Tin mới

Ông Nguyễn Tấn Hiền, trưởng Ban Trọng tài: ‘Gãy chân mà nói bạo lực thì chưa chắc đúng’

Thứ sáu, 28/02/2014, 08:20 (GMT+7)

Sau tình huống đạp bóng của Văn Ta (V.Ninh Bình) đối với Danny David (ĐT.Long An) đã có một án kỷ luật nặng được đưa ra và Ban Kỷ luật, BTC giải đã khuyến cáo các cầu thủ cần nghiêm chỉnh chấp hành luật, tôn trọng đối phương. Thế nhưng, chỉ sau đó 2 vòng đấu, lỗi vi phạm lại tái diễn, thậm chí còn nặng hơn. 

Sau tình huống đạp bóng của Văn Ta (V.Ninh Bình) đối với Danny David (ĐT.Long An) đã có một án kỷ luật nặng được đưa ra và Ban Kỷ luật, BTC giải đã khuyến cáo các cầu thủ cần nghiêm chỉnh chấp hành luật, tôn trọng đối phương. Thế nhưng, chỉ sau đó 2 vòng đấu, lỗi vi phạm lại tái diễn, thậm chí còn nặng hơn. 

Cụ thể, pha vào bóng bằng cả 2 chân của Đình Đồng (SLNA) với Anh Hùng (HV.An Giang) trong trận đấu thuộc vòng 7 Eximbank V-League trên sân Vinh chiều 26/2 đã để lại hậu quả nghiêm trọng. 

Cầu thủ của đội khách HV.An Giang, Anh Hùng ngay lập tức được đưa vào bệnh viện và phải phẫu thuật do bị gãy xương ống chân ngay tại Vinh, chắc chắn nghỉ thi đấu hết mùa giải 2014. 

Pha vào bóng của Đình Đồng khiến Nguyễn Anh Hùng của HV.An Giang gẫy chân

Mặc dù phạm lỗi nguy hiểm, dẫn đến chấn thương của cầu thủ đội bạn nhưng ở trên sân, Đình Đồng chỉ bị trọng tài Phùng Quốc Quân phạt thẻ vàng. Trong khi đó, ở trận đấu tại sân Lạch Tray, SHB.Đà Nẵng đã phải chùn bước trước lối đá va chạm quyết liệt, không ngần ngại phạm lỗi của các cầu thủ chủ nhà Hải Phòng. 

Trong và sau trận đấu, HLV Lê Huỳnh Đức đã đưa ra ý kiến phản ứng. Thậm chí ông Đức còn hỏi trọng tài thứ 4 Nguyễn Trung Kiên B "Hải Phòng chơi quá thô bạo, vậy bây giờ có cách gì để chúng tôi xin thua để cầu thủ không dính chấn thương hay không?”. 

Những phản ứng như của HLV Lê Huỳnh Đức ngày càng xảy ra nhiều hơn và không còn là chuyện cá biệt tại V-League. Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề này, quyền Trưởng ban trọng tài Nguyễn Tấn Hiền lại né tránh câu trả lời trực diện. 

Thậm chí, ông Hiền còn cho rằng những gì đã diễn ra chưa đến mức nghiêm trọng như lo ngại: “Đâu, mọi người cứ nói cao lên chứ đấy sao có thể coi là bạo lực được. Bạo lực hay không thì phải thì chưa biết được, phải đợi VFF, VPF tổng hợp đánh giá thì mới biết đó có phải là những pha bóng bạo lực hay không. 

Mình sao biết thế nào là bạo lực hay không bạo lực, cái này cần phải phân tích rõ ràng thì mới nói được. Nếu cứ thấy gãy chân hay ngã chảy máu đầu mà nói bạo lực thì tôi nghĩ chưa chắc đúng, còn những cái khủng khiếp hơn thì sao, phải chờ đánh giá mới khẳng định chắc chắn được”. 

Video pha chấn thương gẫy chân của Alaan Bruno của Than Quảng Ninh

Ông Hiền nói tiếp: “Tôi chưa tổng hợp các tình huống vòng 7 nên xin không có ý kiến. Còn cụ thể hơn, bạn nên hỏi bên VPF đánh giá, Ban Trọng tài về nguyên tắc không được phép trả lời gì cả. 

