Tin mới

Ông Kim Jong-un cảm ơn Thủ tướng Singapore vì những nỗ lực tổ chức hội nghị thượng đỉnh

Chủ nhật, 10/06/2018, 19:39 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chiều 10/6 có cuộc gặp với Thủ tướng Lý Hiển Long tại Istana - Phủ tổng thống của Singapore và gửi lời cảm ơn đến Thủ tướng Singapore vì đã nỗ lực tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chiều 10/6 có cuộc gặp với Thủ tướng Lý Hiển Long tại Istana - Phủ tổng thống của Singapore và gửi lời cảm ơn đến Thủ tướng Singapore vì đã nỗ lực tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trang Facebook chính thức của ông Lý Hiển Long đã phát trực tiếp cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo. Báo chí chỉ được vào khoảng 5 phút.

Cuộc gặp diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa ông Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/6. Vượt qua nhiều "ứng cử viên" khác, Singapore đã được hai bên "chọn mặt gửi vàng".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Straits Times.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bắt tay, chụp ảnh lưu niệm trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện tại văn phòng thủ tướng Singapore mang tên Istana vào 18h30 hôm nay (17h30 giờ Hà Nội), Straits Times đưa tin.

Ông Kim đã gửi lời cảm ơn những nỗ lực và lòng chân thành của Singapore trong công tác tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên. Ông Kim tin rằng vai trò của Singapore sẽ được ghi vào lịch sử nếu cuộc gặp của ông với ông Trump thành công.

"Cả thế giới đang đổ dồn chú ý vào hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Triều Tiên và Mỹ. Nhờ những nỗ lực chân thành của các bạn, chúng tôi mới có thể hoàn thành công tác chuẩn bị cho hội nghị. Tôi muốn cảm ơn ngài về điều này", lãnh đạo Triều Tiên nói với Thủ tướng Singapore.

"Cảm ơn ngài đã đến Singapore, cũng cảm ơn ngài đã chọn Singapore làm nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều", ông Lý Hiển Long đáp lời. Ông cho biết Singapore từ lâu luôn quan tâm dõi theo các diễn biến trên bán đảo Triều Tiên.

"Chúng tôi đã nhìn thấy những đấu tranh, hy sinh và tiến bộ của con người Triều Tiên", ông Lý nói.

Ông Lý Hiển Long chúc nhà lãnh đạo Triều Tiên đạt được thành công tại thượng đỉnh, đồng thời bày tỏ hy vọng sự kiện này sẽ thúc đẩy các triển vọng hòa bình và ổn định cho bán đảo Triều Tiên cũng như toàn khu vực.

 

Theo đài CNN của Mỹ, ông Kim đã trở về khách sạn sau cuộc gặp ngắn với ông Lý.

Các vệ sĩ Triều Tiên được nhìn thấy chạy theo chiếc limousine chở Kim Jong-un khi nó di chuyển tới Istana. Nhà chức trách Singapore đã bố trí cảnh sát giao thông dọc theo toàn bộ tuyến đường mà đoàn xe của Kim Jong-un đi qua.

Tháp tùng Kim Jong-un tới Singapore là phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, người vừa có chuyến đi quan trọng tới Mỹ, Ri Su-yong, phó chủ tịch đảng phụ trác các vấn đề quốc tế và Ngoại trưởng Ri Yong-ho.

Được biết, để tổ chức chu đáo cho cuộc gặp đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một nhà lãnh đạo Triều Tiên, chính quyền đảo quốc sư tử đã chi khoảng 20 triệu đôla Singapore (khoảng 15 triệu USD), trong đó hơn một nửa là cho công tác an ninh tại hai khu vực đặc biệt xung quanh khách sạn Shangri-La và khách sạn St. Regis.

Ông Kim Jong Un cùng đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên sẽ được bố trí nghỉ tại khách sạn St. Regis, gần với khách sạn Shangri-La, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng đoàn đại biểu nước này đóng quân.

Ngày mai, 11/6, ông Lý Hiển Long dự kiến có cuộc gặp riêng với Tổng thống Mỹ Donald Trump trước thềm thượng đỉnh. Theo kế hoạch, chuyên cơ Air Force One sẽ đưa ông Trump đến Singapore trong tối nay.

Theo thông cáo của Nhà Trắng hồi tháng 5, Singapore được chọn làm nước chủ nhà tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều vì tính trung lập của nước này, có quan hệ ngoại giao với cả 2 nước. Triều Tiên công nhận nước Singapore độc lập vào năm 1967 và mở đại sứ quán từ những năm 1970.

 Hoàng Nguyễn (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news