Tin mới

Phát hiện hài cốt đôi tình nhân chôn cạnh nhau tựa “Romeo và Juliet” thời cổ đại

Chủ nhật, 29/07/2018, 20:58 (GMT+7)

"Mãi bên nhau dù có chết đi" - cặp đôi "Romeo và Juliet" thời cổ đại đã gợi lên rất nhiều thắc mắc cho các nhà khảo cổ học xoay quanh mộ của họ.

"Mãi bên nhau dù có chết đi" - cặp đôi "Romeo và Juliet" thời cổ đại đã gợi lên rất nhiều thắc mắc cho các nhà khảo cổ học xoay quanh mộ của họ.

Mới đây, ở vùng Karaganda ở Kazakhstan, các nhà khảo cổ đã khai quật được ngôi mộ 5000 năm tuổi, bên trong là một cặp vợ chồng cổ đại được ví như Romeo và Juliet.

Theo các chuyên gia, rất có thể cặp đôi này đã thề hẹn sẽ ở bên nhau đời đời, kiếp kiếp - nghĩa là có thể cả hai bị giết cùng lúc hoặc một trong hai đã lấy mạng đối phương để được chôn cùng nhau.

Gần đó, một chiếc xe ngựa bằng đồng được “kéo” bởi hai con ngựa như thể giúp cặp đôi phi nước đại về thế giới bên kia.

Trong lịch sử, có thể ngôi mộ này đã được khai quật lên nhưng xương của cặp đôi vẫn còn nguyên. Theo phỏng đoán, bộ xương nam có nhiệm vụ là “người đánh xe”.

“Kiểu mai táng đôi như này trước giờ không phải là hiếm, tuy nhiên chúng tôi luôn trăn trở việc chôn cất cho người thứ hai. Rất có thể người phụ nữ hoặc đàn ông đã bị giết để đảm bảo rằng họ sẽ ‘bên nhau trọn đời’ hay hai người chẳng liên quan gì đến nhau nhưng lại chết cùng một lúc?”, nhà khảo cổ Igor Kukushkinn chia sẻ.

Phát hiện hài cốt đôi tình nhân chôn cạnh nhau tựa “Romeo và Juliet” thời cổ đại - Ảnh 1.

Hai con ngựa được chôn theo cặp đôi như ngụ ý đưa họ về nơi thiên đường.

Nhà khảo cổ Viktor Novozhenov của đại học bang Karaganda cho biết, từ vị trí những con ngựa cho thấy chúng đã bị giết và được chôn có chủ ý để tạo thành xe ngựa. 

Có nhiều kho báu được chôn cất cùng cặp đôi, bao gồm: một mũi tên, một con dao găm và đồ trang sức được làm bằng đá quý.

Theo đó, người đàn ông được chôn cùng hộp đựng tên cùng con dao găm bằng kim loại trong khi đó trên tay người phụ nữ đeo một chiếc vòng bằng đá quý.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news