Còn trên tình hình thực tế, đương nhiên Ban Trọng tài có thông báo nội bộ nhắc nhở giám sát trọng tài cũng như anh em trọng tài, đó là trách nhiệm của Ban chúng tôi. Tôi không biết mà cũng không đánh giá về ý kiến của anh Đức (HLV Lê Huỳnh Đức – PV)”. 

Tân trưởng BTC giải người Nhật Bản Tanaka Koji cũng đã có mặt trên sân Vinh chiều 26/2 và BTC giải đang tổng hợp báo cáo của giám sát, trọng tài, các cá nhân liên quan trước khi chuyển sang cho Ban Kỷ luật. 

Trưởng Ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường khi trả lời phỏng vấn báo chí chiều qua cho biết: “Mặc dù chúng tôi chưa nhận được hồ sơ nhưng BTC giải vừa ra thông báo yêu cầu các đội tôn trọng luật và cầu thủ đội bạn mà có cầu thủ chơi thô bạo đến thế thì không thể chấp nhận được. 

Trước đó, Ban Kỷ luật đã đưa ra mức phạt nặng treo giò 5 trận với cầu thủ Đinh Văn Ta nhưng nếu chưa đủ mức độ răn đe thì sẽ phải có án điểm với trường hợp Đình Đồng". 

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên Đình Đồng thể hiện lối đá quyết liệt hơn mức cần thiết, lên đến mức thô bạo và đây có thể sẽ là tình tiết tăng nặng khi Ban Kỷ luật đưa ra quyết định. 

Chuyên gia Lê Thế Thọ: “Tôi có xem những pha bóng bạo lực đó. Ví dụ như tình huống phạm lỗi của cầu thủ V.Ninh Bình với ĐT.Long An (Đinh Văn Ta – PV) đó rõ ràng là cố tình phạm lỗi, bóng có phải trong tầm kiểm soát của anh đâu. 

Bóng đang trong tầm tranh chấp mà anh đạp vào người ta, đạp một cách thô bạo. Đó không phải là bóng đá, không phải vì anh hăng say mà vi phạm. Bóng ở trên không mà anh đạp như vậy. Bây giờ xem bóng đá mình chán lắm, không hứng thú gì cả. 

Trọng tài trước nay anh không làm đúng đắn rồi cả sự chỉ đạo, hành xử của Liên đoàn anh không cương quyết. Trong thể thao cái vô tình và cố ý khác hẳn nhau. Liên đoàn nhiều khi hành xử không phải theo kìm chỉ nam hành động mà theo dư luận, như vậy là không tốt. Không xử lý cương quyết từ đầu nên khi xảy ra lỗi này, lỗi nọ thì lại xử lý theo kiểu đối phó”. 

HLV Trần Văn Phúc: “Trước đây từ thời tôi còn đá thì cũng đã có những pha bóng bạo lực trên sân cỏ nhưng nó xảy ra ít chứ không thường xuyên như bây giờ. Hai nữa, tôi nghĩ bây giờ tiền thưởng mà mỗi đội bóng dành cho các cầu thủ to quá, các cầu thủ máu quá. 

Thực ra bóng đá thế giới cũng có nhưng ở mình ngày càng xảy ra thường xuyên hơn, tỷ lệ hơi cao. Tôi nghĩ báo chí cũng cần lên tiếng nhiều hơn còn VFF nên đưa ra các hình thức xử lý kỹ thuật nặng hơn đối với các vi phạm để làm thế nào hạn chế những pha bóng như vậy. 

Ví dụ như tăng số trận phải nghỉ thi đấu, tăng số tiền phạt lên. Việc các đội bóng treo thưởng nhiều cho các cầu thủ thì hay nhưng cũng có mặt cực kỳ nguy hiểm. Đội nào đó cũng máu mê, quyết thắng, thắng thì được 500-700 triệu, thua thì không có đồng nào nên các cầu thủ quá quyết liệt”.

Thành Đạt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: V.Ninh Bình HAGL