Tin mới

Tìm thấy kho báu khổng lồ chưa từng thấy trong lịch sử, đi sâu vào bên trong phát hiện ra nhiều bí mật bị che giấu

Thứ sáu, 24/11/2023, 09:58 (GMT+7)

Tìm thấy kho báu khổng lồ chưa từng thấy trong lịch sử, càng khai quật càng phát hiện ra nhiều bí mật thú vị.

Các cuộc khai quật tại một di tích La Mã cổ kính ở miền bắc Italy đã đưa ra những phát hiện đáng kể trong mùa khảo cổ gần đây nhất. Phát hiện mới độc đáo tại thành phố cổ Claterna là bộ sưu tập cực kỳ giá trị gồm khoảng 3.000 đồng xu La Mã bằng bạc, vàng và đồng cùng với 50 viên ngọc trai, nhiều trong số đó được khắc hình để tôn vinh các thần La Mã khác nhau. Những đồng xu và viên ngọc này không được tìm thấy cùng nhau mà được phát hiện ở các điểm khác nhau trong khu vực của một địa bàn đô thị phức tạp liên quan đến Đế chế La Mã.

Khám phá sự giàu có của một khu đô thị La Mã phồn thịnh

Nằm ở những ngọn đồi miền bắc Italy gần thành phố Bologna ngày nay, thành phố La Mã cổ Claterna trước đây là một trung tâm vùng lãnh thổ phồn thịnh. Các nhà khảo cổ đã khoanh vùng một diện tích 44 acre (18 hecta) để tiến hành công việc khai quật, dự kiến sẽ tiếp tục trong vài năm tới. Bộ sưu tập đáng kinh ngạc của đồng xu và viên ngọc La Mã được phục hồi trong những đợt đào bới gần đây trên 10% của khu vực này mà các nhà quản lý giải thích trong tuyên bố của Bộ Văn hóa Italy.

Tìm thấy kho báu khổng lồ chưa từng thấy trong lịch sử, đi sâu vào bên trong phát hiện ra nhiều bí mật bị che giấu - Ảnh 1
 

Trong những cuộc khai quật trước đó tại đây, nhiều di tích đã được phát hiện để lộ sự quan trọng của Claterna. Các phát hiện này bao gồm những di tích của nhiều con đường, một ngôi nhà có sàn lát nhiều màu sắc và những khu tắm kiểu La Mã độc đáo, và một nhà hát hoặc diễn đàn lớn nơi giải trí công cộng được tổ chức.

Những nhà khảo cổ đã mô tả Claterna như một "nơi ma thuật", với một số người thậm chí so sánh nó với một trong những thủ đô cổ nổi tiếng và thường xuyên được thăm của La Mã cổ đại.

Khai quật tiền xu La Mã và đá quý màu tại Cterna

Khi họ sắp xếp các loại đồng tiền, các nhà khảo cổ đã xác định được một đồng xu La Mã đặc biệt hiếm và có giá trị. Loại đồng xu bạc này được biết đến là quinarius, và mẫu vật đặc biệt này được đúc vào năm 97 trước Công nguyên trong thời kỳ Cộng hòa La Mã. Chiếc đồng xu này được tìm thấy nằm trên mặt đất giữa đống đổ nát của một hành lang sụp đổ trong nhà hát cổ đại. Các nhà khảo cổ tin rằng nó đã bị mất ở đó vào thời điểm xây dựng công trình này.

Khoảng 3.000 đồng tiền La Mã đã được phát hiện tại Cterna trong quá trình khai quật. Ảnh Soprintendenza Bologna
Khoảng 3.000 đồng tiền La Mã đã được phát hiện tại Cterna trong quá trình khai quật. Ảnh Soprintendenza Bologna

Sự hiện diện của nhiều đồng xu trong khu định cư cho thấy rằng Claterna có lẽ là một trung tâm thương mại và không chỉ là một điểm hành hương hoặc du lịch, các nhà khảo cổ kết luận. "Đó là một trung tâm thương mại có liên lạc trực tiếp với Rome", Borgonzoni tuyên bố.

Còn đối với những viên ngọc nhiều màu, chúng rõ ràng là các vật phẩm kỷ niệm. Chúng có hình ảnh được khắc của các vị thần La Mã cũng như của các công trình thành phố quan trọng, bao gồm nhà hát lớn của Claterna. Bộ Văn hóa thậm chí hy vọng sẽ khôi phục lại địa điểm này để sử dụng trong tương lai, điều này sẽ cho phép du khách thưởng thức những trình diễn giải trí giống như người La Mã cổ đại tại Claterna hơn 2.000 năm trước.

