Tin mới

Ông Putin tuyên bố sẽ từ chức tổng thống sau khi nhiệm kỳ kết thúc

Thứ bảy, 26/05/2018, 17:26 (GMT+7)

Ông Vladimir Putin khẳng định ông luôn tuân thủ quy định của Hiến pháp Nga và sẽ rời chức vụ Tổng thống sau khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp vào năm 2024.

Ông Vladimir Putin khẳng định ông luôn tuân thủ quy định của Hiến pháp Nga và sẽ rời chức vụ Tổng thống sau khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp vào năm 2024.

“Tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt và sẽ tiếp tục tuân theo hiến pháp Nga. Hiến pháp nêu rõ rằng, không được quá hai nhiệm kỳ (tổng thống) liên tiếp”, Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin tại diễn đàn kinh tế ở St.Petersburg ngày 25/5.

Tuyên bố trên của ông Putin được cho là không gây ngạc nhiên và không có nghĩa là ông sẽ rời khỏi chính trường Nga sau khi mãn nhiệm sau 6 năm nữa.

Tổng thống Vladimir Putin nói sẽ tuân thủ quy định của hiến pháp. Ảnh Reuters

Được biết, hồi năm 2008, sau khi đã làm tổng thống được 2 nhiệm kỳ liên tiếp, ông Putin giữ chức thủ tướng Nga cho đến năm 2012 rồi sau đó tái đắc cử chức tổng thống.

Hồi tháng 3, nhà lãnh đạo tái đắc cử nhiệm kỳ 6 năm lần thứ hai. Ngày 7/5/2018, ông Putin tuyên thệ nhiệm kỳ tổng thống thứ 4, dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 7/5/2024. Tới thời điểm năm 2024, Tổng thống Putin sẽ 72 tuổi. Do hiến pháp Nga không giới hạn số lần một cá nhân có thể ra tranh cử tổng thống nên ông vẫn có cơ hội tham gia tranh cử vào năm 2030 nếu muốn.

Tuy nhiên, trước đó, ngay sau khi tái đắc cử Tổng thống Nga trong cuộc bỏ phiếu ngày 18.3, ông Vladimir Putin đã đối mặt với câu hỏi liệu có tiếp tục tranh cử trong năm 2030 hay không.

"Xin hãy nghe tôi nhé, tôi cho rằng những gì bạn đang nói là hơi buồn cười đấy. Nào ta thử tính xem, tôi sẽ ngồi đây cho đến lúc 100 tuổi hay sao? Không đâu", ông Vladimir Putin, người sẽ sang tuổi 77 vào năm 2030 nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định “không có kế hoạch cải tổ hiến pháp bây giờ”. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news