Tin mới

Phái đoàn Cuba đập bàn, la hét làm náo loạn cuộc họp của Liên Hợp Quốc

Thứ tư, 17/10/2018, 09:29 (GMT+7)

Trong một diễn đàn của Liên Hợp Quốc (LHQ), khi một đại diện của phái đoàn Mỹ phát biểu về vấn đề các tù nhân chính trị Cuba, các nhà ngoại giao của nước này đã đập bàn và hô những khẩu hiệu chế nhạo theo cách mà một nhà ngoại giao Hoa Kỳ mô tả là “đáng xấu hổ”, theo Fox News.

Trong một diễn đàn của Liên Hợp Quốc (LHQ), khi một đại diện của phái đoàn Mỹ phát biểu về vấn đề các tù nhân chính trị Cuba, các nhà ngoại giao của nước này đã đập bàn và hô những khẩu hiệu chế nhạo theo cách mà một nhà ngoại giao Hoa Kỳ mô tả là “đáng xấu hổ”, theo Fox News.

Hội nghị: “Vì sao bỏ tù ? Hoàn cảnh của các tù nhân chính trị của Cuba”, có sự tham dự của các cựu tù nhân chính trị và các nhà hoạt động nhân quyền được tổ chức tại phòng Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc (ECOSOC).

Nhà ngoại giao Cuba yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cấm vận. Ảnh: AFP.

Cuộc họp do đại diện của Hoa Kỳ tại ECOSOC, bà Kelley Currie, chủ trì. Khi bà Currie bắt đầu phát biểu, các nhà ngoại giao Cuba đã hét lên những khẩu hiệu và đập tay vào bàn gây ra những tiếng động lớn nhằm phá hỏng cuộc họp. Trong số những người thực hiện hành động này có cả Đại sứ Bolivia, Sacha Llorenti, người sẽ là chủ tịch của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tháng 10.

Trước những hành động khiếm nhã, bà Currie vẫn tiếp tục bài phát biểu của mình, thậm chí bà còn nói lớn hơn, ca ngợi và kêu gọi lòng dũng cảm của các tù nhân chính trị Cuba và lưu ý rằng chính quyền Trump sẽ “yêu cầu chính phủ Cuba phải chịu trách nhiệm với những vi phạm nhân quyền của mình”.

Sau cuộc họp, bà Currie nói với các phóng viên rằng những người đập bàn “phần lớn là các nhà ngoại giao của Cuba” và cuộc họp đã bị trì hoãn sau khi phái đoàn Cuba không chấp hành yêu cầu giữ trật tự của nhân viên an ninh Liên Hợp Quốc.

Thành viên phái bộ Cuba biểu tình phản đối tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: AFP.

“Chưa bao giờ trong đời tôi lại phải chứng kiên cách hành xử giống như các nhà ngoại giao Cuba hôm nay. Nó thực sự gây sốc và làm nhiễu loạn khiến bạn sẽ phải đặt câu hỏi rằng tại sao các nhà ngoại giao đại diện cho một quốc gia lại hành xử theo cách như vậy?”, bà nói, và cho rằng phái đoàn Cuba “nên thấy xấu hổ về bản thân mình”.

Ông Michael Kozak, một quan chức cấp cao phụ trách về Dân chủ, Nhân quyền và Lao động của Hoa Kỳ, người cũng đã có bài phát biểu tại cuộc họp này châm biếm, ông nói, “cảm ơn phái đoàn Cuba vì đã giúp chứng minh tính chính xác đối với những gì chúng tôi đề cập tới”.

Một nhân viên của Liên Hợp Quốc nói với Fox News rằng anh chưa bao giờ thấy bất cứ hành động nào tương tự trong suốt thời gian anh làm việc ở đây.

Elizardo Sanchez, người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền Cuba, cho biết những hành động như vậy là đặc điểm của chế độ chính trị ở Cuba. ”Chế độ Castro luôn tạo ra loại hoàn cảnh này, ngay cả ở đây, tại Liên Hợp Quốc”, ông nói. “Nó không phản ánh người Cuba hay toàn thể dân tộc Cuba, chỉ là chế độ”.

Theo báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), chính phủ Cuba liên tục kìm nén và trừng phạt những lời chỉ trích bất đồng chính kiến và công khai. Số vụ bắt giữ bất hợp pháp ngắn hạn đối với các nhà bảo vệ nhân quyền, các nhà báo độc lập và những người khác tiếp tục ở mức cao, với hơn 3.700 báo cáo về các vụ bắt giữ tùy tiện trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2017.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news