Tin mới

Phát hiện hang động khổng lồ trên mặt trăng

Thứ sáu, 20/10/2017, 12:19 (GMT+7)

Mới đây, các cơ quan vũ trụ đã phát hiện một nơi ẩn náu tiềm năng trên mặt trăng, đó có thể là ngôi nhà tạm thời cho các phi hành gia ở tương lai.

Mới đây, các cơ quan vũ trụ đã phát hiện một nơi ẩn náu tiềm năng trên mặt trăng, đó có thể là ngôi nhà tạm thời cho các phi hành gia ở tương lai.

Tờ Independent cho hay, cơ quan vũ trụ Nhật Bản cho biết đã tìm thấy một nơi ẩn náu tiềm năng trên mặt trăng và đây có thể sẽ là ngôi nhà tạm thời cho các phi hành gia trong tương lai. 

 

Theo đó, các nhà khoa học đã phát hiện lỗ hổng này lần đầu tiên nhờ một tàu quỹ đạo, nó chỉ cho thấy duy nhất có lỗ hổng khoảng 50m. 

Tuy nhiên cơ quan này cho biết khi tiếp tục thăm dò sóng vô tuyến, họ đã tìm thấy một hang động dung nham kéo hàng chục cây số. 

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nơi trú ẩn tiềm năng năng này đã được hình thành bởi dòng nham thạch chảy trên mặt trăng khoảng 3,5 tỷ năm trước. 

Nó nằm xung quanh một khi vực được tạo thành bởi một loạt các đỉnh núi lửa gọi là Marius Hills.

Chính phủ của Mỹ và một số nước cho biết sẽ sớm đưa con người quay trở lại mặt trăng để xây dựng một căn cứ trên đó. Hang động kéo dài khoảng 48km trên bề mặt mặt trăng này có thể sẽ được dùng làm nơi che chở trong khi các phi hành gia thiết lập một căn cứ lâu dài hơn.

Mặt trăng không có bầu khí quyển thực sự, vì thế con người sẽ không được che chắn khỏi các bức xạ chết người giống như được bảo vệ khi ở trên Trái Đất.

Theo các nhà khoa học, khi ở trong hang động này, các phi hành gia sẽ được bảo vệ khỏi các thiên thạch - thứ trở nên nguy hiểm hơn nhiều nếu không có bầu khí quyển, và bên trong lỗ thủng này cũng sẽ có một mức nhiệt độ ổn định.

Nhật Bản muốn đưa một hy hành gia lên mặt trăng trong năm 2030 và sẽ tham gia vào nhiệm vụ của NASA với mục đích xây dựng một căn cứ trên mặt trăng -  đây sẽ là điêm dừng chân trên đường đến sao Hỏa. 

Vệ tinh Kaguya đã phát hiện lỗ hổng này từ năm 2009 sau khi đâm vào bề mặt trăng. Nhưng các nhà khoa học vẫn tiếp tục tìm thấy những điều bất ngờ trong dữ liệu mà nó gửi về.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news