Tin mới

Pháp chế tạo tên lửa siêu thanh mang đầu đạn hạt nhân

Thứ tư, 07/05/2014, 14:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Pháp đang có kế\nhoạch nâng cấp kho vũ khí hạt nhân để trang bị cho quân đội. Đặc biệt là dự án\nphát triển tên lửa không đối đất có vận tốc siêu khủng mang đầu đạn hạt nhân\nnhằm tăng khả năng răn đe đối với mọi đối thủ.

(Tinmoi.vn) Pháp đang có kế hoạch nâng cấp kho vũ khí hạt nhân để trang bị cho quân đội. Đặc biệt là dự án phát triển tên lửa không đối đất có vận tốc siêu khủng mang đầu đạn hạt nhân nhằm tăng khả năng răn đe đối với mọi đối thủ.

Pháp chế tạo tên lửa siêu thanh mang đầu đạn hạt nhân

Tên lửa siêu thanh ASMP–A sẽ được trang bị cho chiến đấu cơ Rafale của Pháp

Vào ngày 15/4 vừa qua, tại một buổi điều trần trước quốc hội về vấn đề quốc phòng an ninh, Tham mưu trưởng không quân Pháp tướng Denis Mercier đã cho biết, quân đội Pháp đang tập trung phát triển tên lửa siêu thanh mang đầu đạn hạt nhân với tên gọi là ASMP–A.

Tên lửa ASMP–A nằm trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân trang bị cho các máy bay Rafale và Mirage 2000N của quân đội Pháp. Tên lửa ASMP –A được coi là thứ vũ khí có khả năng giúp quân đội Pháp nhanh chóng chiếm ưu thế trên chiến trường và là một công cụ hiệu quả trong việc răn đe và kiềm chế đối thủ.

Là một tên lửa không đối đất, ASMP–A lúc đầu được lên 2 phương án: một tên lửa có khả năng tàng hình hoặc một tên lửa có vận tốc siêu lớn lên đến 7-8 lần vận tốc âm thanh. Cuối cùng quân đội Pháp đã lựa chọn phương án thứ 2.

Tướng Denis Mercier nói, “hiện nay các cường quốc quân sự trên thế giới như Mỹ, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ cũng đang tập trung phát triển các loại tên lửa có vận tốc siêu thanh, Chính vì vậy việc Pháp cũng mong muốn được sở hữu những tên lửa có tính năng như vậy là hoàn toàn hợp lý”.

Cũng trong cuộc điều trần, chỉ huy lực lượng không quân chiến lược của Pháp, Tướng Patrick Charest nhấn mạnh rằng, “dự án phát triển tên lửa ASMP–A là một dự án dài hạn và phải có được sử ủng hộ và tham gia của Ủy ban Năng lượng nguyên tử (CEA) và tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu MBDA. Trở ngại kỹ thuật hiện nay là vật liệu chế tạo và động cơ của tên lửa.”

Hiện nay không quân Pháp vẫn còn sử dụng tên lửa hành trình không đối đất mang đầu đạn hạt nhân ASMP đã khá lỗi thời, nên với việc phát triển ASMP-A sẽ đáp ứng được các nhu cầu của quân đội Pháp trong tình hình mới.

H.Y (Theo Eurasian Defence)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news