Tin mới

Nước đóng chai cũng có hạn sử dụng, hãy cẩn thận kẻo dùng sai

Thứ hai, 16/12/2019, 16:38 (GMT+7)

Bạn có biết là nước đóng chai cũng có hạn sử dụng? Vậy kiểm tra hạn dùng của nước đóng chai bằng cách nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Nước đóng chai cũng hết hạn. Và, trong khi lý do các sản phẩm từ thịt, sữa có hạn dụng dễ hiểu thì bạn sẽ phải ngạc nhiên khi nước đóng chai cũng có.

Hóa ra, chất lượng nước là thứ bạn không nên lo lắng. Nhựa dùng để làm ra chai nước mới là điều đáng ngại. Thông thường, nhựa được dùng làm chai nước bán lẻ là polyethylene terephthalate (PET), dành để làm các bình nước lớn cho cây nước là nhựa high-density polyethylene (HDPE). Theo Amy Leigh Mercee, chuyên gia sức khỏe toàn diện và tác giả có sách bán chạy nhất, những loại nhựa này "sẽ ngấm vào chất lỏng của chai khi hết hạn hoặc khi tiếp xúc với nhiệt, bao gồm ánh nắng mặt trời, để trong xe hơi nóng hoặc các xe tải lưu trữ. Độc tính chứa trong vật liệu nhựa xâm nhập vào nước".

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến vị của nước mà còn gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe. "Nó gây rối hệ thống nội tiết, gây ra các triệu chứng sinh sản, các bệnh ung thư khác nhau và những vấn đề về hệ thần kinh, phá hỏng hệ thống miễn dịch". Nhựa xốp cũng có thể khiến nước tích tụ mùi và các chất đệm khó chịu khác từ bên ngoài.

Làm thế nào để bạn an toàn trước hạn sử dụng của nước đóng chai? "Nhiều công ty nước đóng chai đã in ngày hết hạn tiêu chuẩn là 2 năm lên bao bì" tuy nhiên, đây chỉ là một con số được tùy ý quyết định. Không có cách nào để dự đoán chính xác khi nào thì nước đóng chai không còn uống được nữa, nhưng chai nước càng được lưu thông lâu thì càng có khả năng tiếp xúc với nhiệt hoặc bắt đầu xuống cấp nói chung. Do đó, nhà sản xuất mới lấy "tiêu chuẩn" 2 năm.

Tuy nhiên, chất lượng nước có thể phụ thuộc vào một vài yếu tố khác nhau. Ngay cả một chai nước nhựa hoàn toàn mới đặt trong chiếc xe tải nóng trong vài giờ trở lên cũng có thể chứa những hợp chất bất lợi và độc hại trong nước dù nó được giao đến cửa hàng tạp hóa lần đầu.

Nhưng, theo nguyên tắc chung, chỉ cần bạn uống nó sớm ngay khi mới mua, đừng để nó tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc để gần các hóa chất gia dụng thì nước vẫn an toàn. Ngoài ra, bạn cần làm lạnh nước đóng chai một khi đã mở nắp để đảm bảo chất lượng nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news