Tin mới

Ông chủ của 55 cửa hàng bánh mì Việt tại Mỹ khởi nghiệp thế nào?

Thứ năm, 14/05/2015, 08:11 (GMT+7)

Không nói nổi một câu tiếng Anh, Chieu Le chỉ có một lựa chọn duy nhất là làm việc không ngưng nghỉ để đổi lấy sự tồn tại cùng với công việc dao thớt vất vả.

Không nói nổi một câu tiếng Anh, Chieu Le chỉ có một lựa chọn duy nhất là làm việc không ngưng nghỉ để đổi lấy sự tồn tại cùng với công việc dao thớt vất vả.

Đó là những khó khăn đầu tiên của ông chủ hệ thống Lee's Sandwiches lớn nhất tại  Mỹ - Chieu Le, người từng nhận giải thưởng Doanh nhân quận Cam của năm hồi 2003.

Theo tin tức trên Zing, những năm tháng gian khổ nơi đất khách Cuộc phiêu lưu của Chieu Le bắt đầu vào năm 1979, khi ông quyết định cùng vợ tới Mỹ bắt đầu một cuộc sống mới. Không nói nổi một câu tiếng Anh, Chieu Le chỉ có một lựa chọn duy nhất là làm việc không ngưng nghỉ để đổi lấy sự tồn tại cùng với công việc dao thớt vất vả.

Thời kỳ đầu thực sự rất khó khăn khi ông phải nuôi vợ và đứa con trai mới sinh nơi đất khách. Và đó cũng là lúc Le nhận ra, nếu không thay đổi, cuộc sống sẽ mãi chỉ có khổ cực. Năm 1980, ông chuyển tới San Jose và bắt đầu học tiếng Anh. Tại đây, Chieu vừa học, vừa làm việc cho một ông chủ Việt với chiếc xe bán thức ăn dạo.

Bên cạnh bánh mì, Lee’s Sandwiches còn giới thiệu đến người Mỹ những "đặc sản" khác của người Việt: café nâu đá, trà đá cùng với nhiều loại đồ uống khác

Sau một năm, với vốn tiếng Anh vẫn còn hạn chế, Chieu đánh liều tự mua riêng một xe bán đồ ăn. “Người chủ cũ chả muốn bán cho tôi chút nào bởi ông ta không thể kiên nhẫn với một kẻ vừa không biết tiếng Anh, lại vừa trông nhếch nhác như tôi ngày đó”, Chieu Le nhớ lại.

Chieu Le thừa nhận, ông không thể có được ngày hôm nay nếu đứng sau không có vợ mình. Sau quãng thời gian chật vật ban đầu, Chieu cuối cùng cũng có cơ hội mở rộng việc kinh doanh khi được một số công ty cho phép bán hàng trong khu vực của họ. “Chúng tôi ‘chạy sô’ đến ít nhất 10 công ty, và mỗi công ty 3 lần trong ngày”, Yen, vợ Chieu Le chia sẻ về những ngày đầu vất vả trên đất Mỹ của gia đình.

Đến năm 2001, Chieu Le cùng gia đình mở cửa hàng đầu tiên, sau hàng chục năm bán bánh mì dạo trên chiếc xe cũ. Đến nay, cửa hàng bánh mì Lee, được đặt tên theo họ của gia đình, đã trở thành một trong những chuỗi nhà hàng phát triển nhanh nhất tại bờ Tây nước Mỹ. Năm 2003, Chieu Le nhận giải thưởng Doanh nhân quận Cam của năm. Đến nay, hệ thống Lee's Sandwiches đã có tới 55 cửa hàng trên khắp nước Mỹ và được công nhận là ‘Chuỗi nhà hàng bánh mì lớn nhất thế giới’.

Chieu Le tâm sự, ông luôn muốn mang bánh mì Việt tới với mọi người, đồng thời định nghĩa lại khái niệm ‘đồ ăn nhanh’ vốn thường gắn liền với các món ăn đến từ Mỹ hay châu Âu. Với số lượng cửa hàng lớn trên đất Mỹ, Lee’s Sandwiches chính là bộ mặt của đồ ăn nhanh Việt Nam tại đây. Việc chọn món tại hệ thống bánh mì lớn nhất thế giới này thường có thể gây phiền toái cho một số khách hàng khó tính, do thực đơn được thiết kế với 2 ngôn ngữ song song. Tuy nhiên, điều này lại khiến 2 chữ ‘bánh mì’ được nhiều người biết đến và trở nên quen thuộc. Khách hàng Mỹ giờ đây không sử dụng từ ‘combination’ để gọi món ‘bánh mì tổng hợp’, mà thay vào đó, họ dùng tiếng Việt.

Đã bước vào độ tuổi 50, song Chieu Le không bao giờ nghĩ tới việc nghỉ ngơi. “Ông ý luôn bù đầu với công việc. Gia đình chúng tôi sống cạnh sân golf, mà chẳng bao giờ thấy ông ý thư giãn hay học chơi môn này”, Yen, vợ của Chieu Le nói về chồng. Đối với vị triệu phú, tình yêu với công việc chính là điều đã giúp ông tồn tại trên đất Mỹ và có được thành công như hiện nay.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news