Tin mới

Ông Trump xuất sắc vượt trội người thường ở bài kiểm tra tâm thần

Thứ năm, 18/01/2018, 14:43 (GMT+7)

Số điểm cho ngưỡng "bình thường" là 26/30 điểm. Tuy nhiên, ông Trump đã giành được con số tuyệt đối 30/30. Do đó, bác sĩ khẳng định: "Sức khỏe tâm thần của tổng thống Trump rất ổn định. Ông ấy đủ năng lực để đảm đương chức vụ."

Số điểm cho ngưỡng "bình thường" là 26/30 điểm. Tuy nhiên, ông Trump đã giành được con số tuyệt đối 30/30. Do đó, bác sĩ khẳng định: "Sức khỏe tâm thần của tổng thống Trump rất ổn định. Ông ấy đủ năng lực để đảm đương chức vụ."

Theo Washington Post, trước khi Tổng thống Mỹ Donald có cuộc kiểm tra sức khỏe thân thể hôm 12/1, bác sĩ Nhà Trắng Ronny Jackson quyết định sẽ không thực hiện bài kiểm tra tâm thần bởi ông thấy đó là việc không cần thiết.

Hé lộ bài kiểm tra tâm thần chứng minh ông Trump xuất sắc vượt trội người thường - Ảnh 1.
 

Tuy nhiên, bài kiểm tra này vẫn được tiến hành do đích thân ông Trump yêu cầu, nhằm phản bác lại những nghi hoặc từ công chúng rằng ông Trump "không đủ tỉnh táo" để làm tổng thống.

Tại buổi họp báo ở Nhà Trắng, bác sĩ Jackson cho biết ông đã áp dụng bài Đánh giá Nhận thức Montreal, hay còn được gọi là MoCA. Đây là bài kiểm tra nổi tiếng, toàn diện giúp các bác sĩ nhanh chóng phát hiện "các rối loạn chức năng nhận thức nhẹ".

Bài đánh giá trên thang 30 điểm được thực hiện trong khoảng 10 phút. Người tham gia kiểm tra sẽ thực hiện một loạt tác vụ đơn giản liên quan tới việc ghi nhớ và các chức năng khác.

Bài thứ nhất yêu cầu người làm vẽ đường thẳng giữa các con số và chữ cái theo chiều tăng dần.

Bài thứ hai đánh giá kiến trúc thị giác, yêu cầu người làm vẽ một đồng hồ có hiển thị giờ cho sẵn và vẽ một khối hộp.

Hé lộ bài kiểm tra tâm thần chứng minh ông Trump xuất sắc vượt trội người thường - Ảnh 2.

Chi tiết bài kiểm tra. Ảnh: MocaTest/CNN

Trong bài tiếp theo, người làm phải gọi tên các con vật theo bức vẽ có sẵn.

Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra trí nhớ bằng cách đọc 5 từ với tốc độ 1 từ/1 giây và người làm bài phải nhớ và nhắc lại 5 từ này theo thứ tự bất kì.

Bài kiểm tra độ tập trung yêu cầu người làm phải nhắc lại các con số theo đúng thứ tự hoặc ngược thứ tự bác sĩ đọc. Tiếp đó, bác sĩ sẽ đọc một loạt các chữ cái và mỗi khi tới chữ "A", người được kiểm tra phải đập tay một lần.

Trong bài kiểm tra khả năng tính toán, người làm bài được yêu cầu lấy số 100 trừ đi 7 liên tiếp và đọc kết quả phép tính (ví dụ: 100, 93, 86, 79, …) cho tới khi bác sĩ ra hiệu dừng.

Khả năng nói trôi chảy cũng được kiểm tra. Bác sĩ đọc một câu và người làm bài phải nhắc lại nguyên văn câu nói đó.

Kế tiếp, bài xác định điểm chung giữa cặp từ vựng sẽ giúp đánh giá khả năng tư duy trừu tượng của người làm. Ví dụ, họ sẽ được hỏi "quả chuối" và "quả cam" có điểm gì chung.

Cuối cùng, bác sĩ yêu cầu người tham gia đánh giá nhớ lại và đọc nhiều nhất có thể số từ có trong bài kiểm tra trí nhớ.

Số điểm cho ngưỡng "bình thường" là 26/30 điểm. Tuy nhiên, ông Trump đã giành được con số tuyệt đối 30/30.

Do đó, bác sĩ Jackson khẳng định: "Sức khỏe tâm thần của tổng thống Trump rất ổn định. Ông ấy đủ năng lực để đảm đương chức vụ."

Theo bác sĩ Jackson, đây là lần đầu tiên có một vị tổng thống Mỹ thực hiện bài đánh giá sức khỏe tâm thần. Khi được hỏi về kết quả bài kiểm tra, ông Jackson cho biết "không thể đòi hỏi gì hơn" ở ông Trump, khi xét tới việc vị tổng thống đã ở độ tuổi 71.

Cũng trong cuộc kiểm tra sức khỏe, các bác sĩ cho biết ông Trump nặng 108 kg, cao 1,9m, ở đỉnh của mức "thừa cân" và sắp chạm ngưỡng "béo phì" theo Chỉ số Khối Cơ thể (BMI).

Nhịp tim của ông là 68 nhịp/phút, huyết áp 122/74. Mức cholesterol là 223, cao hơn khuyến nghị và đã tăng trong 1 năm vừa rồi.

Các bác sĩ khẳng định, ông Trump đang có thể chất và tinh thần "tuyệt vời" cho độ tuổi 71.

Khi được hỏi tại sao ông Trump có thể duy trì phong độ ổn định như vậy trong khi vị tổng thống nổi tiếng là người thích đồ ăn nhanh và có lượng cholesterol trong máu cao, bác sĩ giải thích: "Đó là nhờ bộ gen đặc biệt của ông Trump. Vài người có bộ gen rất tốt. Tôi đã nói với tổng thống rằng nếu ông ấy điều chỉnh chế độ ăn uống trong 20 năm vừa qua, ông ấy có thể sẽ sống tới năm 200 tuổi. Điều này là nhờ Chúa đã ban cho ông ấy một bộ gen tuyệt vời.

Nhìn chung, ông ấy không gặp vấn đề gì về sức khỏe. Không bia rượu, thuốc lá, năng lực làm việc của ông Trump là không cần bàn cãi."

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news