Tin mới

Phà Sewol không được trang bị túi khí

Thứ hai, 21/04/2014, 09:40 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà chức trách cho biết không hề có túi khí trên phà Sewol. Thủy thủ đoàn gồm 20 người chưa từng trải qua bất kỳ khóa huấn luyện để đối phó với tình huống khẩn cấp trên biển nào.

(Tinmoi.vn) Các nhà chức trách cho biết không hề có túi khí trên phà Sewol. Thủy thủ đoàn gồm 20 người chưa từng trải qua bất kỳ khóa huấn luyện để đối phó với tình huống khẩn cấp trên biển nào.

 Những thi thể trôi nổi từ đêm đến sáng đã chuyển sang màu đen. Nửa đêm, dưới ánh đèn pháo sáng và đèn cao áp từ thuyền câu mực, đội thợ lặn đã thâm nhập vào bên trong phà Sewol lần cuối. Họ dùng búa đập vỡ cửa sổ cabin và đưa 3 học sinh ra ngoài.

Ông Hwang Dae-yung, 67 tuổi, người đứng đầu một nhóm thợ lặn dân sự nhớ lại khi đội của ông mở một cửa thoát hiểm thì phát hiện ra 3 thi thể đang trôi nổi bên trong. Tổng cộng 19 thi thể mắc kẹt trong tàu đã được đưa ra trong đêm hôm qua, nâng số người thiệt mạng lên 59 và vẫn còn 243 người mất tích.

Nhưng hiện vẫn đang có sự nhầm lẫn về tổng số người có mặt trên phà. Các cảnh quay CCTV cho thấy nhiều xe tải lậu vé để lên phà và rất có thể khoang hàng hóa của chúng có vấn đề. Sau khi cuộc đối thoại khẩn giữa phà Sewol và Trung tâm dịch vụ hàng hải (VTS) Jindo được tiết lộ cho thấy sự do dự và hiểu lầm về việc liệu có nên sơ tán hay không, điều này đặt ra câu hỏi về việc xử lý các trường hợp khẩn cấp trên phà.

Telegraph đưa tin tức, 3 lần liên tiếp, khoảng nửa giờ sau khi con tàu bắt đầu nghiêng, một thành viên thủy thủ đoàn đã hỏi ý kiến VTS về việc nhanh chóng giải cứu hành khách nếu phà chìm. Quan chức VTS luôn trả lời rằng thủy thủ đoàn hãy “để khách đeo phao và đưa họ rời tàu”. Cuối cùng, quan chức thông báo với Sewol rằng một tàu tuần tra sẽ đến sau 10 phút nữa mà không hề đề cập tới một tàu dân sự ở gần đó. Tàu này từng nói với VTS sẽ sẵn sàng ứng cứu bất cứ ai rơi xuống biển.

Thi thể các nạn nhân được đưa đến nơi tập kết

Thi thể các nạn nhân được đưa đến nơi tập kết

Các công tố viên điều tra thảm họa chìm phà cho biết những người còn sống sót trong số 20 thành viên thủy thủ đoàn khai rằng họ chưa từng được tập huấn về cách đối phó với những tình huống khẩn trên biển. Điều này càng tăng thêm căn cứ pháp lý chống lại nhà điều hành phà, Chonghaejin.

Tại cầu cảng nơi các thi thể được tập kết, những ông bố cầm cốc cà phê, run run nhà khói thuốc. “Chúng tôi rất mệt mỏi. Gần như đã muốn từ bỏ. Chúng kiến cảnh tượng này, chúng tôi rất phẫn nộ”, anh Jin Kwangyung, 53 tuổi có con gái bị mất tích khi phà chìm nói. Tại trường trung học Danwon, tám buổi tưởng niệm dành cho những nạn nhân trong vụ tai nạn được tổ chức.

Chính phủ Hàn Quốc đã chỉ định khu vực phà chìm, thành phố Ansan, trường Danwon là “vùng thảm họa đặc biệt” để chi ngân sách bồi thường cho gia đình các nạn nhân và chi trả cho các hoạt động đang diễn ra.

Bảo Linh (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phà Sewol phà chìm