Tin mới

Pháp bất ngờ hoãn chuyển giao siêu chiến hạm Mistral cho Nga

Thứ năm, 04/09/2014, 10:27 (GMT+7)

Chính phủ Pháp cho rằng, những vấn đề ở miền Đông Ukraine khiến tình hình hiện tại "không phù hợp", do đó, họ sẽ đình chỉ việc chuyển giao cho Nga chiếc tàu sân bay trực thăng lớp Mistral đầu tiên.

Chính phủ Pháp cho rằng, những vấn đề ở miền Đông Ukraine khiến tình hình hiện tại "không phù hợp", do đó, họ sẽ đình chỉ việc chuyển giao cho Nga chiếc tàu sân bay trực thăng lớp Mistral đầu tiên.

Văn phòng của Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày hôm qua (3/9) cho biết, thỏa thuận ngừng bắn giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chưa đủ điều kiện cho phép Paris chuyển giao 2 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral cho Moscow.

“Tình hình ở Ukraine là vô cùng nghiêm trọng. Các hành động bí mật của Nga ở miền Đông Ukraine trái ngược hoàn toàn với những nguyên tắc an ninh của châu Âu. Tổng thống Pháp đã kết luận rằng mặc dù lệnh ngừng bắn lâu dài sắp đạt được ở Ukraine, nhưng Pháp không đạt được những điều kiện để tiến hành chuyển giao chiếc tàu sân bay trực thăng đầu tiên cho Nga”.

Nga đã đặt Pháp đóng 2 tàu chiến đổ bộ trực thăng lớp Mistral vào năm 2011 với trị giá 1.6 tỉ USD. Chiếc đầu tiên, có tên Vladivostok, được lên kế hoạch đi vào sử dụng trong cuối năm nay, trong khi chiếc thứ 2 sẽ được hoàn thành vào năm 2015.

Trước đó, Pháp cho rằng các lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) không áp dụng đối với hợp đồng đóng tàu Mistral và hợp đồng này quá lớn để hủy bỏ. Hợp đồng đóng 2 tàu trực thăng đổ bộ cho Nga có tổng trị giá 1,6 tỷ USD.

 

Pháp đã bất ngờ hoãn bàn giao chiếc tàu sân bay trực thăng lớp Mistral đầu tiên cho Nga

Các quan chức Nga đã thừa nhận rằng về mặt hiệu quả và tính linh hoạt, tàu chiến Mistral rất cần thiết với hải quân Nga, tuy nhiên thoả thuận này đang gây tranh cãi khi Pháp hiện là thành viên của NATO, khối quân sự đang đối đầu với Nga.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yury Borisov cho biết, quyết định của Pháp không ảnh hưởng tới kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang của nước này.“Mặc dù điều đó không dễ chịu và làm gia tăng căng thẳng nhất định trong quan hệ với các đối tác Pháp của chúng tôi, nhưng việc hủy bỏ hợp đồng này sẽ không phải là một thảm họa đối với kế hoạch hiện đại hóa quân đội Nga”, ông Borisov khẳng định.

Sau khi tình hình Ukraine ngày càng trở nên căng thẳng, các quan chức Nga cho biết họ sẽ chấp nhận việc chính phủ Pháp không bàn giao 2 tàu chiến, miễn là Paris trả tiền bồi thường phá vỡ hợp đồng, với trị giá gần bằng chi phí của chiếc tàu.

Theo hợp đồng ký kết, tàu đổ bộ trực thăng đầu tiên mang tên Vladivostok sẽ được chuyển giao cho Nga vào cuối tháng 10. Tàu thứ 2 mang tên Sevastopol dự kiến bàn giao vào năm sau.

Tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral có lượng giãn nước khoảng 21.000 tấn, dài 210m, thủy thủ đoàn 170 người, chạy với tốc độ 18 hải lý/h. Mỗi tàu có khả năng chở 16 trực thăng, 40 xe tăng và 450 binh sĩ.

Có nhiều nguồn tin cho rằng NATO sẽ nhận 2 tàu Mistral của Pháp thay cho Nga, sau lời đề nghị của một nhóm quan chức quốc hội Mỹ vào tháng 5. Đầu tuần qua, tổng thư kí NATO, Anders Fogh Rasmussen cũng không loại trừ khả năng này nhưng cho biết rằng điều này sẽ phụ thuộc vào Pháp và NATO cũng không buộc Pháp phải đỉnh chỉ việc bàn giao tàu chiến cho Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng khuyên Pháp nên chấm dứt thoả thuận này, tuy nhiên, nhiều quan chức Pháp cho rằng điều này sẽ gây thiệt hại cho Pháp nhiều hơn cho Nga vì khoản tiền phạt khổng lồ.

Tuy nhiên, Pháp có thể nhận được một lệnh hoãn bàn giao tàu nếu việc xuất khẩu vũ khí mới sang Nga nằm trong lệnh trừng phạt mới của EU sắp được đưa ra vào cuối tuần này.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news