Tin mới

Phạm Thu Hà yêu Hà Nội bằng "Classic meets Jazz"

Thứ tư, 07/10/2015, 10:29 (GMT+7)

Chiều 6/10, "Họa mi Bán cổ điển" Phạm Thu Hà vừa ra mắt album "Hà Nội... Yêu" theo phong cách "Classic meets Jazz".

Chiều 6/10, "Họa mi Bán cổ điển" Phạm Thu Hà vừa ra mắt album "Hà Nội... Yêu" theo phong cách "Classic meets Jazz".

Phạm Thu Hà ra mắt album nhạc Bán cổ điển kết hợp Jazz - "Hà Nội... Yêu". Ảnh: NVCC

Album Classic meets Jazz của Phạm Thu Hà mang tên “Hà Nội…Yêu!”, gồm 10 ca khúc lãng mạn về Hà Nội và tình yêu, chọn thời điểm mùa thu Hà Nội để trình làng: Đoản khúc thu Hà Nội - Trịnh Công Sơn, Gửi người em gái - Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Yêu - Văn Phụng,  Nỗi lòng - Nguyễn Văn Khánh, Chiếc lá cuối cùng - Tuấn Khanh, Chiều nay không có em - Ngô Thuỵ Miên, Nỗi lòng người đi - Anh Bằng, Em ơi! Hà Nội phố - Phú Quang, thơ Phan Vũ, Nắng thuỷ tinh - Trịnh Công Sơn, Hướng về Hà Nội - Hoàng Dương.

Ảnh: Linh Chí

Phạm Thu Hà rạng rỡ trong buổi họp báo chiều 6/10. Ảnh: Linh Chí

Đối với Phạm Thu Hà, chủ đề Hà Nội trong âm nhạc là một trăn trở từ khi mới bước vào nghề hát. Cơ duyên và cũng là may mắn, khi Phạm Thu Hà chia sẻ những trăn trở về album nhạc Hà Nội này với những người thân trong gia đình. Anh rể cô - nhạc sĩ người Mỹ gốc Việt Vũ Anh Tuấn, cũng đang mong muốn được thực hiện một sản phẩm âm nhạc riêng về Hà Nội. Và CD “Hà Nội ... Yêu!” đã ra đời khi mong muốn của ca sĩ và nhà sản xuất đã gặp nhau.

10 bài hát trong album “Hà Nội…Yêu!” được nhạc sĩ Vũ Anh Tuấn chọn lựa phong cách nhạc Jazz để làm mới, đồng thời cũng đặt ra một thách thức mới cho chính anh và Phạm Thu Hà khi kết hợp hai màu sắc âm nhạc khác biệt là “thính phòng” và “Jazz”.

Phạm Thu Hà yêu Hà Nội theo cách riêng của mình: "Nhẹ, trong và ấm". Ảnh: Linh Chí

Một không gian âm nhạc lãng mạn nhất được hình thành, thư nhàn và lãng đãng một cách rất Hà Nội. Người nghe sẽ có cảm giác như đang đắm chìm vào một Hà Nội của những tháng ngày trước, yên bình mà cũng đầy kiêu bạc. Âm nhạc jazzy là một phần nền vững chắc để làm thăng hoa giọng ca ngọt ngào của Phạm Thu Hà, làm nên những bức tranh dịu nhẹ về Hà Nội trong thi ca.

Nhạc sĩ người Mỹ gốc Việt Vũ Anh Tuấn gửi gắm nhiều nỗi niềm của một người con xa quê vào album "Hà Nội... Yêu". Ảnh: NVCC

Được biết, nhạc sĩ Vũ Anh Tuấn đã gửi gắm rất nhiều nỗi niềm của một người Việt Nam xa quê hương vào sản phẩm này. Sau khi thống nhất về nhạc mục, anh đã rất xúc động và chia sẻ cảm xúc này với các bạn bè của mình, những người nghệ sĩ - nhạc công jazzy hàng đầu nước Mỹ.

Anh nói với họ về những kỷ niệm tuổi thơ, về Việt Nam thanh bình – không phải một Việt Nam chiến tranh, kể với họ về những niềm vui của anh mỗi khi nhắc đến hai chữ “Việt Nam”, nói đến những câu chuyện cuộc đời của chính vợ chồng anh, gia đình anh cũng như rất nhiều người Việt xa quê hương khác nữa.

