Tin mới

Phát hiện kháng thể ngăn Covid-19 trong máu bệnh nhân từng nhiễm SARS

Thứ ba, 19/05/2020, 11:58 (GMT+7)

Một kháng thể được tìm thấy trong máu bệnh nhân sống sót sau khi nhiễm SARS 17 năm trước có thể ngăn Covid-19 xâm nhập vào cơ thể.

Kháng thể, được gọi là S309, nhắm vào "các protein dằm" (spike protein) mà virus dùng để xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Theo các nhà khoa học tại trường Y Đại học Washington tại Seattle, những xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy S309 dính vào các protein, vô hiệu hóa chúng một cách hiệu quả.

Thông tin trên được đưa ra khi các nhà khoa học tại một công ty công nghệ sinh học California tuyên bố đã tìm thấy một kháng thể ngăn chặn hoàn toàn virus corona mới. Với rất ít phương pháp điều trị và chỉ được phép dùng trong trường hợp khẩn cấp thì 2 phát hiện mới này đều mang đến hy vọng về liệu pháp, hay thậm chí là vắc xin cho bệnh Covid-19.

Các nhà khoa học phát hiện được kháng thể ngăn chặn họ virus corona, trong đó có Covid-19 và SARS trong máu của người từng nhiễm SARS cách đây 17 năm. Ảnh: CDC

Hiện tại, kháng thể đang được phát triển và thử nghiệm nhanh chóng tại viện Công nghệ sinh học Vir có trụ sở ở San Francisco. Nếu thành công, nó sẽ mở đường cho việc sử dụng S309 như một loại vắc xin dành cho nhóm có nguy cơ cao hoặc là một loại thuốc chống lại các triệu chứng đe dọa tính mạng nghiêm trọng.

"Chúng tôi vẫn cần phải chứng minh kháng thể này phòng ngừa được bệnh trong các hệ thống sống", Tiến sĩ David Veesler, phó giáo sư hóa sinh tại Trường Y Washington cho biết. "Hiện tại không có công cụ hay liệu pháp được cấp phép nào được chứng minh là có đủ khả năng chống lại Covid-19", ông nói thêm.

Điều làm kháng thể mới trở nên kháng biệt là nó được phát hiện từ người đã bị nhiễm SARS vào năm 2003. "Đây là những gì cho phép chúng tôi di chuyển rất nhanh so với các nhóm khác", ông Veesler nói.

Trong nghiên cứu, nhóm đã xác định được một số kháng thể liên quan trong "tế bào B" từ mẫu máu của một người sống sót sau khi nhiễm SARS. (Tế bào B hình thành sau khi một người mắc bệnh truyền nhiễm). Tế bào này thường ghi nhớ một mầm bệnh mà cơ thể đã loai bỏ trong quá khứ, đôi khi là ghi nhớ cả đời. Điều này kích hoạt sự xuất hiện của một kháng thể chống lại căn bệnh đó. Các thí nghiệm cho thấy S309 đặc biệt hiệu quả trong việc nhắm mục tiêu và vô hiệu hóa protein dằm. Nó có thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2 bằng cách tham gia vào một phần của protein dằm gần vị trí đính kèm với tế bào chủ.

Các xét nghiệm cho thấy kháng thể nhận ra vị trí gắn kết được nhìn thấy trên nhiều virus corona, không chỉ SARS mà còn cả Covid-19. Kết hợp S309 với những kháng thể yếu hơn được tìm thấy trong bệnh nhân SARS đã thúc đẩy sự phá hủy virus corona. Vắc xin chứa kháng thể có thể ngăn virus biến đổi để hình thành một chủng mới, điều mà một kháng thể đơn thương độc mã không làm được.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news