Tưởng nhớ “Pompeii của phương Bắc”

Thành phố La Mã Claterna được thành lập vào thế kỷ thứ hai trước Công nguyên. Lần đầu tiên được đề cập trong sách lịch sử liên quan đến các chiến công quân sự sớm của một vị tướng trẻ tên là Octavian, người sẽ trở thành Hoàng đế La Mã đầu tiên, Augustus, vào năm 27 trước Công nguyên. Octavian và binh sĩ của ông đã chiến đấu trong khu vực trong cuộc nội chiến nổ ra giữa Thượng nghị viện La Mã và lực lượng do tướng đại tá ngang tàng Mark Antony dẫn đầu, sau vụ ám sát Julius Caesar làm dao động Cộng hòa La Mã.

Các cuộc khai quật gần đây đã phát hiện ra hàng ngàn đồng xu La Mã và đá quý nhiều màu sắc tại địa điểm khảo cổ Cterna ở miền bắc nước Ý. Ảnh Soprintendenza Bologna
Các cuộc khai quật gần đây đã phát hiện ra hàng ngàn đồng xu La Mã và đá quý nhiều màu sắc tại địa điểm khảo cổ Cterna ở miền bắc nước Ý. Ảnh Soprintendenza Bologna

Đến thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, vào thời kỳ hoàng kim của Đế chế La Mã, thành phố Claterna phồn thịnh như một trung tâm hành chính, kinh tế và chính trị. Như đã tiết lộ trong các cuộc khai quật đã được thực hiện cho đến nay, thành phố có nhiều tòa nhà kiến trúc ấn tượng, bao gồm một đền thờ, một nhà thị trường, nhiều công trình có hành lang, nhà hát đã nói ở trên và một đấu trường có lẽ đã tổ chức các trận đấu gladiator.

Trung tâm thành phố Claterna hình chữ nhật lớn có khu vực dành cho một chợ và được trang trí với nhiều tượng đài và các công trình công cộng khác. Tại các địa điểm khác nhau, các nhà khảo cổ đã khám phá ra các di tích của các ngôi nhà, một số trong số đó khá rộng lớn và sẽ đã được những tầng lớp thượng lưu La Mã thuê.

Ở Claterna cũng có nhiều ngôi nhà gia đình nhỏ được xây dựng dành cho các cư dân tầng lớp thấp và trung bình. Ở ngoại ô thành phố, các nghiên cứu viên đã tìm thấy các di tích của các cửa hàng được vận hành bởi các nghệ nhân sản xuất hàng tiêu dùng từ kim loại, đất sét và thủy tinh. Có một nghĩa trang lớn nằm ở rìa Claterna, như là đặc điểm của các khu định cư La Mã.

Các cuộc khai quật khảo cổ về dinh thự La Mã với những bức tranh khảm ở Claterna, Ý. Ảnh Desyman /CC BY-SA 3.0
Các cuộc khai quật khảo cổ về dinh thự La Mã với những bức tranh khảm ở Claterna, Ý. Ảnh Desyman /CC BY-SA 3.0

Claterna đã bị chiếm đóng từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên đến thế kỷ thứ sáu sau Công nguyên, sau đó nó hoàn toàn bị bỏ hoang. Thành phố đã trải qua một giai đoạn suy thoái kinh tế vào cuối thế kỷ thứ tư và vào thế kỷ thứ năm, vẫn còn tồn tại dưới dạng một làng với dân số thưa thớt thêm khoảng một trăm năm nữa trước khi nó chấm dứt vào lịch sử.

Sự hồi sinh đáng kinh ngạc của một địa điểm và thời gian đã mất

Bộ Văn hóa Italy và ban quản lý thành phố Bologna sẽ hợp tác chặt chẽ với các tổ chức địa phương để thông tin cho công chúng về những phát hiện tuyệt vời tại di tích khảo cổ Claterna.

Những đồng xu và đá quý La Mã mới được phát hiện có thể sẽ đóng một vai trò nổi bật trong chiến dịch quảng bá sắp tới. Những phát hiện quý giá này mang đến cái nhìn thoáng qua hấp dẫn về khối tài sản khổng lồ lẽ ra đã được đổi chủ qua nhiều thế kỷ tại thành phố La Mã thịnh vượng Cterna. 

Theo Ancient

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news