Tin mới

Ông lão 72 tuổi phát minh ống thoát hiểm có thể sơ tán cả tòa nhà chỉ trong 20 phút

Thứ hai, 26/03/2018, 09:29 (GMT+7)

Phát minh đường ống thoát hiểm của ông lão 72 tuổi Eric Hooper có thể giúp sơ tán hàng trăm người tại tòa nhà 24 tầng và chỉ mất 20 phút khi xảy ra hỏa hoạn.

Phát minh đường ống thoát hiểm của ông lão 72 tuổi Eric Hooper có thể giúp sơ tán hàng trăm người tại tòa nhà 24 tầng và chỉ mất 20 phút khi xảy ra hỏa hoạn.

Bên cạnh các kỹ năng xử lý khi hỏa hoạn, phương án thoát hiểm được coi là rất quan trọng để bảo toàn tính mạng đối với người dân sống tại chung cư, các tòa nhà cao tầng vì không phải lúc nào lực lượng cứu hỏa cũng có mặt kịp thời để chế ngự đám cháy.

Chứng kiến vụ cháy chung cư cao tầng Grenfell (vào tháng 6/2017) đã làm ít nhất 80 mạng người thiệt mạng khiến nhà thiết kế người Anh Eric Hooper (72 tuổi) rất đau lòng.

Ông lão 72 tuổi phát minh ống thoát hiểm có thể sơ tán cả tòa nhà chỉ trong 20 phút - Ảnh 1.

Nhà thiết kế người Anh Eric Hooper phát minh ra đường ống thoát hiểm độc nhất vô nhị, có thể cứu sống hàng trăm người trong biển lửa. Ảnh: SWNS

Sau nhiều đêm trăn trở, cuối cùng ông Eric Hooper đã phát minh ra một thoát hiểm độc nhất vô nhị.

Ông lão 72 tuổi phát minh ống thoát hiểm có thể sơ tán cả tòa nhà chỉ trong 20 phút - Ảnh 2.

Thiết kế khá đơn giản nhưng có khả năng giúp người dân thoát hiểm nhanh chóng khi xảy ra vụ cháy. Ảnh: SWNS

Hệ thống đường ống đặc biệt này có khả năng sơ tán cả tòa nhà cao 24 tầng chỉ trong thời gian 20 phút.

Theo lời giới thiệu, đường ống thoát hiểm phòng khi xảy ra hỏa hoạn này sẽ được thiết kế phù hợp, lắp đặt xuyên suốt chiều dài của từng tòa nhà cao tầng.

Nhà thiết kế Hooper cho biết: "Tôi nghĩ rằng hệ thống thoát hiểm này sẽ giúp di tản được tất cả những nạn nhân bị mắc kẹt. Nó có thể giúp sơ tán được nhiều người trong khoảng thời gian ngắn".

Ông lão 72 tuổi phát minh ống thoát hiểm có thể sơ tán cả tòa nhà chỉ trong 20 phút - Ảnh 3.

Đường ống thoát hiểm được lắp đặt xuyên suốt chiều dài của tòa nhà. Ảnh: SWNS

Người dân có thể thoát hiểm từ chính căn hộ hoặc tầng mình đang đứng, mà không phải chạy lên trên sân thượng giống như những cách thoát hiểm thông thường.

Cả người lớn, trẻ nhỏ, hay người già đều có thể dễ dàng có thể điều chỉnh tốc độ trượt xuống của mình bằng cách dùng tay ấn vào hai bên hông của ống.

Điểm đặc biệt là đường ống của ông Eric Hooper được làm bằng chất liệu chống cháy, có thể giúp mọi người tiếp đất an toàn.

Ông lão 72 tuổi phát minh ống thoát hiểm có thể sơ tán cả tòa nhà chỉ trong 20 phút - Ảnh 4.

Đường ống được làm bằng vật liệu chống cháy và mọi người có thể dễ dàng tự điều chỉnh tốc độ khi trượt xuống. Ảnh: SWNS

Ông Eric Hopper cho biết, chi phí để xây dựng hệ thống đường ống thoát hiểm này dao động từ khoảng 10.000 – 200.000 USD, tùy thuộc vào sự phức tạp của tòa nhà và có thể ứng dụng cho bất kỳ tòa nhà cao tầng nào.Hiện tại, hệ thống đường ống do ông Hooper sáng chế đã được nhiều đơn vị ở Dubai áp dụng để xây dựng phương án thoát hiểm ở trong các tòa nhà cao tầng.

Đường ống này đã được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cho các tòa nhà lên tới 24 tầng, với chiều cao đến 105 mét.

Trong tương lai, hy vọng hệ thống thoát hiểm độc nhất vô nhị của nhà thiết kế Eric Hopper sẽ được nhân rộng và sử dụng ở nhiều tòa nhà để không còn những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi người dân bị mắc kẹt do hỏa hoạn gây nên.

Nguồn: Dailymail, Dailytrust

Theo Helino

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news