Tin mới

Phát hiện đường dây cung cấp vũ khí Ukraine cho IS

Thứ sáu, 20/11/2015, 14:59 (GMT+7)

Kuwait đã phát hiện ra một chi nhánh quốc tế của Nhà nước Hồi giáo IS, chuyên cung cấp cho nhóm này vũ khí do Ukraine sản xuất cùng với tiền bạc, tân binh.

Kuwait đã phát hiện ra một chi nhánh quốc tế của Nhà nước Hồi giáo IS, chuyên cung cấp cho nhóm này vũ khí do Ukraine sản xuất cùng với tiền bạc, tân binh.

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS. Ảnh: Reuters

6 thành viên của nhóm này đã bị bắt giữ nhưng 4 người khác, trong đó có một kẻ mang quốc tịch Australia - Lebanon hiện đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Thông tin từ Bộ Nội vụ Kuwait xác nhận thủ lĩnh của nhóm này là một công dân Lebanon, 45 tuổi tên Osama Khayat. Kẻ cầm đầu này bị bắt giữ trước tiên sau đó khai ra thông tin của những thành viên còn lại.

Khayat khai rằng chi nhánh này đã tham gia vào các hợp đồng mua bán vũ khí trên danh nghĩa của các lãnh đạo IS ở Syria. Những vũ khí ấy bao gồm hệ thống phòng không di động FN-6 và một số vũ khí khác do Ukraine sản xuất.

Chi tiết của hợp đồng đã tiết lộ rằng những vũ khí do Ukraine sản xuất ban đầu được vận chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó được buôn lậu tới Syria, hãng thông tấn Kuwait KUNA đưa tin.

Trong quá trình thẩm vấn, Khayat cũng thừa nhậnđã chuyển tiền tới các tài khoản ngân hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như tuyên truyền về IS trên mạng để tuyển dụng tân binh.

Những thành viên còn lại của nhóm này là người Syria, 1 người Ai Cập và 1 người Kuwait. 4 kẻ nữa vẫn chưa bị bắt, được cho là đã vượt biên rời khỏi Kuwait. Những kẻ tình nghi đã đào tẩu gồm 2 công dân Australia - Lebanon và 2 người Syria.

Một trong những thành viên bị cáo buộc cung cấp vũ khí Ukraine cho nhóm khủng bố này được xác định là người Syria, tên Abdulkarim Mohammad Selem. Hợp đồng mới nhất của nhóm này liên quan đến mua bán tên lửa vác vai và các thiết bị viễn thông của một công ty Ukraine.

Các nhà chức trách Kuwait cho biết nhóm khủng bố này bị phát hiện trong bối cảnh nước này đang tiến hành một cuộc đàn áp khủng bố.

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news