Tin mới

Ô nhiễm không khí: Cách kiểm tra nồng độ oxy tại nhà mà không cần máy đo

Thứ năm, 10/11/2022, 15:12 (GMT+7)

Với chất lượng không khí kém và dịch Covid-19 vẫn còn tồn tại thì tốt hơn hết bạn nên biết cách chăm sóc sức khỏe của mình.

Sau đại dịch Covid-19, việc sử dụng máy đo oxy đã được phổ biến rộng rãi. Nhưng làm cách nào để đo được nồng độ oxy tại nhà khi không có máy đo oxy?

Nồng độ oxy là thước đo lượng oxy mà tế bào hồng cầu của bạn đang vận chuyển. Nồng độ thấp có thể là triệu chứng của nhiều vấn đề như hen suyễn, Covid-19, bệnh tim...

Theo Health Shots, nồng độ oxy bình thường là ở mức 80-100mmHg hoặc 95-100%. Phạm vi này sẽ thay đổi đối với những bệnh nhân mắc bệnh phổi và bác sĩ sẽ xác định đâu là phạm vi an toàn cho họ.

Khi cần đo nồng độ oxy tại nhà, người ta sẽ sử dụng máy đo oxy không kê đơn. Nhưng nếu bạn không có máy hoặc nghi ngờ hiệu quả của máy thì có thể thử phương pháp Đo nhịp hô hấp.

Ô nhiễm không khí: Cách kiểm tra nồng độ oxy tại nhà mà không cần máy đo. Ảnh: Shutterstock
Ô nhiễm không khí: Cách kiểm tra nồng độ oxy tại nhà mà không cần máy đo. Ảnh: Shutterstock

Theo một nghiên cứu năm 2014, nhịp hô hấp được công nhận là một thông số quan trọng về mặt lâm sàng để theo dõi tình trạng hô hấp trên sàn chăm sóc tổng quát. Phương pháp này thường được nhân viên y tế sử dụng trong tình huống khẩn cấp nhưng bạn có thể áp dụng tại nhà.

Bước 1

Để kiểm tra nồng độ oxy thông qua phương pháp này, bạn cần giữ lòng bàn tay trên ngực và thở bình thường.

Bước 2

Việc bạn cần làm lúc này là bạn đếm số nhịp thở trong một phút.

Bước 3

Nếu tốc độ hô hấp của bạn dưới 24 nhịp thở mỗi phút, nồng độ oxy của bạn tốt. Nhưng nếu nhịp thở là hơn 30 nhịp mỗi phút, điều đó cho thấy nồng độ oxy thấp.

(Theo Health Shots)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news