướng Hàn Quốc vào tháng 4.2006 dưới thời Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là ông Roh Moo-hyun, và giữ chức được một năm.

Trước đó, năm 2009, cựu Thủ tướng Han từng bị bắt thẩm vấn do tình nghi nhận 50.000 USD từ ông Kwak Young-wook để bảo đảm cho ông này một chức vụ hàng đầu trong một công ty năng lượng do nhà nước sở hữu.

Đến năm 2010, bà Han hầu tòa vì bị cáo buộc nhận hối lộ 880 triệu won (760.000 USD) từ một doanh nhân để gây quỹ tranh cử. Bà Han được tòa tuyên trắng án do lời khai của doanh nhân không đáng tin cậy.

Đến năm 2013, Tòa án Tối cao Hàn Quốc lật lại bản án và tuyên án hai năm tù giam đối với bà Han. Bà Han lúc đó vẫn được tự do để kháng án (vì vẫn còn giữ ghế nghị sĩ trong Quốc hội), nhưng vào ngày 20.8, Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết cuối cùng, giữ nguyên mức án 2 năm tù và buộc bà phải vào tù.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news