Tin mới

Pháp điều tàu chiến tập trận ở Biển Đông

Thứ tư, 13/06/2018, 09:36 (GMT+7)

Pháp đã đưa tàu chiến đến Biển Đông và dự kiến sẽ tổ chức các cuộc tập trận vào những tháng tới, hành động này được cho là nhằm "nắn gân tham vọng bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Pháp đã đưa tàu chiến đến Biển Đông và dự kiến sẽ tổ chức các cuộc tập trận vào những tháng tới, hành động này được cho là nhằm "nắn gân tham vọng bành trướng của Trung Quốc trong khu vực. 

Hãng tin AFP đưa tin cho hay Pháp hiện đang gia tăng sự hiện diện quân sự tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, điều tàu chiến đến Biển Đông và lên kế hoạch tập trận không quân nhằm chóng lại các hoạt đồng bồi đắp, xây dựng trái phép tại khu vực. 

Tàu Dixmude của Pháp. Ảnh: Norbert Bourhis

Cuối tháng 5, tàu chiến Pháp Dixmude và một tàu khu trục đã tiến vào khu vực các cụm đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, một động thái bày tỏ sự phản đối với tham vọng bành trướng Biển Đông của Bắc Kinh.

Sĩ quan chỉ huy tàu Dixmude, Jean Porcher, cho hay: “Hoạt động tuần tra của chúng tôi bao gồm việc đi qua các đảo nhân tạo nhằm thu thập các dữ liệu tình báo bằng hệ thống cảm biến”.

Một chyên gia quân sự từ viện nghiên cứu Hudson (Mỹ) có mặt trên tàu của Pháp cho hay, “một vài tàu khu trục và tàu hộ tống” của Trung Quốc đã “bám đuôi” các chiến hạm của Pháp.

Ông Porcher cho biết tàu của Pháp vẫn giữ liên lạc thông qua sóng vô tuyến với tàu chiến của Trung Quốc “từ khi đang ở trong khu vực cho đến khi chúng tôi rời đi”.

HIện thời, Mỹ đang là quốc gia có tiếng nói mạnh mẽ nhất nhằm chống lại những hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên khu vực Biển Đông. Anh và Pháp đồng thời cũng thể hiện quan điểm phản đối với Trung Quốc, gửi tàu chiến tới Biển Đông từ 3-5 lần mỗi năm.

Vào tháng 8, không quân Pháp dự kiến sẽ tổ chức cuộc tập trận lớn chưa từng thấy ở Đông Nam Á, một hành động nhằm đánh dấu sự hiện diện của Pháp ở khu vực.

Khoảng 3 máy bay chiến đấu Rafale, một máy bay vận tải quân sự A400M và một máy bay tiếp dấu C135 sẽ bay từ Australia tới Ấn Độ và dừng lại tại một số điểm theo kế hoạch.

Các hoạt động trên biển của trên không của quân đội Pháp dường như diễn ra sau tuyên bố của Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron hồi tháng trước trong chuyến thăm Australia. Ông Macron nói về nhu cầu cần phải bảo vệ khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương khỏi “tham vọng bá quyền” của một số nước, dường như ngầm ám chỉ Trung Quốc.

Ông Macron nói rằng Pháp không muốn phản đối Trung Quốc, tuy nhiên một “trục Ấn Độ - Thái Bình Dương hùng mạnh” cần phải đảm bảo các nước đều tôn trọng các hoạt động tự do hàng hải và hàng không.

Chuyên gia địa chính trị Valerie Niquet thuộc một viện nghiên cứu ở Paris nhận định các hoạt động của Pháp cho thấy Mỹ không còn là quốc gia phương Tây duy nhất tham gia vào tình hình khu vực Biển Đông.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news