Tin mới

Phát hiện bình cổ trị giá 432 tỷ đồng trong hộp đựng giày

Thứ sáu, 15/06/2018, 10:12 (GMT+7)

Một chiếc bình cổ của Trung Quốc từ thế kỷ 18 đã được tìm thấy trong một hộp đựng giày trên tầng áp mái đã được bán với giá 19,11 triệu USD (tương đương gần 432 tỷ đồng) tại một cuộc đấu giá ở Paris.

Một chiếc bình cổ của Trung Quốc từ thế kỷ 18 đã được tìm thấy trong một hộp đựng giày trên tầng áp mái đã được bán với giá 19,11 triệu USD (tương đương gần 432 tỷ đồng) tại một cuộc đấu giá ở Paris.

Hãng tin CNBC đưa tin cho hay giá của chiếc bình này đắt gấp hơn 20 lần so với giá ước tính khoảng 500.000 - 700.000 Euro mà công ty đấu giá Sotheby's đưa ra cho món hàng.

Điều đáng nói đây là mức giá cao nhất cho một món hàng được đấu giá bởiSotheby’s ở Pháp.

Chiếc bình cổ từ thế kỷ 18 được tìm thấy trong hộp đựng giày. Ảnh: Thomas Samson | AFP | Getty Images

Trước đó, chiếc bình đã bị lãng quên trên tầng gác mái. Một gia đình người Pháp đã tìm thấy chiếc bình và đưa nó cho người bán đấu giá.

“Người bán đã đi tàu hỏa, sau đó là tàu điện ngầm, đến Sotheby’s và vào văn phòng của tôi với chiếc bình được đựng trong hộp giày và bọc bằng một tờ báo”, Olivier Valmier, chuyên gia nghệ thuật châu Á của Sotheby’s nói với Reuters.

“Sau đó, khi người bán đặt chiếc hộp giày lên bàn và chúng tôi mở nó ra, tất cả chúng tôi đều choáng váng bởi vẻ đẹp của tác phẩm nghệ thuật này”, ông Olivier nhớ lại.

Chiếc bình này có hình bầu thân dưới và cao 30cm, các sắc thái tinh tế với màu xanh lục, xanh dương, vàng và tím. Bên cạnh đó, đây cũng được coi là một bình sứ được bảo quản đặc biệt tốt bởi nó được chế tạo cho một hoàng đế của triều đại nhà Thanh.

Trên thân bình, có các hình ảnh mô tả hươu, chim và các động vật khác trong một khu rừng và cổ của chiếc bình cũng được chạm vàng xung quanh.

Theo nhiều nguồn tin, chiếc bình mang dấu ấn của Hoàng đế Càn Long (đời nhà Thanh, Trung Quốc) trị vì từ năm 1736 đến năm 1796.

Cuộc đấu giá chiếc bình kéo dài khoảng 20 phút, dài hơn so với tiêu chuẩn thông thường cho việc đấu giá loại hàng đó, với sự tham gia của nhiều người tham gia đấu giá.

Tờ CNBC cho biết, người mua chiếc bình là người châu Á nhưng công ty đấu giá không muốn tiết lộ tên hoặc quốc tịch của đại gia này.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news