Tin mới

Ông Putin đến Nhà Trắng: "Canh bạc" mạo hiểm nhưng dễ trúng lớn?

Thứ tư, 04/04/2018, 15:41 (GMT+7)

Tổng thống Putin thăm Mỹ vào thời điểm này dễ gặp rủi ro cao về mặt an ninh nhưng đổi lại ông Putin sẽ có nhiều cơ hội tháo gỡ những căng thẳng xung quanh vụ cựu điệp viên Skripal và đòn trừng phạt từ phía phương Tây.

Tổng thống Putin thăm Mỹ vào thời điểm này dễ gặp rủi ro cao về mặt an ninh nhưng đổi lại ông Putin sẽ có nhiều cơ hội tháo gỡ những căng thẳng xung quanh vụ cựu điệp viên Skripal và đòn trừng phạt từ phía phương Tây. 

Reuters cho hay phía chính quyền Washington đã mở đường cho một cuộc gặp mặt tiềm năng giữa Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Nga Putin tại Nhà Trắng, chào đón chuyến thăm lần đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga trong hơn 1 thập kỷ kể từ khi quan hệ giữa hai cường quốc trở nên xấu đi. 

Nga hy vọng chuyến thăm tới Mỹ của Tổng thống Putin có thể khởi động trong năm nay. Ảnh: Reuters

Trợ lý của Tổng thống Nga  Nga Vladimir Putin, Yury Ushakov, đã thông báo với thế giới hôm 2/4 về những điều mà ông nói đã xảy ra hơn hai tuần trước: Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời ông Putin thăm Nhà Trắng.

"Đó là tin khá thú vị và tích cực", Ushakov nhận xét, và bày tỏ hy vọng rằng Washington sẽ lên kế hoạch cho chuyến thăm này trong năm nay.

Mặc dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại, giới quan sát vẫn chưa rõ rằng cuộc họp này có khả thi hay không khi cả hai bên đều đưa ra tuyên bố mơ hồ hoặc thậm chí mâu thuẫn. 

Trong vài giờ sau lời phát biểu của ông Ushakov, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitri S. Peskov, đã bác bỏ thông tin, nói rằng cố vấn của Tổng thống nói không chính xác.

Trong tuyên bố của mình, ông Sarah Huckabee Sanders - Thư ký Nhà Trắng xác nhận rằng một cuộc gặp mặt của Nhà Trắng đã được thảo luận nhưng triển vọng vẫn còn để ngỏ "Chúng tôi không có gì để nói vào lúc này".

Trước đó, trong một cuộc họp báo, ông Ushakov nhấn mạnh rằng kể từ ngày 20/3, ngày mà ông Trump gửi lời mời đến Tổng thống Nga, đã không có thêm bất kỳ cuộc đàm phán nào về chuyến thăm này.

Theo Echo of Moscow, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã được giao nhiệm vụ đàm phán với ông Mike Pompeo, trong khi người đứng đầu Hội đồng Bảo an Nga Nikolai Patrushev sẽ đàm phán với các quan chức Mỹ khác.

Xung quanh lời mời của chính quyền Trump gửi đến Điện  Kremlin giữa lúc quan hệ giữa Nga và Mỹ đã bước vào diễn biến căng thẳng mới, khi Washington trục xuất 60 nhà ngoại giao sau cáo buộc xung quanh vụ đầu độc cựu gián điệp Sergei Skripal.

Mối quan hệ giữa phương Tây và Nga trở nên u ám khi các nhà ngoại giao Nga đã bị trục xuất khỏi 29 quốc gia, đồng thời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã phải thốt lên rằng căng thẳng hiện tại còn tồi tệ hơn cả cuộc Chiến tranh Lạnh trong quá khứ.

Liệu rằng ông Putin có chấp nhận chơi canh bạc này?

Nếu như kế hoạch về chuyến thăm được tiến hành, có thể ông Putin sẽ có chuyến thăm chính thức lần đầu tiên kể từ khi ông gặp Tổng thống George W. Bush tại Nhà Trắng năm 2005.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news