Tin mới

Phát hiện 5 virus mới họ corona ở dơi có thể lây nhiễm sang người

Thứ ba, 29/11/2022, 17:24 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu mới, 5 loại virus họ Covid được xác định ở loài dơi tại miền nam Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc và Australia đã lấy mẫu từ 149 con dơi ở Trung Quốc và tìm thấy một loại virus mới có thể truyền sang người. Họ cũng phát hiện ra 5 loại virus khác "có khả năng" gây bệnh cho người và động vật.

Nghiên cứu cho thấy một làn sóng lây nhiễm "gây chết người" mới có thể sắp xảy ra. Covid-19 hiện đang lưu hành được hơn 2 năm và đã gây ra thiệt hại khủng khiếp về người và của. Chủng Omicron hiện tại đã được chứng minh là nhẹ hơn các chủng khác và trên toàn cầu, nhiều người đang học cách chung sống với loại virus này.

Phát hiện 5 virus mới họ corona ở dơi có thể lây nhiễm sang người
Phát hiện 5 virus mới họ corona ở dơi có thể lây nhiễm sang người

Nghiên cứu mới làm tăng thêm bằng chứng cho thấy họ virus corona đang lan tràn khắp châu Á và Đông Âu. Giáo sư Tom Solomon, thuộc Viện Đại dịch ở Liverpool, nói với The Sun rằng nghiên cứu cho thấy dơi có thể đồng thời bị nhiễm một số loại virus.

“Điều này làm tăng khả năng hai loại virus khác nhau có thể “tái kết hợp” hoặc trộn lẫn để tạo thành một loại virus mới thậm chí còn gây chết người nhiều hơn", ông giải thích.

Ông nói thêm: “Chúng tôi biết rằng một số loại virus nguy hiểm nhất đối với con người xuất phát từ loài dơi. Chúng bao gồm virus Covid-19, virus Nipah gây viêm não , nhiễm trùng não chết người và thậm chí một số virus bệnh dại".

"Nghiên cứu mới này kiểm tra các virus ở từng con dơi, cho thấy rất nhiều loại virus  mà dơi mang theo".

Nghiên cứu riêng biệt, được công bố trong năm nay tiết lộ rằng một loại virus giống Covid khác đã được phát hiện ở loài dơi. Nguồn gốc chính xác của virus - được gọi là Khosta-2 - không rõ ràng và hiện đang được một nhóm tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều tra.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona Covid-19