Tin mới

Nước Anh: Mục tiêu tiếp theo của IS

Thứ sáu, 04/12/2015, 15:30 (GMT+7)

Một quan chức chống khủng bố cấp cao của châu Âu nói với CNN rằng nước Anh sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của IS, sau vụ khủng bố Paris, Pháp.

Một quan chức chống khủng bố cấp cao của châu Âu nói với CNN rằng nước Anh sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của IS, sau vụ khủng bố Paris, Pháp.

Mất dấu kẻ tấn công Paris thứ 8

Các cơ quan an ninh châu Âu đã bị mất dấu của Salah Abdeslam - kẻ tấn công thứ 8 ở Paris - kể từ khi hắn được 1 người bạn bỏ lại tại quận Schaerbeek, Bỉ hôm 14/11, một ngày sau vụ khủng bố Paris. Vị quan chức trên nói rằng các nhà điều tra hiện nay tin rằng Abdeslam đã rất căng thẳng về việc kích bom tự sát tại Paris.

"Hắn đã rất sợ hãi, lo lắng khi gọi bạn bè ở Bỉ tới đón mình trong cái đêm hắn từ Paris trở về", vị quan chức nói với CNN.

Ông nói Abdeslam tin IS không hoan nghênh hắn trở lại nhóm, kể cả việc hắn có thể tới Syria.

Anh là mục tiêu tiếp theo của IS

Trong khi đó, các tin tình báo mà cơ quan an ninh châu Âu thu được chỉ ra rằng IS đang nhắm tới nước Anh sau vụ khủng bố Paris.

Các thông tin tình báo cho thấy những chiến binh IS người Anh đã được các gián điệp IS cấp cao gia cho nhiệm vụ trở về quê hương và tiến hành một cuộc tấn công.

Không rõ mối đe dọa sẽ xảy ra như thế nào và địa điểm cụ thể ra sao. Tuy nhiên, vị quan chức an ninh châu Âu nói rằng các mối lo càng trở nên phức tạp hơn sau khi Quốc hội Anh bỏ phiếu thông qua chiến dịch không kích IS ở Syria hôm 2/12.

Chiến đấu cơ Tornado tham gia không kích IS tại Syria. Ảnh chụp màn hình

Người này cũng không nói rõ liệu có phải một nhân tố trong lời cánh báo là việc bắt giữ một gián điệp IS người Anh có liên quan đến "John thánh chiến" tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 11.

Aine Lesley Davis, một gián điệp IS người Anh đã bị bắt tại Istanbul vào đúng ngày xảy ra vụ tấn công Paris. Khi đó, tên này đã lên kế hoạch đến châu Âu để truyền lệnh tiến hành các vụ tấn công khủng bố, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói với CNN. Thông tin này được đăng tải lần đầu trên tờ Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ.

Davis đã bị bắt ngay sau khi cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ làm việc với cơ quan tình báo MI6 của Anh để theo dõi các động thái của người đưa tin có liên hệ với "John thánh chiến" ở thành phố Raqqa, Syria, Hurriyet viết.

Tin tình báo về vị trí tiềm năng của "John thánh chiến" tại Syria cũng được Cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ cho CIA và MI6. Các cuộc không kích tại Raqqa liên quan tới "John thánh chiến" đã diễn ra vài giờ sau đó.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news