Vũ Anh Tuấn cũng đã chuyển đến ê kíp của mình những sản phẩm âm nhạc trước đây của Phạm Thu Hà, trước khi họ quyết định có thể làm việc chung với anh cho một dự án âm nhạc với một nghệ sĩ mới hay như Phạm Thu Hà hay không. Cuối cùng thì tất cả đã gật đầu, tham gia một cuộc chơi nhạc đàm với hai người Việt Nam để hình thành một sản phẩm âm nhạc cho thị trường Việt Nam- nơi mà họ chưa tưởng tượng ra nhạc standard jazz của Mỹ sẽ được đón nhận như thế nào.

Cha Phạm Thu Hà tới ủng hộ con gái. Trong buổi họp báo, không ít lần ông bật khóc khi chứng kiến thành công của con gái. Ảnh: Linh Chí

“Hà Nội... Yêu!” vinh dự khi đã có được sự góp sức của rất nhiều nghệ sỹ tên tuổi trên thế giới như Henry Franklin, Blake White (Upright bass); Ramon Bonda, Gary Wing, Dusty Hainard (Drums); Tateng Katindig, Gary Matsumoto (Pianist); Vũ Anh Tuấn, John Harrington, Ryan Anglin (Horn Section); Khoa Trương (Guitarist). Họ đã cùng bước vào phòng thu, chơi nhạc cùng với nhau với một tinh thần và cảm xúc thanh thản nhất dành cho bạn bè và cho jazz.

Nhạc sĩ Hendry Franklin. Ảnh: NVCC

Tại buổi họp báo chiều qua (6/10), chia sẻ về việc "Yêu Hà Nội theo cách riêng của mình", Phạm Thu Hà cho biết, qua Mỹ 10 ngày để thu âm, lần này, cô bước vào phòng thu không phải là thể nghiệm một sự kết hợp mới, mà là một hành trình đi tìm cảm xúc trong sâu thẳm từng ca khúc những điều liên quan gắn liền với đời sống và kỷ niệm của riêng cô với Hà Nội, suốt từ thời thơ bé đến bây giờ.

Có thể dễ dàng nhận ra điều đó trong từng lời hát, từng tiếng thở hắt hiu trong từng bản thu âm. Vì vậy, nữ ca sĩ không hề trưng trổ về kỹ thuật, cũng không bị jazz cuốn đi. Cô hát thuần chất, tự nhiên bằng tất cả cảm xúc và tâm hồn mình, để cho các nghệ sĩ nhạc jazz phô diễn âm nhạc và sự lôi cuốn của nhạc jazz. “Hà Nội... Yêu!”- vì thế cũng là một lần hẹn hò của classic và jazz.  

Nhiều nghệ sỹ tên tuổi trên thế giới góp sức trong Album của nữ ca sĩ Việt Nam. Ảnh: NVCC

Ảnh: Linh Chí

Bạn bè, người thân đến ủng hộ Phạm Thu Hà ra mắt "Hà Nội... Yêu". Ảnh: Linh Chí


Sau khi album đã được hoàn chỉnh phần mix & mastering tại Mỹ, ê kíp thực hiện là những thính giả đầu tiên của CD. Ai cũng xúc động và đã dành cho Phạm Thu Hà những lời ngợi khen. Họ đã ghi lên bìa đĩa của cô những dòng lưu bút ấn tượng:

Vào tháng 6/2015 tôi có nhận được 1 cuộc gọi từ Tuấn - 1 người bạn cũ của tôi. Cậu ấy mời tôi tham gia vào một buổi thu âm. Cậu có nói rằng âm nhạc lần này sẽ hơi khác một chút bởi vì đó là những bản nhạc dành cho em vợ của mình và nó liên quan đến nhạc Việt. Tôi vừa hiếu kỳ vừa lo lắng, nhưng khi tiếng nhạc cất lên, tôi đã rất ngạc nhiên trước những giai điệu tuyệt đẹp và sự cải biên vô cùng mới lạ - một thể loại âm nhạc quá hay, quá tuyệt vời.

Các nghệ sỹ đều rất tuyệt - tất cả mọi người đều là những người bạn của nhau. Chúng tôi thực sự cảm thấy thư giãn và vui vẻ khi cùng nhau chơi nhạc. Cũng từ lúc đó tôi đã được thưởng thức rất nhiều món ăn Việt Nam nhờ nhà sản xuất âm nhạc của chúng tôi. Giờ đây tôi vô cùng háo hức và đã sẵn sàng tới thăm đất nước của các bạn.

(Hendry Fanklin)

Hà thân mến,

Cám ơn em vì đã để tôi cùng tham gia vào dự án này. Âm nhạc Việt Nam gợi cho tôi nhớ đến những tác phẩm kinh điển của người Phi lip pin chúng tôi. Thực sự rất rung động và tràn đầy xúc cảm.Rất mong chờ tới ngày phát hành CD của em. Xin chúc mừng em!

(Tateng Katindig)

Giao Anh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news