Tin mới

Ô tô Thái vào Việt Nam : Cuộc đổ bộ được dự báo trước

Thứ bảy, 28/03/2015, 11:14 (GMT+7)

Những chiếc xe mới được giới thiệu tại Bangkok Motorshow 2015 diễn ra trên đất Thái Lan sẽ nhanh chóng có mặt tại Việt Nam, đây là\nmột cuộc đổ bộ đã được dự báo từ trước.

Những chiếc xe mới được giới thiệu tại Bangkok Motorshow 2015 diễn ra trên đất Thái Lan sẽ nhanh chóng có mặt tại Việt Nam, đây là một cuộc đổ bộ đã được dự báo từ trước.


 

Những chờ đợi tại Bangkok

Ford Ranger và Ford Everest là cặp đôi ấn tượng được mong chờ của Ford tại triển lãm Bangkok. Nếu như Ranger là chiếc bán tải số 1 tại thị trường Việt Nam thì Everest lại là phiên bản hoàn toàn mới thay thế cho thế hệ xe hiện tại đã quá cũ kĩ và tụt hậu so với các đối thủ như Toyota Fortuner hay Mitshubishi Pajero Sport. Những cải tiến, nâng cấp từ ngoại hình đến trang bị cũng như động cơ khiến đây là 2 chiếc xe rất đáng chờ đợi.

Mazda 2 là chiếc xe class B chiến lược tâm điểm của Mazda trại Bangkok Motorshow. Thừa hưởng những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế KODO và công nghệ SkyActive lừng danh đã ghi dấu ấn trên những đàn anh Mazda 3, Mazda 6 trước đó, Mazda 2 chính là con át chủ bài của Mazda đánh vào phân khúc xe class B đầy khắc nghiệt nhưng vô cùng tiềm năng.

Honda HRV là chiếc CUV mini mới nhất của Honda. Sự thành công của Ford Ecosport khiến cho các đối thủ không thể ngồi yên mà phải tung ra sản phẩm cạnh tranh. Được xem như là đàn em của Honda CRV, chiếc HRV mang trên mình thiết kế mạnh mẽ cùng nhiều trang bị cao cấp, hứa hẹn sẽ là một đối thủ sừng sỏ trong phân khúc.

Sự háo hức chờ đợi dành cho những sản phẩm trên còn ở mức giá bán khá mềm của chúng. Tại triển lãm, giá dự tính ban đầu của Mazda 2 là 610.000 Baht (khoảng 404 triệu đồng) và 665.000 Baht (khoảng 441 triệu đồng)., Ford Ranger cũng xuất phát từ tương đương 800 triệu hay Honda HRV có giá từ 890.000 đến 975.000 Baht, tương đương với 590-650 triệu đồng. Nên nhớ, giá bán xe tại Thái Lan không chênh lệch quá nhiều so với Việt Nam do những ưu đãi về thuế quan.

Cuộc đổ bộ được dự báo trước

Năm 2018 được xem như là một mốc quan trọng của thị trường ô tô Việt Nam khi mức thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN trở về con số 0%. Mà nguồn xe tại Đông Nam Á không ở đâu khác là Thái Lan, nơi đặt công xưởng sản xuất cùa hầu hết các hãng xe trên thế giới.

Về quy mô thị trường, dân số Thái Lan năm 2013 là 68 triệu người, so với quy mô 90 triệu dân của Việt Nam, thêm vào đó hiện tại thị trường ô tô Thái Lan đang có dấu hiệu bão hòa sau nhiều năm phát triển. Do đó, thị trường Việt Nam chính là đích ngắm của nhiều hãng xe khi họ bắt đầu có dấu hiệu chuyển dịch dần trọng tâm ra khỏi Thái Lan.

Một nghịch lí đang tồn tại là các chính sách hiện tại của Việt Nam cũng như VAMA lại đang chính là rào cản để các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất tại đây. Do vậy, để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng của mình, biện pháp tối ưu của các hãng chính là nhập xe sản xuất từ Thái Lan vào Việt Nam với những Chính sách ưu đãi thuế quan theo AFTA.

Một lí do nữa để thị trường ưa chuộng xe nhập Thái chính là chất lượng hoàn thiện xe luôn được đánh giá là cao hơn xe lắp ráp tại Việt Nam. Có thể là do cảm tính, song danh tiếng của những sản phẩm nhập Thái Lan từ xưa như những chiếc Honda Dream đã để lại ấn tượng tốt về chất lượng xe Thái với người Việt. Nếu được lựa chọn giữa 2 sản phẩm với mức giá chênh lệch nhau không đáng kể, rất nhiều người sẽ chọn xe nhập Thái Lan.

Ông Brett Wheatley, Phó chủ tịch phụ trách Tiếp thị bán hàng và dịch vụ của Ford châu Á Thái Bình Dương, cho hay, thị trường ô tô Việt Nam năm 2014 có mức tăng trưởng cao thứ 2 toàn cầu của Ford, và tốc độ tăng trưởng cao mới chỉ bắt đầu nên các nhà sản xuất rất tin tưởng vào thị trường tiềm năng này. Các sản phẩm nhập khẩu về sẽ được tối ưu hóa về thiết bị cũng như chi phí để có giá bán hợp lí đến người dùng. Chính vì vậy, nếu như các doanh nghiệp sản xuất trong nước không có chiến lược và sự chuẩn bị hợp lí, một thị trường tràn ngập xe Thái Lan là điều rất dễ xảy ra.

Thắng Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news