Tin mới

Phát hiện kế hoạch "kết thúc thế giới" của phiến quân IS

Thứ năm, 30/07/2015, 15:21 (GMT+7)

Một tài liệu của IS mới được tìm thấy ở Pakistan đã tiết lộ kế hoạch "kết thúc thế giới" của nhóm phiến quân này bằng cách hợp nhất các nhóm khủng bố Afghanistan và Pakistan, gây chiến ở Ấn Độ và kích động bạo lực trên toàn cầu...

Một tài liệu của IS mới được tìm thấy ở Pakistan đã tiết lộ kế hoạch "kết thúc thế giới" của nhóm phiến quân này bằng cách hợp nhất các nhóm khủng bố Afghanistan và Pakistan, gây chiến ở Ấn Độ và kích động bạo lực trên toàn cầu...

Theo tin tức trên Press TV ngày 29/7, Viện Truyền thông Mỹ (AMI) đã lấy được kế hoạch này từ một công dân Pakistan có quan hệ với Taliban. Những tài liệu này chứa thông tin liên quan đến một âm mưu nhắm vào các nhà ngoại giao Mỹ, các quan chức Pakistan cũng như những người lính Mỹ đã rút khỏi Afghanistan.

Tài liệu dài 32 trang bằng tiếng Urdu đã được dịch giả - nhà nghiên cứu Harvard Mustafa Samdani dịch lại và được 3 quan chức tình báo Mỹ nghiên cứu.

Căn cứ vào các dấu hiệu độc đáo và phong cách văn bản được sử dụng để mô tả các nhà lãnh đạo trong tài liệu, các quan chức này tin đây đích thực là tài liệu của IS.

Một tài liệu được phát hiện ở Pakistan đã tiết lộ về kế hoạch "kết thúc thế giới" của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Nội dung tài liệu bao gồm kế hoạch hợp nhất các phe phái khác nhau ở Pakistan và Taliban ở Afghanistan thành một "đội quân khủng bố", kêu gọi al-Qaeda gia nhập IS để kích động bạo lực trên toàn thế giới. Tuy nhiên, thời gian cụ thể tiến hành kế hoạch này lại không được nêu rõ.

Theo AMI, bản kế hoạch này cũng tiếp tục khẳng định rằng các lãnh đạo của IS nên được coi là thước đo chuẩn mực duy nhất cho 1 tỷ người Hồi giáo trên thế giới.

Tài liệu cũng nhấn mạnh "vương quốc Hồi giáo" IS sẽ tồn tại và phát triển thịnh vượng cho đến khi chiếm lĩnh toàn cầu và "chặt đầu những người cuối cùng" - những kẻ không tuân theo tư tưởng của IS.

Tài liệu cũng đề cập đến việc "chuẩn bị" cho một cuộc tấn công Ấn Độ và phát động "trận chiến cuối cùng" với Mỹ và "tất cả các đồng minh của nó".

Theo kế hoạch này, IS sẽ hợp nhất các phe phái ở Pakistan và Taliban ở Afghanistan thành "đội quân khủng bố", kêu gọi al-Qaeda gia nhập IS để kích động bạo lực trên toàn thế giới.

Tài liệu này cũng đã được xem xét lại bởi cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, Trung tướng Michael Flynn. Ông  Flynn mô tả tài liệu này là "báo động đỏ" cho những mục tiêu, ý định của IS.

IB Times dẫn lời phó phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Alistair Baskey nói với AMI: "Chúng tôi nhận thức được sự hiện diện của các chiến binh có liên kết với IS ở Afghanistan và vẫn đang giám sát chặt chẽ để xem sự xuất hiện của họ sẽ có tác động đe dọa như thế nào trong khu vực".

IS hiện kiểm soát một phần lớn lãnh thổ Syria, Iraq và Libya và đã gây ra nhiều vụ tàn sát man rợ nhằm vào dân thường và lực lượng chống đối.

Theo một báo cáo ngày 29-7 của Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR), chỉ riêng tại Syria, IS đã hành quyết ít nhất 3.065 người, trong đó có 170 người phụ nữ và trẻ em, trong vòng 13 tháng qua.

Xem thêm video trung tâm chỉ huy IS nổ tung vì không kích:

[mecloud]PetKCQxtvT[/mecloud]

Lê Huyền (IB Times, Press TV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news