Tin mới

Phản đối ĐH Kinh tế Quốc Dân tăng học phí, sinh viên dọa bỏ học

Thứ ba, 19/07/2016, 11:30 (GMT+7)

"Bố mẹ cày ngày cày đêm cũng không trả nổi 1 kỳ học của mình. Chi phí ăn ở cũng bao nhiêu nữa. Kể cả bọn mình đi làm thêm cũng giúp bố mẹ được bao nhiêu đâu. Nếu nhà trường không giải thích 1 cách thuyết phục. Mình sẽ THÔI HỌC".

"Bố mẹ cày ngày cày đêm cũng không trả nổi 1 kỳ học của mình. Chi phí ăn ở cũng bao nhiêu nữa. Kể cả bọn mình đi làm thêm cũng giúp bố mẹ được bao nhiêu đâu. Nếu nhà trường không giải thích 1 cách thuyết phục. Mình sẽ THÔI HỌC".

Tâm thư thể hiện bức xúc của sinh viên K57 ĐH Kinh tế Quốc Dân. Ảnh: Facebook

Mới đây, trên fanpage NEU Confessions của trường ĐH Kinh tế Quốc dân có đăng tải tâm thư của một sinh viên khóa 57 trải lòng về những bức xúc về vấn đề nhà trường tăng học phí năm học 2016-2017.

Nguyên văn nội dung như sau:

Em là k57 xin nói vài điều về việc trường tăng học phí cao quá. Chỉ mong có người nào đó có thể lắng nghe và làm gì đó cho chúng em và cho gia đình chúng em.

Theo như năm nhất của K57 thì bọn em phải trả 355k/1 tín, con số đó đã là không nhỏ. Bọn em vẫn chấp nhận con số đó để vào NEU vì tình yêu với ngôi trường này nhưng với tình hình hiện nay, theo quyết định mới của nhà trường thì học phí lại tiếp tục tăng nhưng không phải tăng với một con số nhỏ nữa mà tăng quá cao so với các trường công lập khác và có khi là tăng cao hơn cả trường dân lập khác. Có những ngành lên tận 450k/1 tín, 530k/1 tín.

Cũng biết là nhà trường nói mỗi năm tăng khoảng 20% hay 25% học phí gì đó em không rõ nhưng không lẽ năm nào cũng tăng như thế thì khi K57 học đến năm 4 chắc phải hơn 6, 7 trăm/ 1 tín sao. Chưa kể các khóa sau này nữa.

Điều đó là quá vô lý. Chưa kể dến việc học phí như vậy mà bọn em phải học tập trong môi trường có cơ sở vật chất kém, 450k/1 tín mà bọn em phải đi học tận VTP vì tòa nhà thế kỷ xây 10 năm chưa xong ( tự nhiên em nghĩa đến Cửu Trùng Đài của Vũ như Tô) chưa kể chi phí đi lại ăn ở nữa. Nói thật là gia đình bọn em không phải cái máy sản xuất tiền đâu ạ. 

Khi quyết định tăng học phí như vậy, nhà trường có nghĩ đến chúng em không? Các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên thuộc diện Chính sách thì chắc chắn phải được nhận những sự ưu tiên rồi. Thế nhưng ngoài những trường hợp đó ra không phải gia đình ai cũng giàu có, cũng có khả năng để chi trả mức học phí hiện tại của trường.

Từ khi trên GÓC HỌC TẬP NEU có bài đăng về vấn đề tăng học phí thì đã có rất nhiều những con tim bị bóp nghẹt, biết bao nhiêu giọt nước mắt của các bạn sinh viên rơi xuống khi nghĩ đến đôi vai của bố mẹ mình đang nặng thêm. có những câu chuyện về gia đình mà các bạn đã phải ngậm ngùi nói ra vì mong sao tiếng nói ấy có thể thay đổi được điều gì đó. em xin trích một vài hoàn cảnh mà em đọc được:

- "Nhà mình nghèo lắm, khi biết được tin này, mình đã chạy vào nhà vs và khóc nức nở. Bố mẹ ở nhà vẫn đang đầu tắt mặt tối chạy công trình, mình thì đi làm thêm từ sáng đến tôi vẫn không thể trả nổi đc tiền học phí 1 kỳ. Nếu nhà trường k giải thích 1 cách thuyết phục. Mình sẽ THÔI HỌC".

- Bố mẹ cày ngày cày đêm cũng không trả nổi 1 kỳ học của mình. Chi phí ăn ở cũng bao nhiêu  nữa. Kể cả bọn mình đi làm thêm cũng giúp bố mẹ được bao nhiêu đâu. 

- Gia đình thu nhập cả năm chỉ trông chờ vào vườn vải. Năm nay vải mất mùa, có những nhà vườn rộng nhưng thậm chí chẳng có đủ chùm vải để thắp hương. ......... và còn rất nhiều những hoàn cảnh khác mà các bạn chỉ biết khóc thầm mà không dám lên tiếng.

Chính bản thân em, khi nghe tin đó cũng đã nghĩ "có phải sai làm của mình là vào NEU hay không? Rồi biết nói với bố mẹ như thế nào đây?".

