Tin mới

Phát hiện lục địa bí ẩn bên dưới lớp băng châu Nam Cực

Thứ hai, 18/01/2016, 14:25 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện một lục địa bí mật bên dưới lớp băng của Châu Nam Cực. Đây được xem là khám phá mới về những bí ẩn phía bên trong trái đất. 

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện một lục địa bí mật bên dưới lớp băng của Châu Nam Cực. Đây được xem là khám phá mới về những bí ẩn phía bên trong trái đất. 

Thông tin trên Daily Mail cho biết mới đây các nhà khoa học đã phát hiện phía dưới lớp băng của Châu Nam Cực có một lục địa bí ẩn khổng lồ.  

Bằng việc sử dụng dữ liệu âm thanh, các nhà khoa học đã nghe được tiếng vọng vô tuyến và phát hiện ra một lục địa bí ẩn khổng lồ dưới lớp băng dày ở Nam Cực.

Bằng việc sử dụng dữ liệu âm thanh, các nhà khoa học đã phát hiện ra một lục địa mới bí ẩn bên dưới lớp băng dày ở Nam Cực. Ảnh: Daily Mail

Nhiều chuyên gia cho rằng mảng lục địa này bị bao phủ bởi lớp băng dày và mảng lục địa này đã tồn tại rất lâu trước khi bị bao phủ. 

Qua tìm hiểu, các nhà khoa học cho biết đã phát hiện nhiều hệ thống hẻm lớn nằm dưới lớp băng dày và một số còn dài hơn hẻm lớn ở Greenland  được phát hiện vào năm 2013. Sau khi khám phá chúng qua các vệ tinh, các nhà khoa học đã đặt tên cho vùng đấy mới này là "Vùng đất của nữ vương Elizabeth". 

Là một trong những người đứng đầu nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Stewart Jamieson của Đại học Durham (Anh) chia sẻ "Phân tích của chúng tôi cung cấp chứng cứ đầu tiên về hẻm lớn và hồ nước đang tồn tại dưới lớp băng của vùng đất nữ hoàng Elizabeth. Thật kỳ lạ khi những thứ to lớn này lại không được phát hiện trước đó". 

Theo các nhà khoa học, đã từng tồn tại sự sống ở lục địa bên dưới lớp băng này. Ảnh: Daily Mail

Theo đó, vùng đất mới được tìm thấy này còn có diện tích lớn hơn nước Anh và thực tế thì đáy của mảng Nam Cực vẫn là một dấu hỏi lớn đối với các nhà khoa học vì nó ít được tìm hiểu hơn so với sao Hỏa. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, Nam Cực có thể đã từng trải qua khí hậu nhiệt đới, có rừng và sự sống bao phủ.

Sự xuất hiện của hồ nước trên dải đất mới khám phá này đã cho thấy một nền văn minh của loài người đã từng tồn tại ở đây. 

Hiện, các nhà khoa học đang nổ lực khám phá bí ẩn dưới lớp băng dày với hy vọng phát hiện ra những bằng chứng về sự sống đã từng tồn tại. 

Tuy nhiên, điều khiến các nhà khoa học gặp khó khăn chính là nhiệt độ và lớp băng vô cùng dày đã khiến công cuộc khám phá trở nên khó khăn hơn.

Minh Di (theo Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news