Tin mới

Phát hiện máy bay mất tích sau 80 năm, bí mật phía sau thật sự gây chấn động

Thứ sáu, 01/12/2023, 10:16 (GMT+7)

Một máy bay chiến đấu Mỹ đã rơi ngoài khơi Italy trong Thế chiến thứ hai đã được phát hiện sau 80 năm.

Một chiếc máy bay chiến đấu đã biến mất trong một cuộc tấn công táo bạo ở Italy chỉ vài ngày trước khi Đồng minh xâm lược, đã được tìm thấy, giải đáp một bí ẩn đã tồn tại từ Thế chiến thứ hai.

Warren Singer, một phi công Mỹ, biến mất cùng chiếc P-38 Lightning của mình vào ngày 25 tháng 8 năm 1943, trong một cuộc tấn công vào các căn cứ không quân Italy gần Foggia, phía đông của quốc gia.

80 năm kể từ khi chiếc P-38 Lightning này mất tích bí ẩn, người ta đã tìm thấy nó. Ảnh Express
80 năm kể từ khi chiếc P-38 Lightning này mất tích bí ẩn, người ta đã tìm thấy nó. Ảnh Express

Nhiệm vụ nhằm tiêu diệt lực lượng không quân Italy và đã đạt được một thành công lớn, tiêu diệt 65 máy bay địch, với chi phí là bảy chiếc P-38.

Nhưng Thiếu úy Singer không bao giờ đến được mục tiêu, và hồ sơ của Lực lượng Không quân cho thấy người ta nhìn thấy lần cuối ông bay gần Manfredonia, một thị trấn cách Foggia 22 dặm về phía đông.

Giờ đây, sau 80 năm, các thợ lặn đã phát hiện xác máy bay của Singer ở độ sâu 12 mét (40 feet) dưới vịnh Manfredonia.

Singer, lúc đó mới 22 tuổi, được vợ ông là Margaret, người mà ông kết hôn 5 tháng trước đó, sống sót và sau đó bà đã sinh con gái của họ, Peggy, vào tháng 1 năm 1944.

Người ta tin rằng Singer đã thoát khỏi xác tàu nhưng bị chết đuối ngay sau đó. Ảnh Express
Người ta tin rằng Singer đã thoát khỏi xác tàu nhưng bị chết đuối ngay sau đó. Ảnh Express

Phản ứng trước việc phát hiện máy bay, cháu trai Dave Clark cho biết: "Warren là một anh hùng đối với tất cả chúng tôi, và chúng tôi yêu anh ấy. Anh ấy là một người trẻ tuổi đầy tình yêu, hy vọng và ước mơ. Một trong những điều thực sự đặc biệt về câu chuyện là Warren có 12 người con cháu. Chúng tôi đều sống sót vì thời gian ngắn mà Margaret và Warren có được cùng nhau. Mẹ tôi gần đây nhận ra rằng còn ba ngày nữa là từ đám cưới đến lúc anh ấy được chuyển đi.”

Thợ lặn xác định xác máy bay, Tiến sĩ Fabio Bisciotti, không thể tin được tình trạng của chiếc máy bay khi nó đã bị bỏ dưới nước suốt 80 năm.

Trong tạp chí Lightning Strikes, của Hiệp hội Quốc gia P-38, nhà sử học Steve Blake kể lại vụ biến mất của Singer. Ông nói rằng có 166 chiếc P-38 đã cất cánh từ Tunisia vào ngày đó, bay về phía đông, vượt qua bán đảo Italy, sau đó đi theo bờ biển về phía bắc đến Manfredonia, rồi quay vào phía trong hướng Foggia.

Đống đổ nát được phát hiện bởi một nhóm thợ lặn dự đoán Singer đã thoát chết do chết đuối sau đó. Ảnh Express
Đống đổ nát được phát hiện bởi một nhóm thợ lặn dự đoán Singer đã thoát chết do chết đuối sau đó. Ảnh Express

Có 137 chiếc đạt đến mục tiêu, những chiếc khác quay trở lại do vấn đề cơ học khác nhau, và một chiếc biến mất hoàn toàn - chiếc máy bay của Singer.

Một Báo cáo Phi hành đoàn Máy bay Mất tích cho phi công trẻ mô tả cách đồng đội của anh, Carl Hendrix, đã gặp khó khăn khi gỡ bỏ bể nhiên liệu phụ và tụt lại đoàn bay. Báo cáo cho biết lần cuối cùng nhìn thấy Singer là khi anh "quay lại để ở bên cạnh Lt Hendrix ở bờ biển".

Một người đồng đội khác, Fred Selle, người làm chứng cho phi công mất tích, sau đó kể lại rằng người phi công bị mất đã bay cùng anh và đã ra dấu hiệu rằng anh ta cũng gặp khó khăn khi gỡ bỏ bể nhiên liệu, trước khi quay lại.

Bất kể điều gì đã xảy ra, Singer, từ Peoria, Illinois, không bao giờ được tìm thấy và được công nhận đã chết một năm và một ngày sau đó, vào ngày 26 tháng 8 năm 1944.

Máy bay của Singer nằm dưới nước 80 năm chưa được phát hiện. Ảnh Express
Máy bay của Singer nằm dưới nước 80 năm chưa được phát hiện. Ảnh Express

Tên anh được liệt kê trên Bảng mất tích tại Nghĩa trang và Đài tưởng niệm Mỹ ở Bắc Phi tại Carthage, Tunisia.

Dr. Bisciotti được ba người đồng lặn hỗ trợ và nói rằng đó là "một vinh dự lớn" khi xác định máy bay của Singer. Ông nói: "Quan trọng là phải nhớ rằng chúng ta đang nói về một con người; ông ta tin vào những gì mình đang làm, vì vậy là kẻ thù hay bạn, điều đó không quan trọng, ông ta phải được tôn trọng."

Một người phát ngôn của Cơ quan Điều tra về Người lính Mỹ mất tích (DPAA), nơi điều tra về những gì đã xảy ra với binh sĩ Mỹ mất tích, cho biết họ đã được thông báo về sự phát hiện. Họ nói: "DPAA đã nhận được thông tin từ Liên đoàn Hải quân Italy về trường hợp này và đang điều tra tình hình."

Theo Express

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news