Gia đình em không phải khá giả gì. Không được xét vào diện nghèo hay chính sách nhưng cũng khó khăn khi 1 mình mẹ em phải nuôi em ăn học, mỗi lần gọi điện xin tiền mẹ đóng tiền học mà cứ không dám nói, cảm thấy có lỗi với bố mẹ vô cùng. Nhớ câu chuyện thầy Minh Béo dạy Vi mô kể cho bọn em nghe hồi đầu năm là đợt nhập học trường mình thầy đã gặp một cậu sinh viên nghèo đứng khóc ở trc nhà văn hóa và thầy đã hỏi chuyện bạn ấy thì bạn ấy nói rằng: "Em rất yêu KTQD, em cũng đã thực hiện đc giấc mơ của mình là đỗ vào đây, nhưng em không thể theo học được vì học phí quá cao", nói xong thì bạn ấy đi về.

Và hiện tại lúc này đây, cảm giác của bọn em cũng như vậy. Liệu rằng bọn em có thể theo đuổi giấc mơ của mình đến cùng không khi học phí càng ngày càng tăng cao như vậy? Có nhiều bạn muốn bỏ học vì điều đó.

Nhà trường đừng nghĩ rằng chúng nó chỉ nói vậy thôi, không dám nghỉ hay không có ai ý kiến lên thì mặc kệ. Đến lúc có sinh viên bỏ học thật thì nhà trường chính là đang có lỗi với sinh viên đó đấy. Hủy hoại một tương lai đó ạ. Vì dù có đi làm thêm để giúp đỡ bố mẹ thì chi phí bố mẹ phải trả vẫn quá cao. 

Có thể đối với nhà trường mức học phí bình quân 13.5 triệu/10 tháng ( chưa kể đến những ngành 17 triệu/10 tháng) chỉ là một tháng lương của ai đó thì đối với gia đình của sinh viên lại là cả một kỳ lo lắng, làm lụng vất vả chỉ để mong con mình đc học tập tốt. Em mong nhà trường xem xét và nên giảm bớt mức học phí hiện tại hoặc giữ nguyên mức học phí như năm học trước.

Và xin mọi người khi comment bài đăng của em đừng nói rằng bọn em hãy chấp nhận đi hay đại loại ý như thế. Vì những con người thấy bức xúc mà chỉ biết nhìn và chịu đựng nên mới gây ra những chuyện không đáng. Càng chịu đựng thì người ta càng lấn tới. Chúng em có quyền nêu ra suy nghĩ của mình theo đúng pháp luật và những người có quyền hạn nên xem xét vấn đề mà bọn em đưa ra để có quyết định phù hợp nhất với sinh viên.  Em xin cảm ơn đã lắng nghe ạ!".

Mức quy định học phí mới được đăng tải trên fanpage NEU. Ảnh: FB

Ngay sau khi đăng tải, bức tâm thư đã nhận được nhiều sự quan tâm từ Cộng đồng mạng, đặc biệt là các bạn sinh viên ĐH Kinh tế Quốc Dân. Nhiều bạn sinh viên bày tỏ với mức học phí mới cao chẳng khác gì trường Dân lập sẽ khiến các sinh viên gặp nhiều khó khăn.

Nhiều sinh viên chia sẻ hoàn cảnh của mình khi biết tin sốc này. Ảnh chụp màn hình

Bạn Huyền Tin bình luận: "Khiếp! Giờ NEU là thế giới của những gia đình có điều kiện rồi, may quá không có ai khuyên mình học NEU".

Thành viên Rin Kyoshi bức xúc: “Chuẩn bị biến thành trường cho con nhà giàu rồi. Chất xám thì ngày càng mất đi, "hình thức" thì tăng nhưng "bản chất" thì giảm , còn đâu nữa NEU" một thời hào hùng".

Bạn Bozakaka Haha cho rằng: "Học phí quá cao, cái này là bộ máy kiếm tiền chứ ko phải bộ máy đà tạo tri thức, nản!".

Facebooker Nguyễn Thanh Hiền so sánh: "Tài chính doanh nghiệp của Học viện Tài chính trước có 166k/tín chỉ, rồi lên 199k đã thấy xót lắm rồi. các bạn tận 530k/tín chỉ".

"Từ 1 trường "danh tiếng" dành cho SV "khá giỏi" trở thành trường "danh giá" cho sinh viên "khá giả", bạn Phạm Trần Diệu Linh bình luận.

Sinh viên Lê Quỳnh Trang chia sẻ về hoàn cảnh khó khăn của mình: "Nước mắt em rơi khi nhìn lại sự vất vả của bố mẹ. Sinh ra trên quê hương chỉ có vài sào lúa chả có nhiều đi đấu thầu thêm được 1 mẫu, nhai lưng ra làm mỗi mùa 2 tấn thóc thì được bao nhiêu cho con vào hết học phí.

Có thầy cô nào nghĩ nước mắt của bố mẹ bọn em chưa những người nông dân cần cù chất phác ấy mong cho con được học 1 ngôi trường này, làm việc 1 đời vì mong con thoát ly đồng ruộng. Làm ơn hãy hiểu những người nông dân cần cù đó 6 tháng mới được 2 tấn thóc thôi ạ, không nhiều đâu.

Em yêu trường thật, tình yêu 5 năm phấn đấu nhưng em còn thương bố mẹ em hơn, người nuôi em 20 năm nay. Mong thầy cô hãy hiểu cho bố mẹ bọn em!".

 Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news