Tàu hộ tống tên lửa C Sword 90 do Pháp sản xuất được thiết kế dành riêng cho khách hàng ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương, có khả năng tàng hình và hỏa lực mạnh mẽ.
Tại triển lãm phòng thủ biển IMDEX 2015 diễn ra ở Singapore, hãng đóng tàu Constructions Mécaniques de Normandie (CMN) của Pháp vừa giới thiệu một thiết kế tàu hộ tống tên lửa mới với mục tiêu chào bán cho Việt Nam và Malaysia.
Theo IHS Jane's, mô hình tàu tên lửa mới mang tên C Sword 90 (Lưỡi gươm) đã CMN giới thiệu tại triển lãm IMDEX 2015 ở Singapore nhằm tiếp thị đến các lực lượng hải quân hoạt động ở vùng nước ven biển, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á.
C Sword 90 có thiết kế xuyên sóng, khả năng siêu tàng hình và được trang bị các hệ thống vũ khí tấn công mạnh, phù hợp cho tác chiến tần gầm và tầm trung. |
Theo CMN, tàu hộ tống C Sword 90 được thiết kế đạt tốc độ tối đa 28 hải lý/giờ, tầm hoạt động 7.000 hải lý/giờ khi di chuyển ở tốc độ 12 hải lý/giờ. Tàu có thể mang theo thủy thủ đoàn 65 người với 20 giường ngủ. C Sword 90 được trang bị 2 động cơ đẩy diesel và 2 chân vịt có điều khiển.
C Sword 90 có đặc điểm thiết kế khung thân góc cạnh, giảm thiếu tối đa tiết diện phản xạ radar và tăng khả năng tàng hình, phía đuôi có một sàn đáp cho một máy bay trực thăng (trọng lượng lên tới 10 tấn) cất/hạ cánh. Tàu cũng có thể mang theo 2 xuồng bơm hơi với cần thả và có các thiết bị để triển khai máy bay không người lái (UAV) hoặc phương tiện không người lái dưới mặt nước (UUV).
C Sword 90 có thiết kế xuyên sóng, khả năng siêu tàng hình và được trang bị các hệ thống vũ khí tấn công mạnh, phù hợp cho tác chiến tần gầm và tầm trung.
Vũ khí cơ bản của C Sword 90 bao gồm 01 pháo hạm 57 mm hoặc 76 mm, 2 pháo 20 mm hoặc 30 mm và hệ thống 16 ống phóng tên lửa thẳng đứng (VLS) cho tên lửa phòng không và 8 ống phóng tên lửa chống hạm.
C Sword 90 có thể tùy chọn trang bị với một trạm sonar thủy âm, một sonar kéo mảng và 2 bệ phóng ngư lôi (mỗi bệ 3 ống phóng) để chống ngầm.
"Điểm quan trọng nhất của C Sword 90 là một nhà hoạt động có thể tích hợp một lượng lớn các thiết bị lên một nền tảng tàu chiến nhỏ gọn chỉ 95 m", Giám đốc Kinh doanh bộ phận dân sự và Hải quân của CMN, ông Cherif Rdissi nói với IHS Jane's. "Tàu hộ tống này cũng được thiết kế có khung vỏ đáy theo kiểu xuyên sóng để giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ khi di chuyển", ông Rdissi nói thêm.
Theo tiết lộ của ông Rdissi, CMN đang đặt mục tiêu tiếp thị lớp tàu chiến C Sword 90 đến hai nước Việt Nam và Malaysia. Cả hai quốc gia này đều đưa ra một yêu cầu cho tàu hộ tống tầm gần và tầm trung như loại C Sword 90. Ngoài ra, CMN cũng đang tìm kiếm thị trường các quốc gia khác ở Trung Đông như Oman.
Thu Trang (tổng hợp)