Tin mới

Phát hiện kho báu đồ sộ trong ngôi mộ hoàng gia giữa đầm lầy Siberia

Thứ ba, 16/01/2018, 23:49 (GMT+7)

Nhà khảo cổ học Gino Caspari đã phát hiện ra ngôi mộ của người Scythia nằm sâu trong đầm lầy ở Siberia.

Nhà khảo cổ học Gino Caspari đã phát hiện ra ngôi mộ của người Scythia nằm sâu trong đầm lầy ở Siberia.

Tất cả bằng chứng đều cho thấy, đây không chỉ là ngôi mộ của người Scythia lớn nhất ở nam Siberia, mà còn được chôn cất sớm nhất. Nó có thể chứa kho báu được bảo quản rất tốt.

Ông Gino Caspari đã nhận ra cấu trúc tròn trên hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao chụp thung lũng sông Uyuk (Siberia) trên màn hình máy tính.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Bern cùng với Viện Hàn lâm Khoa học Nga và Bảo tàng Hermitage đã thực hiện thử nghiệm đào bới và khẳng định nghi ngờ của ông là đúng. Đó là ngôi mộ của hoàng tử Scythia có cấu trúc xây dựng kurgan.

Phát hiện kho báu đồ sộ trong ngôi mộ hoàng gia giữa đầm lầy Siberia - Ảnh 1.

Cấu trúc xây dựng kurgan

Nhìn lại lúc bắt đầu

Arzhan 1 từ lâu đã được coi là ngôi mộ hoàng tử Scythia đầu tiên trong khu vực được gọi là "thung lũng vua của Siberia" do thấy nhiều cấu trúc kurgan ở đó.

Các ngôi mộ hoàng tử được chôn cất sớm nhất bao gồm các phiến đá được sắp xếp tròn thành buồng.

Tường buồng bằng gỗ thông. Đồ vật của người Scythia thường bao gồm vũ khí, yên ngựa và các vật dụng trang trí theo kiểu động vật.

Phát hiện kho báu đồ sộ trong ngôi mộ hoàng gia giữa đầm lầy Siberia - Ảnh 2.

Trang sức trang trí theo kiểu động vật

Trong quá trình thử nghiệm khai quật, ông Caspari tìm thấy dầm gỗ niên đại từ trước cả ngôi mộ Arzhan 1, được xây dựng từ cuối thế kỷ 9 đến thế kỷ 8 trước Công nguyên và được khai quật vào những năm 1970.

Các phương pháp khảo cổ từ những năm 1970, đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Hiện nay chúng ta có những cách kiểm tra vật chất hoàn toàn khác nhau để tìm hiểu thêm về quá trình chuyển đổi từ thời đại Đồ đồng đến thời đại Đồ sắt.

Cách chúng ta nhìn lại lịch sử đang thay đổi triệt để nhờ di truyền học, phân tích đồng vị, địa vật lý và sự phát triển của các hệ thống thông tin địa lý và viễn thám.

Bảo quản bằng băng

Trụ mộ Arzhan 0 nằm giữa vùng đất lầy lội, không thể tiếp cận được, khiến cho kẻ trộm mộ không thể đến được.

Ông Caspari chỉ ra rằng "từ khu định cư gần nhất, phải đi ô tô 5 giờ qua địa hình hiểm trở mới đến cấu trúc kurgan nên chưa ai đến đây được. Nó có thể chứa kho báu giống như mộ Arzhan 2.

Nhóm nhà khảo cổ Đức đã khám phá ra căn phòng còn nguyên vẹn trông mộ Arzhan 2 chứa đựng bộ sưu tập đồ tùy táng đồ sộ nhất từng được tìm thấy trong thảo nguyên Á-Âu.

Hơn 1.000 đồ vật bằng vàng đã được đặt trong 2 quan tài trong chính của ngôi mộ. Ngoài ra, còn có vũ khí trang trí lộng lẫy, bình và ngựa buộc yên trang trí tinh xảo.

Phát hiện kho báu đồ sộ trong ngôi mộ hoàng gia giữa đầm lầy Siberia - Ảnh 3.

Chiếc vòng vàng từ thế kỷ trước CN.

Chiếc vòng cổ của hoàng tử Scythia trong mộ Arzhan 2 làm bằng vàng ròng nặng 2 kg. Nó được chôn cất vào thế kỷ 7 trước Công nguyên, tức là vào thời kỳ Đồ sắt.

Các đặc tính khí hậu vùng Siberia đã làm ông Caspari thêm hy vọng. Ở thung lũng Uyuk, lớp vữa băng giá nằm chỉ cách bề mặt vài mét.

Mọi thứ đều tan ra vào mùa hè và vật chất phân hủy hữu cơ. Tuy nhiên, bên dưới lớp băng dày của cấu trúc kurgan, tia nắng mặt trời không thể xuyên qua đất.

Ông Caspari giải thích: "Rất hiếm khi băng tan bên dưới cấu trúc kurgan".

Phát hiện kho báu đồ sộ trong ngôi mộ hoàng gia giữa đầm lầy Siberia - Ảnh 4.

Xác ước công chúa Ukok được phát hiện hồi năm 1993.

Băng ngăn chặn sự phân hủy chất hữu cơ và bảo quản các chất liệu quý giá. Ông Caspari hy vọng sẽ phát hiện ra đồ chạm khắc gỗ hoặc thảm bên dưới đá, hoặc xác ướp trong băng.

Nguồn bài và ảnh: Ancient Origins

Theo Helino

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news