Phát hiện khối kim loại lớn gấp 5 lần đảo Hawaii trong lòng Mặt trăng

Thứ tư, 12/06/2019, 11:00 (GMT+7)

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện ra một khối kim loại khổng lồ chôn vùi dưới bề mặt Mặt trăng.

Bức ảnh màu cho thấy lưu vực Aitken Nam cực có màu xanh dương, vị trí của khối kim loại dưới bề mặt được khoanh tròn. Ảnh: CNN

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters, lưu vực Aitken Nam cực của Mặt trăng đang che giấu một khối vật thể khổng lồ ước tính nặng hơn 2,1 tỷ tỷ kg. "Hãy tưởng tượng một khối kim loại lớn hơn 5 lần đảo lớn Hawaii và chôn nó xuống lòng đất. Đó chính là khối lượng bất ngờ mà chúng tôi đã phát hiện", tác giả Peter B.James tuyên bố.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng nhiều bộ dữ liệu thu thập từ những tàu vũ trụ để đo trọng lực quanh Mặt trăng và so sánh chúng với các bản đồ, hình ảnh bề mặt Mặt trăng. Kết quả, họ tìm thấy một khối kim loại dày đặc nằm sâu trong lòng lưu vực.

Vậy thì đó là cái gì? James và nhóm của ông phỏng đoán nó có thể là kim loại được chôn vùi dưới bề mặt Mặt trăng do tác động từ miệng núi lửa khoảng 4 tỷ năm trước. Nếu đó là sự thật, đây có thể là một cỗ máy thời gian và là mỏ vàng cho các nhà khoa học nghiên cứu lịch sử vũ trụ. Tất cả khối kim loại này, toàn bộ khu vực quanh khối và miệng núi lửa có thể nói cho họ rất nhiều về cách thức xảy ra tác động của tiểu hành tinh và hệ mặt trời như thế nào ở thời điểm ấy.

"Lưu vực này là một trong những phòng thí nghiệm tự nhiên tốt nhất để nghiên cứu các sự kiện tác động thảm khốc, một quá trình cổ  xưa hình thành nên tát cả các hành tinh đá và những mặt trăng mà chúng ta thấy ngày nay", James nói.

Thật không may là người trên trái đất không thể nhìn thấy miệng núi lửa và những chất bí ẩn ở bên dưới  bởi thực tế, chúng ở phía rất xa của Mặt trăng.

Từ khóa: thiên văn