Tin mới

Phản ứng của Mỹ khi Bình Nhưỡng đe dọa hủy cuộc gặp Trump-Kim

Thứ tư, 16/05/2018, 09:21 (GMT+7)

Ngay sau khi Triều Tiên cảnh báo Mỹ hãy "xem xét cẩn thận số phận" cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6 tới, Bộ Ngoại giao Mỹ đã có phản ứng bất ngờ.

Ngay sau khi Triều Tiên cảnh báo Mỹ hãy "xem xét cẩn thận số phận" cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6 tới, Bộ Ngoại giao Mỹ đã có phản ứng bất ngờ.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, ngày 15/5 (giờ địa phương), Mỹ đã tuyên bố rằng nước này tiếp tục chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un bất chấp lời đe dọa rút lui từ phía Triều Tiên.

Động thái của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra ngay sau khi Triều Tiên cảnh báo Mỹ hãy "xem xét cẩn thận số phận" cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6 tới, đề cập tới cuộc tập trận đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục kế hoạch tổ chức cuộc gặp này. Chúng tôi chưa nghe thấy bất kỳ điều gì từ chính quyền Mỹ hay chính quyền Hàn Quốc rằng chúng tôi sẽ không tiếp tục cuộc tập trận này hay sẽ không tiếp tục kế hoạch tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Kim Jong-un vào tháng sau", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Bà Nauert khẳng định các cuộc tập trận Mỹ-Hàn là "hợp pháp", "được lên kế hoạch từ trước" và "không mang tính khiêu khích".

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA phát một thông điệp nói rõ: "Nếu Chính phủ Mỹ và Hàn Quốc nghĩ rằng việc cải thiện quan hệ Triều-Hàn và cuộc gặp Triều-Mỹ có thể được thực hiện bởi những nỗ lực và hành động hào phóng và dẫn đầu của chúng tôi là sự bỏ qua để họ tiến hành những hành động "đùa với lửa" như cuộc tập trận chiến tranh bất cứ lúc nào, thì không có sự nhầm lẫn nào lớn hơn thế".

"Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác là ngừng cuộc cuộc hội đàm cấp cao Triều-Hàn đã được lên kế hoạch vào ngày 16/5 vì hoàn cảnh xấu xí này khi đang có một cuộc tập trận chiến tranh xâm lược trắng trợn và hành vi quân sự cố ý khiêu khích", chính quyền Bình Nhưỡng cho biết thêm và đưa ra cảnh báo về cuộc gặp sắp tới giữa ông Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un rằng: "Mỹ nên suy nghĩ cẩn thận hơn về số phận hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ".

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news