Tin mới

Ô tô điện liên tiếp bốc cháy tại Hàn Quốc, dân tình hoang mang về độ an toàn của bộ pin năng lượng

Chủ nhật, 18/07/2021, 21:35 (GMT+7)

Trong bối cảnh các nước đang bắt đầu từng bước chuyển hướng sang sử dụng ô chạy hoàn toàn bằng điện, thì việc liên tiếp xuất hiện thông tin mất an toàn khiến người dân hoang mang, bắt đầu ngần ngại để thay đổi thói quen dùng xe xăng.

Hàn Quốc là đất nước có nền công nghiệp xe hơi mạnh hàng đầu trong khu vực, do vậy việc quốc gia này sớm đạt những bước tiến đầu tiên cho việc chuyển giao sử dụng từ xe xăng sang xe điện là điều không bất ngờ. Thị trường Việt Nam cũng đang đặt kỳ vọng sẽ theo chân xu hướng chung của cả thế giới, xanh hóa nguồn năng lượng để bảo vệ môi trường.

Ô tô điện liên tiếp bốc cháy tại Hàn Quốc, dân tình hoang mang về độ an toàn của bộ pin năng lượng - Ảnh 1

Tuy nhiên nếu cứ liên tiếp nhận về những thông tin xe điện mất an toàn như tại Hàn Quốc, thực tế tâm lý của người dùng sẽ nảy sinh sự lo lắng, dẫn đến sự ngần ngại khi quyết định loại bỏ hoàn toàn xe xăng.

Cách đây ít hôm, Hàn Quốc ghi nhận thêm một vị xe điện bị cháy chỉ trong thời gian ngắn. Vụ việc xảy ra tại tỉnh Daegu, nạn nhân là chiếc Porter 2 Electric. Nguyên nhân ban đầu được dự đoán có liên quan đến hệ thống pin SK Innovation trên xe. Chưa đầy 1 tháng trước đó, 2 vụ cháy khác xảy ra cùng trên mẫu xe Hyundai Kona EV lần lượt tại Chungcheongnam-do và Na-Uy.

Ô tô điện liên tiếp bốc cháy tại Hàn Quốc, dân tình hoang mang về độ an toàn của bộ pin năng lượng - Ảnh 2

Tháng 3 năm ngoái, Hyundai từng trải qua giai đoạn thu hồi kỷ lục đối với các sản phẩm xe điện do hãng sản xuất, số lượng lên tới hơn 75 ngàn chiếc trên toàn thế giới. Thống kê cho biết, kể từ năm 2018 đến nay, từ khi bắt đầu đưa vào sử dụng các mẫu xe điện mới sản xuất, đã có tổng cộng 17 vụ cháy xảy ra, trong đó 12 vụ tại Hàn Quốc, 5 vụ đối với xe xuất khẩu đi nước ngoài.

Chẳng riêng gì Hàn Quốc, nền công nghiệp ô tô phát triển như Mỹ cũng đã chứng kiến điều tương tự. 2 tên tuổi lớn là General Motors (GM) và Tesla đều đã và đang đau đầu với những sự cố cháy nổ.

Đầu tháng này, một chiếc Chevrolet Bolt EV bất ngờ bốc cháy khi đang trong quá trình sạc điện. Được biết xe thuộc phiên bản năm 2019, đã từng được thu hồi để cập nhật phần mềm an toàn bởi GM. Hãng xe với nỗ lực của mình, cũng chưa thể bảo đảm 100% không xảy ra sự việc mất an toàn. Nhà sản xuất vẫn dự kiến sẽ có khoảng 10 chiếc Bolt EV bốc cháy trên toàn thế giới sau đợt thu hồi.

Ô tô điện liên tiếp bốc cháy tại Hàn Quốc, dân tình hoang mang về độ an toàn của bộ pin năng lượng - Ảnh 3

Model S Plaid, dòng xe hạng sang từng bốc cháy ngay khi đang hoạt động trên đường phố hồi tháng 6. Trước đó hãng xe hơi từng phải trì hoãn việc ra mắt xe nhằm nâng cao độ an toàn cho hệ thống pin, nhưng rồi sự việc vẫn xảy ra.

Ô tô điện liên tiếp bốc cháy tại Hàn Quốc, dân tình hoang mang về độ an toàn của bộ pin năng lượng - Ảnh 4

Trở lại với Hàn Quốc, cuối năm ngoái, một chiếc Tesla model X từng lao thẳng vào tường trong hầm đỗ xe tại Seoul, ngay sau đó bắt đầu bốc cháy và phải mất rất nhiều thời gian lực lượng ứng cứu mới dập tắt được ngọn lửa. Nguyên nhân là do kết cấu của hệ thống pin lithium-ion bao gỗm rất nhiều lõi nhỏ, nên việc ngừng hẳn nguồn cháy trong thời gian ngắn gần như là không thể.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news